TP. Hồ Chí Minh bước vào cao điểm kích cầu tiêu dùng cuối năm

16:06' - 13/11/2025
BNEWS Thị trường bán lẻ, tiêu dùng của TP. Hồ Chí Minh quý IV vẫn cho thấy tín hiệu khởi sắc, dẫn dắt tăng trưởng thương mại, dịch vụ của Thành phố về đích trong năm 2025.

Để tiếp tục duy trì đà tăng trưởng, Thành phố đã triển khai hàng loạt các chương trình kích cầu thị trường, với sự hưởng ứng nhiệt tình từ các doanh nghiệp sản xuất, hệ thống phân phối, các siêu thị… lượng hàng hóa dồi dào, đa dạng, kích thích lưu thông, mua sắm, tạo khí thế tiêu dùng sôi động mùa cuối năm.

 

Siêu thị đồng loạt giảm giá

Không khí mua sắm sôi động được ghi nhận tại nhiều hệ thống siêu thị lớn trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh từ đầu tháng 11 đến nay. Theo đại diện hệ thống Go! (thuộc tập đoàn Central Retail Việt Nam), giá trị giỏ hàng hóa của bà nội trợ trong hệ thống đang có xu hướng tăng, nhất là trong dịp hệ thống triển khai các chương trình khuyến mãi, ưu đãi hấp dẫn. Cuối năm là mùa kinh doanh sôi động, thường chiếm giá trị rất cao trong tổng doanh thu cả năm, cũng là mùa vàng được hệ thống dồn sức kích cầu, tăng sức mua.

"Chúng tôi nhận thấy khách hàng chi tiêu tăng cao vào các đợt khuyến mại, giảm giá. Như chương trình kích cầu tháng 7 vừa rồi, sức mua đã tăng lên 15% so với trước. Đón mùa mua sắm cuối năm, chúng tôi đã triển khai hàng loạt các chương trình ưu đãi thật, giá trị thật như: giảm giá đến 50% trực tiếp trên món hàng; chương trình cộng điểm thành viên, đổi quà, trừ tiền… trên cả kênh online và offline, giúp tạo trải nghiệm mua sắm liền mạch và lợi ích thiết thực cho người tiêu dùng khi đến hệ thống. Chúng tôi kỳ vọng sức mua dịp này sẽ tăng 20 - 25%", bà Nguyễn Thị Bích Vân, Giám đốc Truyền thông Tập đoàn Central Retail Việt Nam cho biết.

Tương tự, hệ thống siêu thị và cửa hàng WinMart/WinMart+ cũng triển khai chương trình Lễ hội tri ân, trọn vị gia đình", kỷ niệm 11 năm đồng hành cùng người tiêu dùng Việt, với hàng loạt các chương trình khuyến mãi lớn như: giảm 50% hàng trăm sản phẩm thiết yếu từ các thương hiệu uy tín; Mua 1 tặng 1, mua 2 tặng 1 hay chương trình 11 Day Fresh mang đến các sản phẩm tươi sống chất lượng cao với mức giá ưu đãi cực kỳ hấp dẫn mỗi ngày… Đại diện siêu thị cho biết, việc mang đến sản phẩm giá tốt, ưu đãi thiết thực không chỉ gia tăng trải nghiệm mua sắm cho người tiêu dùng, mà còn tôn vinh giá trị hàng Việt, kích thích hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp trong mùa kinh doanh cuối năm.

Nhận định sức mua trong dịp này sẽ tăng cao, các đơn vị phân phối cũng chủ động làm việc từ sớm với các nhà cung cấp, các doanh nghiệp, với sản lượng dồi dào và đa dạng nhất, đáp ứng nhu cầu và xu hướng mua sắm. Đại diện hệ thống siêu thị Lotte Mart Việt Nam cho biết, trong quý IV, đơn vị đã chủ động tăng thêm 30 - 50% nguồn cung hàng hóa, đồng thời triển khai nhiều chương trình ưu đãi giảm giá 50%, mua 1 tặng 1 để duy trì và kích thích sức mua trên thị trường. Đây cũng là cao điểm triển khai chương trình tri ân người tiêu dùng nhân kỷ niệm 17 năm có mặt tại thị trường Việt Nam, nên đơn vị đã sẵn sàng kế hoạch cung ứng, chờ triển khai đồng loạt.

"Thời điểm cuối năm, sức mua sắm tăng cao, chúng tôi luôn ghi nhận hoạt động tiêu dùng rất sôi động trong hệ thống của mình dịp này. Vì vậy, các chương trình khuyến mãi rất quan trọng để tiếp tục thể hiện sự đồng hành của các nhãn hàng, của siêu thị với người tiêu dùng. Cùng với đó, chương trình Khuyến mại tập trung Quốc gia, các chương trình kích cầu cuối năm như Shopping Season của TP. Hồ Chí Minh chính là sức bật để chúng tôi tiếp tục tăng sản lượng hàng hóa, tung khuyến mãi cho người tiêu dùng", ông Nguyễn Chí Cường, Giám đốc Siêu thị Lotte Mart Nam Sài Gòn cho biết.

Nhiều người tiêu dùng TP. Hồ Chí Minh cho rằng, các chương trình khuyến mãi, giá giá tại các hệ thống siêu thị chính là dịp để kích thích họ "mở hầu bao", chi tiêu nhiều hơn, bởi các hoạt động này rất thiết thực, gắn với mùa và nhu cầu từng dịp trong năm. Chị Hoàng Thị Phương, phường Tân Thuận, TP. Hồ Chí Minh cho biết: "Không phải cứ chờ đến khuyến mãi mới mua hàng, nhất là với thực phẩm tươi sống, rau củ ăn hàng ngày. Tuy nhiên, với những mặt hàng như hóa mỹ phẩm, đồ khô, tôi thường tranh thủ mua để dành, vì nay họ khuyến mãi cái này, mai cái khác… Rất là hữu ích với người tiêu dùng, bởi khuyến mãi sẽ giúp giảm bớt chi phí sinh hoạt hàng ngày".

Cần giải pháp kích cầu dài hơi

Hàng Việt phủ sóng hơn 90% các kênh bán lẻ hiện đại. Ảnh: Hương Giang - TTXVN
Theo Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh, Thành phố sẽ bước vào đợt khuyến mãi lớn nhất năm của Chương trình Khuyến mại tập trung – Mùa mua sắm Shopping Season, bắt đầu từ 15/11 đến 31/12 với hàng nghìn doanh nghiệp tham gia. Ông Nguyễn Minh Hùng, Phó trưởng phòng Phòng Quản lý thương mại, Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh cho biết, chương trình kích cầu mua sắm cuối năm triển khai đồng bộ, cho phép doanh nghiệp triển khai giảm giá sâu hơn 50%, giúp người tiêu dùng tăng giá trị giỏ hàng, nhưng giảm giá trị chi tiêu, kích thích và lôi kéo họ đến các siêu thị, trung tâm thương mại. Đây là hoạt động thiết thực của Thành phố, với mong muốn gia tăng năng lực sản xuất, bán lẻ cho doanh nghiệp, siêu thị, nhưng cũng tăng cường kích thích thị trường, đáp ứng xu hướng mua sắm cuối năm của người dân.

"Những tháng cuối năm, Thành phố sẽ triển khai hàng loạt các chương trình khuyến mãi, phù hợp với tất cả đối tượng người tiêu dùng, kể cả công nhân, người thu nhập thấp tại các khu công nghiệp, khu chế xuất. Bên cạnh hoạt động Shopping Season, tới đây chúng tôi còn có nhiều hoạt động kết nối cung cầu  tại Vũng Tàu, Lễ hội Yến tại khu vực trung tâm, nhằm tạo khí thế mua sắm, tiêu dùng sôi động cho người dân. Tất nhiên, vấn đề kiểm soát chất lượng hàng hóa cũng được chúng tôi gia cố bằng các hoạt động chuyên ngành, cũng như Chương trình Tích xanh trách nhiệm, để người tiêu dùng yên tâm mua sắm", ông Hùng chia sẻ.

Theo các chuyên gia, mùa kinh doanh cuối năm thường đóng góp 30 - 40% vào tăng trưởng cả năm cho các doanh nghiệp, do đó, việc dồn sức cho dịp này chính là cơ hội để các hệ thống bán lẻ, doanh nghiệp về đích kế hoạch kinh doanh năm. Đây cũng là động lực để TP. Hồ Chí Minh đạt được mục tiêu tăng trưởng thương mại, dịch vụ của năm 2025. Theo TS. Huỳnh Phước Nghĩa, Giảng viên Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh, hoạt động thương mại cuối năm có vai trò quyết định rất lớn đến tăng trưởng lĩnh vực này của Thành phố, song để có sức bật rõ nét, thì Thành phố cần những giải pháp táo bạo hơn.

"Những giải pháp mạnh mẽ hơn để tăng chi tiêu của người tiêu dùng, như các hoạt động lễ hội mua sắm, hợp tác, khuyến mãi, lấy du lịch là trọng tâm để dẫn dắt các lĩnh vực khác. Tôi cho rằng những giải pháp hiện nay như giảm thuế VAT đang có tác động tích cực. Nên chăng Thành phố cần tiếp tục thúc đẩy các hoạt động như đầu tư công để tạo lan tỏa gián tiếp vào lĩnh vực thương mại, dịch vụ để thúc đẩy mua sắm, tiêu dùng", TS. Huỳnh Phước Nghĩa chia sẻ.

Theo Hội Lương thực Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh, hiện nay các doanh nghiệp lương thực, thực phẩm đã mở hết công suất sản xuất, kinh doanh hàng hóa để phục vụ nhu cầu tiêu dùng cuối năm. Năm nay, lượng hàng hóa của các doanh nghiệp đều tăng trưởng 30 – 50%, vẫn tập trung vào nhóm lương thực, thực phẩm thiết yếu. Các doanh nghiệp cũng đã sẵn sàng triển khai và tham gia cùng với các hệ thống siêu thị, phân phối bán lẻ, thực hiện các chương trình khuyến mãi, giảm giá, kích cầu tiêu dùng. Đặc biệt, với chương trình Khuyến mại tập trung cho phép doanh nghiệp giảm giá sâu, sẽ góp phần kích thích doanh nghiệp tập trung mọi nguồn lực để tận dụng sức cầu từ thị trường.

"Tuy nhiên, để có mức giá tốt nhất, thì các doanh nghiệp cần phải có dự trữ nguyên liệu, tránh biến động cung – cầu tác động đến giá cả đầu vào. Như vậy, tôi cho rằng, nhà nước cần có các giải pháp về vốn, giúp doanh nghiệp có chỗ dựa để giữ giá hàng hóa ổn định. Bên cạnh đó cũng cần mở rộng tín dụng cho tiêu dùng, hỗ trợ người dân mua sắm, tạo hiệu ứng lan tỏa tích cực đến các ngành hàng thiết yếu. Chương trình khuyến mại tập trung rất cần thiết để tạo động lực cho doanh nghiệp chạy đua mùa kinh doanh cao điểm, nhưng cũng cần các giải pháp quản lý, kiểm soát hàng lậu, hàng gian hàng giả, tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh tỉnh trạng găm hàng, nâng giá bất hợp hợp, tạo điều kiện cho logistics, lưu thông hàng hóa đến tay người tiêu dùng…", bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh nêu quan điểm.

Có thể nói, nguồn lực, nhân lực đã sẵn sàng để TP. Hồ Chí Minh bước vào mùa mua sắm sôi động cuối năm, mùa vàng kinh doanh, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, gia tăng năng lực ngành thương mại, dịch vụ của Thành phố. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ doanh nghiệp, hệ thống bán lẻ, tâm lý mua sắm tích cực của người dân và những giải pháp hỗ trợ thiết thực, kịp thời của Thành phố, thị trường TP. Hồ Chí minh kỳ vọng mùa kích cầu sôi động và bền vững, góp phần thúc đẩy tăng trưởng tiêu dùng – sản xuất nội địa trong những tháng cuối năm.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục