Indonesia tìm kiếm thị trường xuất khẩu mới cho than đá, dầu cọ
Mới đây, Bộ trưởng Thương mại Zulkifli Hasan cho biết quốc gia này sẽ tìm cách mở rộng xuất khẩu sang châu Phi, Nam Á và Trung Đông.
Than đá và dầu cọ thô (CPO) là những mặt hàng xuất khẩu chính của Indonesia, chiếm 18,77% và 12,14% tổng kim ngạch xuất khẩu từ tháng 1-11/2022 theo Cơ quan Thống kê Trung ương Indonesia (BPS).Sự phục hồi kinh tế toàn cầu và cuộc khủng hoảng Ukraine đã làm nhu cầu tiêu thụ các mặt hàng chủ chốt trên gia tăng mạnh mẽ, qua đó mang lại thặng dư thương mại và tăng trưởng kinh tế cao cho Indonesia trong suốt cả năm qua.
Trong bài phát biểu quan trọng mới đây về triển vọng năm 2023, Bộ trưởng Thương mại Zulkifli Hasan nhấn mạnh: “Các thỏa thuận thương mại là "con đường cao tốc" để duy trì tăng trưởng xuất khẩu trong thời kỳ khó khăn”. Chính phủ dự báo xuất khẩu sẽ sụt giảm trong bối cảnh 3 nền kinh tế lớn nhất thế giới là Mỹ, Trung Quốc và châu Âu được dự báo sẽ rơi vào tình trạng giảm phát trong năm nay. Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva ước tính rằng 1/3 nền kinh tế thế giới sẽ rơi vào suy thoái. Ông Zulkifli cho hay Indonesia sẽ dựa vào thỏa thuận đối tác kinh tế toàn diện (CEPA) với các nước - chẳng hạn như với Hàn Quốc và Các Tiểu vương quốc Arập Thống nhất (UAE) - để gia tăng xuất khẩu. Ông Zulkifli cũng mong muốn các doanh nghiệp không chỉ tăng cường thương mại hàng hóa và dịch vụ với Hàn Quốc, mà còn tiếp cận tốt hơn để thâm nhập thị trường Hàn Quốc và hợp tác để nâng cao nguồn nhân lực, đặc biệt là trong sản xuất, nông nghiệp, lâm nghiệp và tài nguyên biển. Số liệu của Bộ Thương mại cho thấy Hàn Quốc đã loại bỏ 11.267 dòng thuế quan theo thỏa thuận CEPA, chiếm 95,5% dòng thuế, đối với các mặt hàng nhập khẩu từ Indonesia, trong đó có xe đạp, xe máy, phụ tùng ô tô và các sản phẩm dệt may. Ông Zulkifli tiết lộ rằng thỏa thuận CEPA với UAE hiện đang chờ phê chuẩn tại Hạ viện, đồng thời bày tỏ hy vọng rằng các nhà lập pháp sẽ sớm phê chuẩn thỏa thuận này trong hai tháng tới để giúp đẩy nhanh các nỗ lực mở cửa thị trường mới. Ông Zulkifli ước tính rằng một khi CEPA với UAE có hiệu lực, xuất khẩu của Indonesia sang Trung Đông, Trung Á và Nam Á sẽ tăng 53,9% trong 10 năm tới do vị trí trung tâm của quốc gia Arập này. Ngoài 2 hiệp định thương mại trên, ông Zulkifli cho biết Ấn Độ đang nhận được “sự quan tâm đặc biệt” của ông do vị thế là đối tác thương mại chính của Indonesia. Xuất khẩu phi dầu mỏ và khí đốt sang thị trường này đã tăng trưởng mạnh mẽ từ tháng 1-11/ 2022. Ngày 20/12 vừa qua, người đứng đầu Cơ quan Chính sách Thương mại Kasan Muhri cho biết chính phủ đặt mục tiêu thặng dư thương mại 38,3-38,5 tỷ USD trong năm 2023, cao hơn mục tiêu 31,7 tỷ USD của năm ngoái.Theo ông Kassan, động lực tăng trưởng thương mại của Indonesia sẽ phụ thuộc phần lớn vào các tình huống sắp tới, bao gồm tình hình kinh tế tại các điểm đến xuất khẩu./.
Tin liên quan
-
Thị trường
Indonesia sẽ xuất khẩu ngô sang Việt Nam, Philippines và Malaysia
14:10' - 12/01/2023
Người đứng đầu Cơ quan Lương thực Quốc gia (Bapanas) Arief Prasetyo Adi cho biết nước này đang có kế hoạch xuất khẩu ngô sang Việt Nam, Philippines và Malaysia vào năm 2023.
-
Hàng hoá
Lý giải nguyên nhân khiến giá gạo nội địa Indonesia tăng cao
14:00' - 12/01/2023
Người đứng đầu Cơ quan Lương thực Quốc gia (Bapanas) lý giải nguyên nhân khiến giá gạo trong nước tăng cao bất chấp việc Cơ quan Hậu cần Nhà nước (Bulog) đã nhập khẩu mặt hàng này vào cuối năm 2022.
-
Thị trường
Trung Quốc thống trị thị trường điện thoại thông minh Indonesia
08:39' - 11/01/2023
Điện thoại thông minh Trung Quốc đang thống trị thị trường Indonesia, với việc hai nhãn hiệu Oppo và Vivo dẫn đầu về thị phần trong 4 năm qua, thậm chí đánh bại gã khổng lồ Samsung của Hàn Quốc.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Giảm áp lực tiêu thụ lúa gạo khi vào vụ
14:58' - 02/10/2025
Trong bối cảnh thị trường lúa gạo biến động ngày càng phức tạp, đòi hỏi ngành hàng lúa gạo phải tổ chức lại toàn diện – từ sản xuất, thu mua đến tạm trữ và xuất khẩu.
-
Thị trường
Sản lượng gạo của Hàn Quốc năm 2025 dự báo giảm năm thứ tư liên tiếp
14:26' - 02/10/2025
Dữ liệu do Bộ Dữ liệu và Thống kê Hàn Quốc công bố ngày 2/10 cho hay sản lượng gạo của nước này năm 2025 dự báo sẽ giảm năm thứ tư liên tiếp, chủ yếu do diện tích canh tác thấp kỷ lục.
-
Thị trường
“Bước đệm” triển khai giá điện 2 thành phần
09:26' - 01/10/2025
Việc triển khai thí điểm giá điện 2 thành phần từ ngày 1/1/2026 theo quyết định Bộ Công Thương là “bước đệm” giúp đánh giá tác động của phương án này so với phương án giá điện 1 thành phần hiện nay.
-
Thị trường
WinCommerce tăng nguồn cung thực phẩm tại các vùng mưa bão
09:39' - 30/09/2025
Tại các điểm bán trong khu vực chịu ảnh hưởng của bão, WinMart/WinMart+ đã lên kế hoạch tăng nguồn cung thực phẩm tươi sống như rau củ và thịt lên 50%, hàng thiết yếu.
-
Thị trường
Trung Quốc là bạn hàng nhập khẩu thịt bò số một của Brazil
13:00' - 26/09/2025
Tổng kim ngạch xuất khẩu thịt bò của Brazil trong 8 tháng, bao gồm thịt bò tươi và chế biến, đạt 10,84 tỷ USD, tăng 34% so với cùng kỳ năm 2024. Khối lượng xuất khẩu đạt 2,41 triệu tấn, tăng 19%.
-
Thị trường
Ngành mía đường trước sức ép lớn từ đường lỏng nhập khẩu
10:59' - 26/09/2025
Sản lượng nhập khẩu liên tục tăng, ngành mía đường Việt Nam đang đối mặt với những thách thức ngày càng lớn từ đường lỏng siro ngô (HFCS) tới sự phát triển bền vững của toàn ngành.
-
Thị trường
Lotte Mart áp dụng khuyến mãi lớn mùa Trung thu
15:06' - 24/09/2025
Lotte Mart triển khai chương trình khuyến mãi “VUI TẾT ĐOÀN VIÊN” với rất nhiều bánh Trung thu, uy tín từ nhiều thương hiệu với chiết khấu lên đến 15% khi mua bánh Trung thu số lượng lớn.
-
Thị trường
Phát triển thương hiệu, mở rộng thị trường cho bưởi Phúc Trạch
21:54' - 22/09/2025
Những ngày này, tại các vùng trồng bưởi Phúc Trạch – đặc sản nổi tiếng của Hà Tĩnh, không khí thu hoạch đang rất khẩn trương, nhộn nhịp.
-
Thị trường
Giá nhiều loại nông sản chủ lực tại Đồng Tháp tăng trở lại
09:46' - 19/09/2025
Thị trường nông sản tại Đồng Tháp ghi nhận tín hiệu khởi sắc khi giá nhiều loại nông sản chủ lực tăng trở lại, giúp bà con nông dân yên tâm sản xuất trong những tháng cuối năm.