Indonesia sẽ tư nhân hóa các doanh nghiệp nhà nước có doanh thu thấp

08:20' - 05/12/2021
BNEWS Chính phủ Indonesia có kế hoạch tư nhân hóa các doanh nghiệp nhà nước (SOE) có doanh thu hàng năm dưới 50 tỷ rupiah (3,47 triệu USD) như một phần của các nỗ lực cải cách.

Bộ trưởng SOE Erick Thohir cho biết nhiều SOE đã không điều hành hoạt động kinh doanh một cách tối ưu. Những công ty này đã trở thành gánh nặng và làm xấu tình hình tài chính của các SOE.

Phát biểu tại phiên điều trần trước Ủy ban VI (giám sát các lĩnh vực thương mại, công nghiệp, đầu tư, hợp tác xã và các doanh nghiệp vừa và nhỏ, và các SOE) thuộc Hạ viện, Bộ trưởng Erick nói: “Số lượng các SOE quá nhiều và rất khó để kiểm soát chúng, dẫn đến việc khó hợp nhất các hoạt động nhỏ”.

Từ năm 2019, Chính phủ Indonesia đã tăng cường nỗ lực tái cơ cấu và tái tập trung hoạt động các SOE. Số liệu gần đây của Cơ quan Thống kê Indonesia (BPS) cho thấy quốc gia này này hiện chỉ còn 41 SOE, so với mức 113 SOE hồi năm 2019.

Theo ông Erick, trước hết, chính phủ sẽ xác định các SOE có doanh thu dưới ngưỡng 50 tỷ rupiah và tiếp đó sẽ chuyển nhượng cho tư nhân.

Bộ trưởng Erick cho biết: “Chúng tôi sẽ mở thầu, từ đó có thể tạo ra việc làm và các doanh nhân mới tại các khu vực mới. Trong thời gian qua, các SOE được cho là nguyên nhân kìm hãm hoạt động kinh doanh tại các địa phương.”

Cuối cùng, Bộ trưởng Erick nhấn mạnh rằng chính phủ hy vọng kế hoạch này sẽ giúp các SOE hoạt động có trọng tâm hơn và gia tăng doanh thu trong thời gian tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục