Italy điều tra về chính sách cửa hàng ứng dụng của Apple

08:26' - 12/05/2023
BNEWS Đây là động thái mới nhất trong một loạt các cuộc điều tra liên quan đến cạnh tranh của AGCM đối với Apple.
Theo phóng viên TTXVN tại Rome, ngày 11/5, Cơ quan quản lý cạnh tranh Italy (AGCM) đã mở cuộc điều tra mới để đánh giá xem liệu Apple, tập đoàn công nghệ cao khổng lồ có trụ sở tại Mỹ, có lạm dụng vị trí thống lĩnh của mình trên thị trường ứng dụng điện thoại thông minh hay không.

Đây là động thái mới nhất trong một loạt các cuộc điều tra liên quan đến cạnh tranh của AGCM đối với Apple.

 
Trong cuộc điều tra mới, AGCM cáo buộc rằng các quy tắc mà Apple dành cho các nhà phát triển ứng dụng bên thứ ba là hạn chế hơn so với các quy tắc dành cho ứng dụng điện thoại thông minh của họ trên nền tảng iOS, đặc biệt là khi nói đến các quy tắc về quyền riêng tư. Cơ quan này cũng cáo buộc rằng Apple cung cấp cho các nhà phát triển bên ngoài dữ liệu phân tích chất lượng thấp hơn, khiến các công ty đó khó quảng cáo sản phẩm của họ một cách hiệu quả.

Tuyên bố của AGCM viết: "Hành vi phân biệt đối xử được cho là do Apple thực hiện trên có thể làm giảm doanh thu quảng cáo của các nhà phát triển bên thứ ba, để làm lợi cho bộ phận thương mại của chính Apple".

Cơ quan này không nêu ra số tiền phạt có thể xảy ra trong trường hợp Apple bị phát hiện là vi phạm.

Apple đã phủ nhận mọi hành vi sai trái và cho biết các quy tắc của họ được áp dụng bình đẳng cho tất cả các nhà phát triển, dù là nội bộ hay không, đồng thời nói thêm rằng họ sẽ "tiếp tục hợp tác một cách xây dựng" với chính quyền Italy để làm dịu những quan ngại.

Trong một thông cáo báo chí ngày 11/5, Apple đã trích dẫn một nghiên cứu từ Analysis Group, một công ty tư vấn kinh tế, cho thấy doanh thu trên cửa hàng ứng dụng của các nhà phát triển nhỏ đã tăng 71% trong các năm 2021-22, cao hơn tốc độ tăng trưởng của các nhà phát triển lớn hơn.

Apple là đối tượng định kỳ của các cuộc điều tra chống độc quyền tại Italy. Vào năm 2020, Apple phải đối mặt với cáo buộc về các hoạt động thương mại không công bằng, cụ thể là nêu sai các đặc điểm phần cứng của những chiếc iPhone mang tính biểu tượng của hãng, bao gồm cả mức độ chống nước của chúng.

Đầu tháng này, Apple đã công bố kết quả tài chính toàn cầu cho thấy doanh thu hàng quý của họ là 94,8 tỷ USD trong giai đoạn kết thúc vào ngày 1/4, giảm nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, Apple vẫn là công ty lớn nhất thế giới, nếu tính theo vốn hóa thị trường, với 2.730 tỷ USD tính đến ngày 11/5./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục