Indonesia tìm kiếm thị trường xuất khẩu mới cho than đá, dầu cọ
Mới đây, Bộ trưởng Thương mại Zulkifli Hasan cho biết quốc gia này sẽ tìm cách mở rộng xuất khẩu sang châu Phi, Nam Á và Trung Đông.
Than đá và dầu cọ thô (CPO) là những mặt hàng xuất khẩu chính của Indonesia, chiếm 18,77% và 12,14% tổng kim ngạch xuất khẩu từ tháng 1-11/2022 theo Cơ quan Thống kê Trung ương Indonesia (BPS).Sự phục hồi kinh tế toàn cầu và cuộc khủng hoảng Ukraine đã làm nhu cầu tiêu thụ các mặt hàng chủ chốt trên gia tăng mạnh mẽ, qua đó mang lại thặng dư thương mại và tăng trưởng kinh tế cao cho Indonesia trong suốt cả năm qua.
Trong bài phát biểu quan trọng mới đây về triển vọng năm 2023, Bộ trưởng Thương mại Zulkifli Hasan nhấn mạnh: “Các thỏa thuận thương mại là "con đường cao tốc" để duy trì tăng trưởng xuất khẩu trong thời kỳ khó khăn”. Chính phủ dự báo xuất khẩu sẽ sụt giảm trong bối cảnh 3 nền kinh tế lớn nhất thế giới là Mỹ, Trung Quốc và châu Âu được dự báo sẽ rơi vào tình trạng giảm phát trong năm nay. Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva ước tính rằng 1/3 nền kinh tế thế giới sẽ rơi vào suy thoái. Ông Zulkifli cho hay Indonesia sẽ dựa vào thỏa thuận đối tác kinh tế toàn diện (CEPA) với các nước - chẳng hạn như với Hàn Quốc và Các Tiểu vương quốc Arập Thống nhất (UAE) - để gia tăng xuất khẩu. Ông Zulkifli cũng mong muốn các doanh nghiệp không chỉ tăng cường thương mại hàng hóa và dịch vụ với Hàn Quốc, mà còn tiếp cận tốt hơn để thâm nhập thị trường Hàn Quốc và hợp tác để nâng cao nguồn nhân lực, đặc biệt là trong sản xuất, nông nghiệp, lâm nghiệp và tài nguyên biển. Số liệu của Bộ Thương mại cho thấy Hàn Quốc đã loại bỏ 11.267 dòng thuế quan theo thỏa thuận CEPA, chiếm 95,5% dòng thuế, đối với các mặt hàng nhập khẩu từ Indonesia, trong đó có xe đạp, xe máy, phụ tùng ô tô và các sản phẩm dệt may. Ông Zulkifli tiết lộ rằng thỏa thuận CEPA với UAE hiện đang chờ phê chuẩn tại Hạ viện, đồng thời bày tỏ hy vọng rằng các nhà lập pháp sẽ sớm phê chuẩn thỏa thuận này trong hai tháng tới để giúp đẩy nhanh các nỗ lực mở cửa thị trường mới. Ông Zulkifli ước tính rằng một khi CEPA với UAE có hiệu lực, xuất khẩu của Indonesia sang Trung Đông, Trung Á và Nam Á sẽ tăng 53,9% trong 10 năm tới do vị trí trung tâm của quốc gia Arập này. Ngoài 2 hiệp định thương mại trên, ông Zulkifli cho biết Ấn Độ đang nhận được “sự quan tâm đặc biệt” của ông do vị thế là đối tác thương mại chính của Indonesia. Xuất khẩu phi dầu mỏ và khí đốt sang thị trường này đã tăng trưởng mạnh mẽ từ tháng 1-11/ 2022. Ngày 20/12 vừa qua, người đứng đầu Cơ quan Chính sách Thương mại Kasan Muhri cho biết chính phủ đặt mục tiêu thặng dư thương mại 38,3-38,5 tỷ USD trong năm 2023, cao hơn mục tiêu 31,7 tỷ USD của năm ngoái.Theo ông Kassan, động lực tăng trưởng thương mại của Indonesia sẽ phụ thuộc phần lớn vào các tình huống sắp tới, bao gồm tình hình kinh tế tại các điểm đến xuất khẩu./.
Tin liên quan
-
Thị trường
Indonesia sẽ xuất khẩu ngô sang Việt Nam, Philippines và Malaysia
14:10' - 12/01/2023
Người đứng đầu Cơ quan Lương thực Quốc gia (Bapanas) Arief Prasetyo Adi cho biết nước này đang có kế hoạch xuất khẩu ngô sang Việt Nam, Philippines và Malaysia vào năm 2023.
-
Hàng hoá
Lý giải nguyên nhân khiến giá gạo nội địa Indonesia tăng cao
14:00' - 12/01/2023
Người đứng đầu Cơ quan Lương thực Quốc gia (Bapanas) lý giải nguyên nhân khiến giá gạo trong nước tăng cao bất chấp việc Cơ quan Hậu cần Nhà nước (Bulog) đã nhập khẩu mặt hàng này vào cuối năm 2022.
-
Thị trường
Trung Quốc thống trị thị trường điện thoại thông minh Indonesia
08:39' - 11/01/2023
Điện thoại thông minh Trung Quốc đang thống trị thị trường Indonesia, với việc hai nhãn hiệu Oppo và Vivo dẫn đầu về thị phần trong 4 năm qua, thậm chí đánh bại gã khổng lồ Samsung của Hàn Quốc.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Trung Quốc chuẩn bị nối lại nhập khẩu thịt bò Nhật Bản
06:30'
Việc Trung Quốc chuẩn bị nối lại nhập khẩu thịt bò Nhật Bản lần đầu tiên sau 24 năm đang làm dấy lên hy vọng lớn tại các vùng chăn nuôi của nước này.
-
Thị trường
PVOIL bán thí điểm gần 10 nghìn lít xăng E10 trong ngày đầu tiên
18:48' - 02/08/2025
Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) đã bán được gần 10 nghìn lít, trong đó khu vực Hà Nội với 4 cửa hàng đạt gần 6.300 lít và khu vực Hải Phòng với 2 cửa hàng đạt hơn 3.400 lít.
-
Thị trường
Cơ hội củng cố vị thế của Việt Nam trong chuỗi cung ứng hàng hóa toàn cầu
20:58' - 01/08/2025
Trong những năm qua kinh tế toàn cầu đã và đang trải qua những biến động chưa từng có.
-
Thị trường
Giá gas bán lẻ trong nước tháng 8 tiếp tục giảm tháng thứ ba liên tiếp
18:30' - 31/07/2025
Giá gas bán lẻ trong nước tháng 8 tiếp tục giảm tháng thứ ba liên tiếp theo xu hướng giá gas thế giới.
-
Thị trường
Phản ứng thị trường sau quyết sách lãi suất mới nhất của Fed
02:55' - 31/07/2025
Thị trường chứng khoán Mỹ tăng nhẹ trong phiên giao dịch ngày 30/7, sau khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) quyết định giữ nguyên lãi suất ở mức hiện tại.
-
Thị trường
Lotte Mart giảm giá tới 50% cho nhiều mặt hàng
18:07' - 30/07/2025
Lotte Mart triển khai chương trình khuyến mãi “365 Fresh tươi mới mỗi ngày" với rất nhiều thực phẩm an toàn tươi ngon, giảm giá đến 50%.
-
Thị trường
Nhãn Sơn Thủy mở rộng vùng trồng, nâng tầm xuất khẩu EU
14:51' - 29/07/2025
Nhãn Sơn Thủy, xã Nật Sơn, tỉnh Phú Thọ đã từng bước xây dựng được thương hiệu của riêng mình, tạo thành vùng trồng tập trung, từng bước khẳng định được thương hiệu trong và ngoài nước.
-
Thị trường
Giá gạo Ấn Độ giảm tuần thứ ba liên tiếp
17:50' - 26/07/2025
Giá gạo xuất khẩu của Ấn Độ đã giảm tuần thứ ba liên tiếp, do chịu áp lực từ nhu cầu thị trường suy giảm, đồng rupee yếu và tình trạng dư cung.
-
Thị trường
Nước mắm truyền thống: Hành trình giữ hồn biển cả
17:08' - 24/07/2025
Trong bối cảnh hội nhập và cạnh tranh gay gắt, việc gìn giữ và phát triển nghề truyền thống không chỉ là bài toán bảo tồn văn hóa mà còn là chiến lược thúc đẩy kinh tế biển bền vững.