Israel kêu gọi người dân đăng ký xe đạp điện và scooter điện

09:24' - 09/02/2024
BNEWS Bộ Giao thông và An toàn Đường bộ Israel ngày 8/2 thông báo kêu gọi người dân đi đăng ký xe đạp điện và xe scooter điện, trước khi quy định các loại xe này phải gắn biển kiểm soát kể từ tháng 8/2024.

Theo phóng viên TTXVN tại Tel Aviv, trong thời gian đăng ký tự nguyện, chủ sở hữu phương tiện chỉ cần kê khai qua mạng Internet để nhận một biển đăng ký định danh, sau đó tới các điểm quy định để dập biển. Biển số này sẽ theo chủ phương tiện kể cả sau khi xe đã bán hoặc cho tặng. Kể từ tháng 8, các xe không đeo biển sẽ bị phạt theo quy định.

 

Bộ trưởng Giao thông và An toàn Đường bộ Israel Miri Regev cho biết, các phương tiện cơ giới siêu nhẹ cho phép người dân di chuyển trong thành phố tiện lợi và ít tốn kém, giảm ùn tắc và bổ sung cho hệ thống giao thông công cộng. Tuy nhiên, các lái xe ẩu và coi thường luật lệ có thể gây ra tai nạn, đặc biệt là đối với người đi bộ, trong đó có người già và trẻ em”.

“Xe cơ giới siêu nhẹ” tại Israel là các phương tiện rất nhẹ có gắn động cơ, người sử dụng không cần bằng lái nhưng phải thi đỗ lý thuyết về luật giao thông. Kể từ năm 2014, Chính phủ nước này ra một loạt quy định đối với xe đạp và scooter gắn động cơ về độ tuổi sử dụng, làn đường và mũ bảo hiểm. Tuy nhiên, trên thực tế, thời gian qua đã liên tục xảy ra nhiều vụ tai nạn liên quan đến xe đạp điện và scooter điện, trong đó nhiều trường hợp người gây tai nạn trốn trách nhiệm do không có biển kiểm soát.

Theo thống kê chính thức, số vụ tai nạn gây thương tích do xe scooter điện tại Israel trong năm 2022 là 1.546 vụ, tăng tới 440% so với năm 2018, trong đó có 5 người thiệt mạng. Số vụ tai nạn do xe đạp điện là 2.247 vụ, trong đó có 13 người thiệt mạng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục