Israel tiếp nhận những máy bay tàng hình F-35 đầu tiên

15:11' - 13/12/2016
BNEWS Israel đã tiếp nhận 2 chiếc máy bay hiện đại sở hữu công nghệ tàng hình F-35 đầu tiên của Mỹ trong một buổi lễ tại sân bay Nevatim gần thành phố miền Nam Beersheva.
Israel tiếp nhận hai máy bay hiện đại sở hữu công nghệ tàng hình F-35 đầu tiên của Mỹ. Ảnh: THX/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Tel Aviv, ngày 12/12, buổi lễ tiếp nhận có sự tham dự của các lãnh đạo hàng đầu Israel và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter.

Phát biểu tại buổi lễ, Tổng thống Israel Reuven Rivlin cho rằng loại vũ khí mới nhất này sẽ làm "thay đổi Trung Đông" và "thay đổi luật chơi", theo đó định nghĩa lại khả năng ngăn chặn và không gian hoạt động của Israel. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố việc mua vũ khí mới này giúp "cánh tay phòng thủ của Israel dài hơn và mạnh hơn".

Ông Netanyahu nhấn mạnh "chỉ có sức mạnh mới giúp ngăn chặn, đem lại hòa bình và sự tôn trọng", đồng thời nêu rõ mục tiêu của Israel là giành uy thế mọi mặt: trên không, trên biển, trên bộ và trong không gian mạng.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Carter cho rằng những chiếc F-35 này là biểu tượng tốt nhất cho mối quan hệ giữa Mỹ và Israel. Ông khẳng định Mỹ sẽ tiếp tục cung cấp cho Israel khả năng quân sự tiên tiến nhất, trong đó có máy bay F-35.

Máy bay F-35 F-35 do hãng Lockheed Martin Corp chế tạo, sở hữu công nghệ tàng hình tiên tiến nhất, là một phần của chương trình 400 tỷ USD của Lầu Năm Góc để phát triển và xây dựng thế hệ máy bay chiến đấu tiếp theo của Mỹ và các đồng minh. Không quân Israel là lực lượng đầu tiên ở Trung Đông được trang bị loại máy bay này và Israel có kế hoạch duy trì hai phi đội F-35.

Tuy nhiên, loại máy bay trên bị chỉ trích tại Quốc hội Mỹ vì chi phí cao và các sai sót kỹ thuật. Trong một tuyên bố trên trang Twitter ngày 12/12, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump  cũng chỉ trích chương trình máy bay F-35 và giá thành đã "vượt tầm kiểm soát".

Mặc dù có nhiều tính năng hiện đại, máy bay F-35 chỉ có thể mang lượng vũ khí nhỏ và có tầm hoạt động ngắn hơn máy bay F-15 và F-16 trong biên chế của không quân Israel hiện nay.

Liên quan loại máy bay trên, Bộ trưởng Công nghiệp Quốc phòng Australia Christopher Pyne ngày 12/12 khẳng định nước này vẫn quyết tâm mua máy bay chiến đấu F-35, bất chấp tuyên bố nói trên của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục