Israel cam kết điều tra toàn diện về việc sử dụng phần mềm Pegasus

08:21' - 20/01/2022
BNEWS Ngày 19/1, Bộ trưởng Tư pháp Isreal cam kết tiến hành một cuộc điều tra toàn diện về các cáo buộc rằng phần mềm gián điệp Pegasus đã được sử dụng cả với các công dân nước này.

Pegasus, một phần mềm giám sát do công ty NSO của Israel chế tạo, có thể chuyển đổi một chiếc điện thoại di động thành một thiết bị theo dõi cá nhân. Sản phẩm này trở thành chủ đề gây tranh cãi sau khi nhiều thông tin công bố năm 2021 cho rằng Pegasus được sử dụng để theo dõi các nhà báo và nhiều cá nhân trên toàn thế giới.

 

Mới đây, nhật báo kinh doanh Calcalist đưa tin Pegasus được cảnh sát Israel sử dụng để theo dõi những người biểu tình phản đối cựu Thủ tướng Benjamin Netanyahu và nhiều công dân Israel khác. Cảnh sát Israel đã kiên quyết bác bỏ thông tin này. Bộ trưởng An ninh Omar Barlev khẳng định chắc chắn không có tình trạng cảnh sát thực hiện các hành động trên nếu không được tòa án chấp thuận.

Hiện cả Bộ Tư pháp Israel và Cơ quan Kiểm soát nhà nước Israel đang xem xét các thông tin mà báo Calcalist đưa ra. Cơ quan bảo vệ quyền riêng tư thuộc Bộ Tư pháp Israel cũng xác nhận đã mở cuộc điều tra.

Phát biểu ngày 19/1 trước Quốc hội Israel, Bộ trưởng Tư pháp Israel Gideon Saar khẳng định hoàn toàn ủng hộ các cuộc điều tra trên. Bộ Quốc phòng Israel, cơ quan chịu trách nhiệm cấp phép xuất khẩu các sản phẩm quân sự, cũng đã mở một cuộc điều tra về hoạt động bán Pegasus ra nước ngoài./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục