Indonesia tìm kiếm thị trường xuất khẩu mới cho than đá, dầu cọ
Mới đây, Bộ trưởng Thương mại Zulkifli Hasan cho biết quốc gia này sẽ tìm cách mở rộng xuất khẩu sang châu Phi, Nam Á và Trung Đông.
Than đá và dầu cọ thô (CPO) là những mặt hàng xuất khẩu chính của Indonesia, chiếm 18,77% và 12,14% tổng kim ngạch xuất khẩu từ tháng 1-11/2022 theo Cơ quan Thống kê Trung ương Indonesia (BPS).Sự phục hồi kinh tế toàn cầu và cuộc khủng hoảng Ukraine đã làm nhu cầu tiêu thụ các mặt hàng chủ chốt trên gia tăng mạnh mẽ, qua đó mang lại thặng dư thương mại và tăng trưởng kinh tế cao cho Indonesia trong suốt cả năm qua.
Trong bài phát biểu quan trọng mới đây về triển vọng năm 2023, Bộ trưởng Thương mại Zulkifli Hasan nhấn mạnh: “Các thỏa thuận thương mại là "con đường cao tốc" để duy trì tăng trưởng xuất khẩu trong thời kỳ khó khăn”. Chính phủ dự báo xuất khẩu sẽ sụt giảm trong bối cảnh 3 nền kinh tế lớn nhất thế giới là Mỹ, Trung Quốc và châu Âu được dự báo sẽ rơi vào tình trạng giảm phát trong năm nay. Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva ước tính rằng 1/3 nền kinh tế thế giới sẽ rơi vào suy thoái. Ông Zulkifli cho hay Indonesia sẽ dựa vào thỏa thuận đối tác kinh tế toàn diện (CEPA) với các nước - chẳng hạn như với Hàn Quốc và Các Tiểu vương quốc Arập Thống nhất (UAE) - để gia tăng xuất khẩu. Ông Zulkifli cũng mong muốn các doanh nghiệp không chỉ tăng cường thương mại hàng hóa và dịch vụ với Hàn Quốc, mà còn tiếp cận tốt hơn để thâm nhập thị trường Hàn Quốc và hợp tác để nâng cao nguồn nhân lực, đặc biệt là trong sản xuất, nông nghiệp, lâm nghiệp và tài nguyên biển. Số liệu của Bộ Thương mại cho thấy Hàn Quốc đã loại bỏ 11.267 dòng thuế quan theo thỏa thuận CEPA, chiếm 95,5% dòng thuế, đối với các mặt hàng nhập khẩu từ Indonesia, trong đó có xe đạp, xe máy, phụ tùng ô tô và các sản phẩm dệt may. Ông Zulkifli tiết lộ rằng thỏa thuận CEPA với UAE hiện đang chờ phê chuẩn tại Hạ viện, đồng thời bày tỏ hy vọng rằng các nhà lập pháp sẽ sớm phê chuẩn thỏa thuận này trong hai tháng tới để giúp đẩy nhanh các nỗ lực mở cửa thị trường mới. Ông Zulkifli ước tính rằng một khi CEPA với UAE có hiệu lực, xuất khẩu của Indonesia sang Trung Đông, Trung Á và Nam Á sẽ tăng 53,9% trong 10 năm tới do vị trí trung tâm của quốc gia Arập này. Ngoài 2 hiệp định thương mại trên, ông Zulkifli cho biết Ấn Độ đang nhận được “sự quan tâm đặc biệt” của ông do vị thế là đối tác thương mại chính của Indonesia. Xuất khẩu phi dầu mỏ và khí đốt sang thị trường này đã tăng trưởng mạnh mẽ từ tháng 1-11/ 2022. Ngày 20/12 vừa qua, người đứng đầu Cơ quan Chính sách Thương mại Kasan Muhri cho biết chính phủ đặt mục tiêu thặng dư thương mại 38,3-38,5 tỷ USD trong năm 2023, cao hơn mục tiêu 31,7 tỷ USD của năm ngoái.Theo ông Kassan, động lực tăng trưởng thương mại của Indonesia sẽ phụ thuộc phần lớn vào các tình huống sắp tới, bao gồm tình hình kinh tế tại các điểm đến xuất khẩu./.
Tin liên quan
-
Thị trường
Indonesia sẽ xuất khẩu ngô sang Việt Nam, Philippines và Malaysia
14:10' - 12/01/2023
Người đứng đầu Cơ quan Lương thực Quốc gia (Bapanas) Arief Prasetyo Adi cho biết nước này đang có kế hoạch xuất khẩu ngô sang Việt Nam, Philippines và Malaysia vào năm 2023.
-
Hàng hoá
Lý giải nguyên nhân khiến giá gạo nội địa Indonesia tăng cao
14:00' - 12/01/2023
Người đứng đầu Cơ quan Lương thực Quốc gia (Bapanas) lý giải nguyên nhân khiến giá gạo trong nước tăng cao bất chấp việc Cơ quan Hậu cần Nhà nước (Bulog) đã nhập khẩu mặt hàng này vào cuối năm 2022.
-
Thị trường
Trung Quốc thống trị thị trường điện thoại thông minh Indonesia
08:39' - 11/01/2023
Điện thoại thông minh Trung Quốc đang thống trị thị trường Indonesia, với việc hai nhãn hiệu Oppo và Vivo dẫn đầu về thị phần trong 4 năm qua, thậm chí đánh bại gã khổng lồ Samsung của Hàn Quốc.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
OPEC hạ dự báo nguồn cung dầu của thế giới trong năm 2026
22:08' - 16/06/2025
Việc nguồn cung tăng chậm hơn được cho là sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc cân đối thị trường dầu mỏ toàn cầu và duy trì giá dầu ổn định.
-
Thị trường
Nhật Bản cấm bán lại gạo để ổn định giá
19:58' - 13/06/2025
Ngày 13/6, Chính phủ Nhật Bản quyết định cấm các cửa hàng bán lại gạo đã mua tại các cửa hàng bán lẻ để đảm bảo rằng người tiêu dùng mua được gạo dự trữ mới được đưa ra thị trường với giá thấp hơn.
-
Thị trường
Quản lý chất lượng sầu riêng để giữ thị trường xuất khẩu
18:03' - 13/06/2025
Hiện nay, siết chặt quản lý trái sầu riêng vẫn là vấn đề mấu chốt để thúc đẩy xuất khẩu ổn định và bền vững.
-
Thị trường
Hải Phòng xử lý 25 vụ vi phạm về gian lận thương mại
17:44' - 13/06/2025
Tính từ ngày 15/12/2024 đến hết tháng 5/2025, lực lượng quản lý thị trường Hải Phòng đã tiến hành 35 vụ kiểm tra và xử lý 25 vụ vi phạm.
-
Thị trường
Xung đột tại Trung Đông "thổi lửa" vào các thị trường
12:27' - 13/06/2025
Cuộc không kích quy mô lớn bất ngờ của Israel vào Iran đã đẩy giá dầu và vàng tại thị trường châu Á tăng vọt, trong khi thị trường chứng khoán chìm trong sắc đỏ trong sáng 13/6
-
Thị trường
Xuất khẩu khí đốt của Israel tăng vọt nhờ các mỏ ngoài khơi
07:45' - 13/06/2025
Cơ quan Khí đốt Tự nhiên Israel vừa công bố, xuất khẩu khí đốt tự nhiên của nước này đã đạt 13,2 tỷ mét khối (BCM) trong năm 2024, tăng so với mức 11,6 BCM vào năm 2023
-
Thị trường
Giá xăng dầu tiếp tục đồng loạt tăng từ 15 giờ hôm nay
14:59' - 12/06/2025
Ngày 12/6, Bộ Công Thương vừa ban hành văn bản hỏa tốc số 4217/BCT-TTTN ngày 12/6/2025 gửi các thương nhân đầu mối và phân phối xăng dầu về việc điều hành giá bán lẻ xăng dầu trong nước.
-
Thị trường
OCOP 33 tỉnh, thành cùng “đổ bộ” Hội chợ hàng Việt Đà Nẵng
08:55' - 12/06/2025
Hội chợ hàng Việt Đà Nẵng 2025 - Tôn vinh sản phẩm OCOP nằm trong chuỗi các hoạt động, sự kiện lớn như: Lễ hội Pháo hoa Quốc tế DIFF 2025, Chương trình Khuyến mại hè - Mega Sale Summer Đà Nẵng 2025.
-
Thị trường
Giá thực phẩm, rau xanh tăng nhẹ
21:13' - 11/06/2025
Khảo sát của phóng viên cho thấy, giá mặt hàng thực phẩm tươi sống, rau xanh tăng nhẹ, nhưng đối với các quán bán đồ ăn chín như phở, bún, cafe, nước uống giữ mức giá ổn định.