Indonesia tìm kiếm thị trường xuất khẩu mới cho than đá, dầu cọ
Mới đây, Bộ trưởng Thương mại Zulkifli Hasan cho biết quốc gia này sẽ tìm cách mở rộng xuất khẩu sang châu Phi, Nam Á và Trung Đông.
Than đá và dầu cọ thô (CPO) là những mặt hàng xuất khẩu chính của Indonesia, chiếm 18,77% và 12,14% tổng kim ngạch xuất khẩu từ tháng 1-11/2022 theo Cơ quan Thống kê Trung ương Indonesia (BPS).Sự phục hồi kinh tế toàn cầu và cuộc khủng hoảng Ukraine đã làm nhu cầu tiêu thụ các mặt hàng chủ chốt trên gia tăng mạnh mẽ, qua đó mang lại thặng dư thương mại và tăng trưởng kinh tế cao cho Indonesia trong suốt cả năm qua.
Trong bài phát biểu quan trọng mới đây về triển vọng năm 2023, Bộ trưởng Thương mại Zulkifli Hasan nhấn mạnh: “Các thỏa thuận thương mại là "con đường cao tốc" để duy trì tăng trưởng xuất khẩu trong thời kỳ khó khăn”. Chính phủ dự báo xuất khẩu sẽ sụt giảm trong bối cảnh 3 nền kinh tế lớn nhất thế giới là Mỹ, Trung Quốc và châu Âu được dự báo sẽ rơi vào tình trạng giảm phát trong năm nay. Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva ước tính rằng 1/3 nền kinh tế thế giới sẽ rơi vào suy thoái. Ông Zulkifli cho hay Indonesia sẽ dựa vào thỏa thuận đối tác kinh tế toàn diện (CEPA) với các nước - chẳng hạn như với Hàn Quốc và Các Tiểu vương quốc Arập Thống nhất (UAE) - để gia tăng xuất khẩu. Ông Zulkifli cũng mong muốn các doanh nghiệp không chỉ tăng cường thương mại hàng hóa và dịch vụ với Hàn Quốc, mà còn tiếp cận tốt hơn để thâm nhập thị trường Hàn Quốc và hợp tác để nâng cao nguồn nhân lực, đặc biệt là trong sản xuất, nông nghiệp, lâm nghiệp và tài nguyên biển. Số liệu của Bộ Thương mại cho thấy Hàn Quốc đã loại bỏ 11.267 dòng thuế quan theo thỏa thuận CEPA, chiếm 95,5% dòng thuế, đối với các mặt hàng nhập khẩu từ Indonesia, trong đó có xe đạp, xe máy, phụ tùng ô tô và các sản phẩm dệt may. Ông Zulkifli tiết lộ rằng thỏa thuận CEPA với UAE hiện đang chờ phê chuẩn tại Hạ viện, đồng thời bày tỏ hy vọng rằng các nhà lập pháp sẽ sớm phê chuẩn thỏa thuận này trong hai tháng tới để giúp đẩy nhanh các nỗ lực mở cửa thị trường mới. Ông Zulkifli ước tính rằng một khi CEPA với UAE có hiệu lực, xuất khẩu của Indonesia sang Trung Đông, Trung Á và Nam Á sẽ tăng 53,9% trong 10 năm tới do vị trí trung tâm của quốc gia Arập này. Ngoài 2 hiệp định thương mại trên, ông Zulkifli cho biết Ấn Độ đang nhận được “sự quan tâm đặc biệt” của ông do vị thế là đối tác thương mại chính của Indonesia. Xuất khẩu phi dầu mỏ và khí đốt sang thị trường này đã tăng trưởng mạnh mẽ từ tháng 1-11/ 2022. Ngày 20/12 vừa qua, người đứng đầu Cơ quan Chính sách Thương mại Kasan Muhri cho biết chính phủ đặt mục tiêu thặng dư thương mại 38,3-38,5 tỷ USD trong năm 2023, cao hơn mục tiêu 31,7 tỷ USD của năm ngoái.Theo ông Kassan, động lực tăng trưởng thương mại của Indonesia sẽ phụ thuộc phần lớn vào các tình huống sắp tới, bao gồm tình hình kinh tế tại các điểm đến xuất khẩu./.
Tin liên quan
-
Thị trường
Indonesia sẽ xuất khẩu ngô sang Việt Nam, Philippines và Malaysia
14:10' - 12/01/2023
Người đứng đầu Cơ quan Lương thực Quốc gia (Bapanas) Arief Prasetyo Adi cho biết nước này đang có kế hoạch xuất khẩu ngô sang Việt Nam, Philippines và Malaysia vào năm 2023.
-
Hàng hoá
Lý giải nguyên nhân khiến giá gạo nội địa Indonesia tăng cao
14:00' - 12/01/2023
Người đứng đầu Cơ quan Lương thực Quốc gia (Bapanas) lý giải nguyên nhân khiến giá gạo trong nước tăng cao bất chấp việc Cơ quan Hậu cần Nhà nước (Bulog) đã nhập khẩu mặt hàng này vào cuối năm 2022.
-
Thị trường
Trung Quốc thống trị thị trường điện thoại thông minh Indonesia
08:39' - 11/01/2023
Điện thoại thông minh Trung Quốc đang thống trị thị trường Indonesia, với việc hai nhãn hiệu Oppo và Vivo dẫn đầu về thị phần trong 4 năm qua, thậm chí đánh bại gã khổng lồ Samsung của Hàn Quốc.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Từ ngày 1/6/2026, sử dụng xăng E10 trên toàn quốc
16:15'
Từ ngày 1/6/2026, xăng không chì (theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia hiện hành) phải phối trộn, pha chế thành xăng E10 để sử dụng cho động cơ xăng trên toàn quốc.
-
Thị trường
Black Friday 2025 là ngày nào?
09:43'
Black Friday 2025 diễn ra vào ngày thứ 6, ngày 28/11 theo lịch Dương vì lễ Tạ Ơn sẽ diễn ra vào ngày 27/11/2025.
-
Thị trường
Nước mắm Phú Quốc: Giữ hồn biển, dựng thương hiệu
15:01' - 17/11/2025
Nước mắm Phú Quốc hiện nay là thương hiệu quốc gia, trở thành biểu tượng văn hóa mang tầm vóc quốc tế và có mặt ở nhiều quốc gia như: Hàn Quốc, Úc, Pháp, Anh, Mỹ, Nhật Bản
-
Thị trường
Thúc đẩy liên kết hợp tác, mở rộng thị trường tiêu cho sản phẩm vùng miền
11:13' - 14/11/2025
Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc là dịp quảng bá sản phẩm đặc trưng, tôn vinh bản sắc văn hóa vùng miền, thúc đẩy liên kết hợp tác, mở rộng thị trường tiêu thụ.
-
Thị trường
Mua sắm tại Lotte Mart - cơ hội trúng thưởng ô tô
10:58' - 14/11/2025
Khi mua sắm tại hệ thống Lotte Mart toàn quốc, khách hàng có cơ hội tham gia chương trình rút thăm trúng thưởng với tổng giá trị giải thưởng lên đến 1 tỷ đồng.
-
Thị trường
Brazil dự báo thu hoạch kỷ lục đậu tương
07:36' - 14/11/2025
Ngày 13/11, Cơ quan Cung ứng Quốc gia Brazil (Conab) công bố dự báo nước này sẽ thu hoạch 177,6 triệu tấn đậu tương trong niên vụ 2025/2026, mức cao nhất từ trước tới nay.
-
Thị trường
Thị trường dầu mỏ thế giới có thể dư cung 4,09 triệu thùng/ngày trong năm 2026
21:34' - 13/11/2025
Thị trường dầu mỏ toàn cầu sẽ phải đối mặt với tình trạng dư cung thậm chí còn lớn hơn vào năm 2026, lên tới 4,09 triệu thùng/ngày.
-
Thị trường
TP. Hồ Chí Minh bước vào cao điểm kích cầu tiêu dùng cuối năm
16:06' - 13/11/2025
Thị trường bán lẻ, tiêu dùng của TP. Hồ Chí Minh quý IV vẫn cho thấy tín hiệu khởi sắc, dẫn dắt tăng trưởng thương mại, dịch vụ của Thành phố về đích trong năm 2025.
-
Thị trường
Đồng loạt khai mạc hai triển lãm quốc tế lớn về thời trang và ngành mẹ - bé
13:48' - 13/11/2025
Ngày 13/11 Công ty Informa Markets Việt Nam và một số đơn vị, cùng sự đồng hành của Hiệp hội dệt may Việt Nam, Hiệp hội dệt may thời trang TP. Hồ Chí Minh tổ chức 2 triển lãm quốc tế hàng đầu châu Á,

Công nhân thu hoạch dầu cọ tại Pelalawan, tỉnh Riau, Indonesia. Ảnh: AFP/TTXVN