Indonesia trao trả 165 ngư dân Việt Nam trước Tết Nguyên đán 2017

19:09' - 17/01/2017
BNEWS Ngày 17/1, tại sân bay quốc tế Soekarno Hatta, Indonesia đã trao trả 70 ngư dân Việt Nam bị bắt giữ do vi phạm vùng biển của nước này trong khi đánh bắt hải sản.
Ông Trần Minh Cừ, Bí thư thứ nhất, Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia nhắc nhở ngư dân trước khi về Việt Nam. Ảnh: Đỗ Quyên/TTXVN

Do điều kiện số lượng vé máy bay ngày 17/1 có hạn nên chỉ có 49 ngư dân được đưa về trong ngày, số còn lại trong nhóm sẽ về nước vào ngày 18/1.

Theo bộ phận Lãnh sự, Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia, từ nay đến trước Tết Nguyên đán sẽ có 165 ngư dân bị bắt giữ ở Indonesia được trao trả và đưa về nước qua đường hàng không. Đây là các ngư dân bị giam giữ từ 3-4 tháng tại đảo Bata. 

Do vé máy bay từ Indonesia về Việt Nam thời điểm gần Tết Nguyên đán khan hiếm nên các ngư dân ở Indonesia sẽ phải chia làm nhiều nhóm.

Dự kiến các đợt đưa ngư dân về sẽ tiếp tục diễn ra trong các ngày: ngày 18/1 có 21 người; ngày 19/1 có 22 người; ngày 24/1 có 45 người và ngày 25/1 có 28 người.

Tuy nhiên, đây chưa phải là những ngư dân Việt Nam cuối cùng được trả tự do, bởi ngay trong lúc Đại sứ quán Việt Nam nỗ lực cao nhất để đưa các ngư dân về nước thì lại tiếp tục có những tàu Việt Nam cùng các ngư dân khác vi phạm vùng biển Indonesia và bị bắt giữ.

Các ngư dân đợi điểm danh theo danh sách của phía Indonesia. Ảnh: Đỗ Quyên/TTXVN

Ông Seivo Grevo, cán bộ trại giam của cơ quan kiểm ngư đảo Batam, Bộ Hàng hải và Nghề cá Indonesia cho biết hiện ở trại giam Batam còn 27 ngư dân và 7 tàu cá Việt Nam mới bị bắt giữ. Các tàu cá chủ yếu sẽ bị đánh chìm.

Trong năm 2016, số lượng ngư dân Việt Nam đưa đến giam giữ ở Batam đã tăng lên nhiều so với trước. Indonesia đang phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam để giải quyết các thủ tục liên quan đến các ngư dân này.

Trong khi đó, ông Trần Minh Cừ, Bí thư thứ nhất, Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia cho biết Đại sứ quán đã nhắc nhở ngư dân hành nghề trên biển phải nắm vững những quy định pháp luật liên quan, đồng thời cập nhật, cảnh báo ngư dân về việc chính quyền Indonesia hiện đang đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát, trấn áp tội phạm trên biển, trong đó có nạn đánh bắt cá trái phép.

Ông cho biết mục đích là để ngư dân nắm vững, tránh những vi phạm để dẫn đến việc bị bắt giữ, vừa ảnh hưởng đến kinh tế gia đình của ngư dân, ảnh hưởng đến hình ảnh của đất nước, cũng như đến quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Indonesia.

Hiện nay vẫn còn khoảng 200 ngư dân mới bị bắt và vẫn đang bị giam giữ tại các đảo của Indonesia.

Đối với các ngư dân được trả về thì những ngày tháng sống trong trại giam nơi đất khách quê người đã qua sẽ là một bài học, một kinh nghiệm lớn trong cuộc đời đi biển của họ, để họ suy ngẫm về cái giá phải trả đồng thời hiểu biết hơn, cẩn thận hơn khi tiếp tục mưu sinh bằng nghề đi biển trong tương lai./.

>>> Ứng cứu kịp thời tàu cá cùng 12 ngư dân trôi dạt trên vùng biển Trường Sa

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục