Indonesia xây dựng quỹ khẩn cấp đảm bảo lương thực quốc gia

16:26' - 06/03/2024
BNEWS Bộ Tài chính Indonesia đang xây dựng quỹ dự phòng dành riêng cho Cơ quan Lương thực Quốc gia (Bapanas) để đảm bảo phân phối thực phẩm tại các thị trường và thực hiện biện pháp can thiệp chính sách.

Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, Bộ Tài chính Indonesia thông báo hiện đang xây dựng quỹ dự phòng dành riêng cho Cơ quan Lương thực Quốc gia (Bapanas) để đảm bảo việc phân phối thực phẩm tại các thị trường và thực hiện các biện pháp can thiệp chính sách.

Ngày 5/3, Cục trưởng Cục Ngân sách của Bộ Tài chính, ông Isa Rachmatarwata, cho biết hiện cơ quan này đang nghiên cứu việc thành lập mô hình quỹ khẩn cấp nhằm hỗ trợ xử lý vấn đề thiếu hụt lương thực. Sáng kiến này nhằm đảm bảo rằng Bapanas có đủ năng lực tài chính để can thiệp kịp thời trong phạm vi chức năng của mình, đảm bảo duy trì ổn định nguồn lương thực quốc gia.

 

Ông Isa nhấn mạnh sự cần thiết phải giám sát để đảm bảo quỹ khẩn cấp được sử dụng đúng mục đích, ngăn chặn mọi căng thẳng quá mức đối với tài chính quốc gia.

Theo ông, mục tiêu là thực hiện quá trình này một cách hiệu quả và năng suất bằng cách phát triển các cơ chế tạo điều kiện thuận lợi cho việc cung cấp và phân phối thực phẩm đồng thời đảm bảo quản trị phù hợp. Bộ Tài chính cũng hợp tác với Cục Giám sát Tài chính và Phát triển (BPKP) với tư cách là cơ quan kiểm toán và xác minh cho các hoạt động phân phối.

Trong khi đó, Bapanas tiết lộ rằng việc đáp ứng hạn ngạch nhập khẩu 3,6 triệu tấn gạo trong năm nay sẽ đòi hỏi ngân sách vượt quá 30.000 tỷ rupiah (1,9 tỷ USD). Bapanas đã được phân bổ ngân sách 442 tỷ rupiah cho năm nay.

Theo Cơ quan Thống kê Trung ương (BPS), vào tháng 2 năm nay, giá gạo được cho là đã đạt mức cao nhất lịch sử, chỉ một tháng trước khi bắt đầu tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo.

So với tháng 2/2023, giá trung bình của gạo chất lượng cao, trung bình và chất lượng thấp tại các nhà máy đều tăng hơn 20%, lần lượt đạt 14.525 Rp/kg, 14.162 rupiah/kg và 13.664 rupiah/kg. BPS báo cáo lạm phát hằng tháng là 0,37% trong tháng 2, với lạm phát hằng năm là 2,75% và lạm phát theo năm là 0,41%, chủ yếu là do giá thực phẩm tăng.

Trong cuộc họp nội các vào tuần trước, Tổng thống Joko Widodo đã kêu gọi các bộ trưởng giải quyết vấn đề giá lương thực leo thang trước tháng lễ Ramadan. Ông Widodo đã ủy quyền cho Bulog nhập khẩu 2 triệu tấn gạo từ Thái Lan để đáp ứng nhu cầu trong nước. Trong tháng 1 và tháng 2, sản lượng gạo trong nước thấp hơn nhu cầu trong nước 2,8 triệu tấn.

Tin liên quan

  • Indonesia sẽ nhập khẩu thêm 1,6 triệu tấn gạo Hàng hoá

    Indonesia sẽ nhập khẩu thêm 1,6 triệu tấn gạo

    08:05' - 28/02/2024

    Cơ quan Lương thực Quốc gia Indonesia (Bapanas) thông báo chính phủ đang chuẩn bị nhập khẩu thêm 1,6 triệu tấn gạo để lấp đầy kho dự trữ gạo của chính phủ do Cơ quan Hậu cần quốc gia (Bulog) quản lý.


Tin cùng chuyên mục