Italy: Diễn biến mới liên quan tới hoạt động của các công ty bán lẻ xăng dầu

08:07' - 17/01/2023
BNEWS Ngày 16/1, cơ quan chống độc quyền của Italy cho biết đã bắt đầu điều tra 5 công ty bán lẻ xăng dầu lớn nhất nước này là Eni, Esso, IP, Kuwait Petroleum Italia và Tamoil.

Ngày 16/1, cơ quan chống độc quyền của Italy cho biết đã bắt đầu điều tra 5 công ty bán lẻ xăng dầu lớn nhất nước này là Eni, Esso, IP, Kuwait Petroleum Italia và Tamoil vì những công ty này bị cáo buộc định giá xăng tại các trạm bán xăng khác với bảng giá công bố.

 

Cơ quan chức năng cho biết đã tiến hành kiểm tra các trạm bán xăng tại Italy của các công ty trên và phát hiện ra những bất thường do việc áp dụng giá bán lẻ khác với giá đã quảng cáo, cũng như việc không thông báo giá nhiên liệu cho cổng thông tin 'Osservaprezzi carburanti'.

Các hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng đã ca ngợi các cuộc điều tra của cơ quan chống độc quyền. Trong một tuyên bố, Liên minh người tiêu dùng quốc gia Italy (UNC) nói "đã đến lúc, muộn còn hơn không", trong khi Liên minh các hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng (Codacons) cho biết sẵn sàng thực hiện hành động pháp lý "nếu xác định được những bất thường gây bất lợi cho người tiêu dùng".

Ngày 13/1, các hiệp hội trạm xăng tại Italy cho biết đã đình chỉ một cuộc đình công kéo dài 48 giờ được lên kế hoạch diễn ra trong các ngày 25-26/1 sau cuộc đàm phán với chính phủ của Thủ tướng Giorgia Meloni.

Trước đó, họ đã tuyên bố đình công để phản đối việc bị ảnh hưởng do giá xăng dầu tăng cao sau khi chính phủ chấm dứt việc giảm thuế nhiên liệu vào đầu năm 2023.

Đã có căng thẳng giữa chính phủ và các hiệp hội trạm xăng sau khi nội các của Thủ tướng Meloni đã thông qua một nghị định nhằm tăng cường tính minh bạch của giá nhiên liệu để ngăn chặn tình trạng đầu cơ tăng vọt vào ngày 10/1.

Theo nghị định, các trạm xăng sẽ phải hiển thị giá nhiên liệu trung bình trên toàn quốc cùng với giá của chính họ. Chính phủ cũng đặt ra giới hạn về mức giá nhiên liệu cao có thể được ấn định tại các trạm bán xăng dầu trên đường cao tốc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục