Iran thúc đẩy hoạt động khai thác dầu mỏ

12:01' - 17/04/2017
BNEWS Iran đã chính thức khởi động 10 dự án dầu mỏ, khí đốt và hóa dầu.
Iran thúc đẩy hoạt động khai thác dầu mỏ. Ảnh minh họa: Washington Post

Hãng tin SHANA thuộc Bộ Dầu mỏ Iran ngày 16/4 đưa tin, Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã chính thức khởi động 10 dự án dầu mỏ, khí đốt và hóa dầu có tổng giá trị 20 tỷ USD tại khu vực Assalouyeh giàu năng lượng ở miền Nam nước này.

Theo đó, năm giai đoạn của dự án khai thác mỏ khí South Pars, bốn dự án hóa dầu đã đi vào hoạt động. South Pars là một phần của mỏ khí ngoài khơi khổng lồ mà Iran khai thác chung với Qatar trên Vịnh Persia, với trữ lượng ước chiếm tới 8% tổng trữ lượng khí đốt tự nhiên đã kiểm chứng của thế giới.

Mỏ khí South Pars được chia thành 24 giai đoạn tiêu chuẩn, với mỗi giai đoạn dự kiến cho sản lượng 25 triệu m3 khí/ngày.

Với năm giai đoạn vừa đi vào hoạt động của mỏ South Pars, được đánh số theo thứ tự từ 17-21, sản lượng khí đốt tự nhiên của Iran sẽ lên tới 575 triệu m3/ngày, trong bối cảnh quốc gia Trung Đông này đang nỗ lực gia tăng sản lượng khai thác khí đốt tự nhiên lên tương đương mức của Qatar.

Bên cạnh đó, năm giai đoạn này cũng sẽ giúp gia tăng sản lượng khai thác và xuất khẩu khí ngưng tụ và khí ethane của Iran.

Ngoài ra, giai đoạn 1 của dự án khai thác tầng dầu ở mỏ khí South Pars cũng dự kiến đạt công suất khai thác 35.000 thùng/ngày. Tầng dầu nêu trên được phát hiện vào năm 1992 với trữ lượng ước lên tới 1,5-4 tỷ thùng.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) dự đoán Iran sẽ nâng công suất sản xuất dầu thêm 400.000 thùng/ngày lên 4,15 triệu thùng/ngày vào năm 2022.

Cùng với đó, bốn dự án hóa dầu cũng sẽ nâng sản lượng của Iran lên 2 triệu tấn/năm, mang tới doanh thu 2 tỷ USD/năm. Nước này cũng có kế hoạch xuất khẩu 23 triệu tấn các sản phẩm hóa dầu với tổng trị giá 11 tỷ USD trong năm nay.

Kể từ khi thỏa thuận hạt nhân lịch sử đạt được giữa Iran và Nhóm P5+1 (gồm năm nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc là Anh, Pháp, Mỹ, Trung Quốc và Nga, cùng với Đức) bắt đầu có hiệu lực vào tháng 1/2016, Iran đã tăng sản lượng dầu mỏ từ 2,6 triệu thùng/ngày lên 3,9 triệu thùng/ngày và tăng gấp đôi lượng dầu mỏ xuất khẩu.

Hồi tháng 1/2017, Tehran đã cho phép 29 công ty nước ngoài đấu thầu các dự án dầu khí của nước này.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục