Iran nối lại hoạt động hoán đổi dầu thô Caspi

11:35' - 18/08/2016
BNEWS Theo Giám đốc điều hành Công ty cảng bốc dỡ dầu mỏ miền Bắc của Iran (NOTCI) Pirouz Mousavi, Iran sẽ hoán đổi ít nhất 100.000 thùng dầu mỗi ngày và con số này sẽ tăng lên trong tương lai.
Iran nối lại hoạt động hoán đổi dầu thô Caspi. Ảnh: financialtribune.com

Kênh truyền hình Press TV ngày 17/8 dẫn lời một quan chức phụ trách lĩnh vực năng lượng của Iran cho biết nước này sẽ khôi phục hoạt động hoán đổi dầu thô từ vùng Biển Caspi qua các cảng biển ở Vịnh Persian vốn đã bị dừng vào năm 2010.

Ông Mousavi cho biết Nga và Kazakhstan đã bày tỏ sẵn sàng chuyển dầu thô của hai nước này tới Iran này tại các cảng bốc dỡ ở miền Bắc của quốc gia Tây Nam Á này và sẽ nhận lại số lượng tương đương ở miền Nam. Tehran đang tiến hành đàm phán với các nước khác ở khu vực Biển Caspi về dự án này.

Các công ty dầu mỏ châu Âu hoạt động tại khu vực Trung Á hiện rất quan tâm tới cơ chế hoán đổi với Iran để bán dầu ra các thị trường thế giới.

Theo các nguồn tin, các hợp đồng hoán đổi dầu thô giữa Iran với Nga, Kazakhstan, Turkmenistan và Azerbaijan đã bị ngừng vào năm 2010 sau khi Tehran tăng phí điều hành./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục