Indonesia tìm cách giải ngân 37 tỷ USD cho các gói kích thích

12:18' - 11/08/2020
BNEWS Indonesia đang tìm cách giải ngân 534.980 tỷ rupiah (37,04 tỷ USD) cho các gói kích thích trong những tháng còn lại của năm nay nhằm giải cứu nền kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19.

Ngày 10/8, Bộ trưởng Tài chính Sri Mulyani cho biết Chính phủ Indonesia sẽ tiếp tục các chương trình hiện có như rót vốn vào các ngân hàng, miễn giảm giá điện và thúc đẩy chương trình “Niềm Hy vọng Gia đình”, cũng như triển khai các chương trình mới nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và sức mua của người dân. 

Với tổng trị giá 126,2 nghìn tỷ rupiah, các chương trình kích thích mới được đề xuất sẽ được tài trợ từ các nguồn dự trữ và tái phân bổ ngân sách từ gói kích thích ứng phó với dịch COVID-19 của chính phủ có tổng trị giá 695,2 nghìn tỷ rupiah. 

Phát biểu tại một cuộc họp báo, Bộ trưởng Sri Mulyani cho hay chính phủ sẽ điều chỉnh các chương trình kích thích nhằm phát huy tối đa hiệu quả của chúng và đẩy nhanh quá trình phục hồi kinh tế, đồng thời đơn giản hóa các quy trình hành chính. 

Theo số liệu của Bộ Tài chính, tính đến ngày 6/8, tức 5 tháng sau khi dịch bệnh bùng phát tại Indonesia, chính phủ nước này mới chỉ giải ngân được 151.250 tỷ rupiah trong tổng ngân sách kích cầu 695,2 nghìn tỷ rupiah. Bà Sri Mulyani cho rằng tiến độ giải ngân chậm phần lớn là do bộ máy hành chính quan liêu phức tạp và thiếu dữ liệu về công dân. 

Kinh tế Indonesia đã giảm 5,32% trong quý II/2020, ghi dấu quý giảm đầu tiên trong hai thập kỷ qua, trong bối cảnh tất cả các lĩnh vực của nền kinh tế đều suy giảm do các hạn chế xã hội quy mô lớn (PSBB).

Chi tiêu của chính phủ - vốn được xem là “mỏ neo” của nền kinh tế và giúp thúc đẩy sức mua của người dân trong bối cảnh hoạt động của khu vực tư nhân đang hạ nhiệt - giảm tới 6,9% trong giai đoạn này.

Bộ trưởng Sri Mulyani cho biết một số chương trình kích thích đã được công bố trước đây có thể sẽ không giải ngân hết trong năm nay và số tiền còn lại có thể được tái phân bổ cho các chương trình mới hoặc kết chuyển sang năm tới.

Cũng theo bà Sri Mulyani, chính phủ đang xem xét phân bổ 23.300 tỷ rupiah cho các chương trình như cấp ưu đãi tiền mặt cho các nhân viên y tế cho đến cuối năm nay, cũng như thúc đẩy mua sắm trang thiết bị y tế.

Chính phủ cũng sẽ giải ngân 2,4 triệu rupiah cho khoảng 12 triệu doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME), đồng thời chi lương thứ 13 cho công chức và người về hưu với tổng số tiền 28.800 tỷ rupiah (gần 2 tỷ USD) bắt đầu từ tuần này.

Ngoài ra, Chính phủ Indonesia cũng sẽ rót vốn cho các doanh nghiệp nhà nước (SOE) trong tháng này nhằm hỗ trợ nền kinh tế. Bên cạnh đó, chính phủ cũng sẽ trợ cấp cho 15,7 triệu lao động có mức lương hàng tháng dưới 5 triệu rupiah nhằm thúc đẩy chi tiêu của người tiêu dùng, theo đó mỗi người sẽ được nhận 600.000 rupiah mỗi tháng trong vòng 4 tháng.

Theo ông Piter Abdullah, Giám đốc nghiên cứu của Trung tâm Cải cách Kinh tế Indonesia (CORE), chìa khóa để phục hồi kinh tế là xử lý đại dịch, đồng thời thúc đẩy chi tiêu của chính phủ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục