Italy đứng đầu châu Âu về số lượng thanh thiếu niên thất học, không có việc làm

12:03' - 14/11/2015
BNEWS Khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng đã khiến số lượng những người không đi học và cũng không đi làm ở Italy trong độ tuổi từ 15 đến 29 tăng 550.000 người kể từ 2008.

Không đến trường và không đi làm, vẫn còn ăn bám bố mẹ. Đó là những từ có thể được dùng để mô tả 2,5 triệu thanh thiếu niên Italy tuổi từ 18 đến 29, cho thấy Italy là nước đứng đầu Liên minh châu Âu (EU) về tỷ lệ những người theo dạng này.

Khảo sát điều tra của trường Đại học Cattolica ở Milan cho thấy khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng đã khiến số lượng những người không đi học và cũng không đi làm ở Italy trong độ tuổi từ 15 đến 29 tăng 550.000 người kể từ 2008, năm khởi đầu của cuộc khủng hoảng. 35% trong số này sống ở miền Nam, khu vực nghèo nhất nước và chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của khủng hoảng kinh tế.

Alessandro Rosina, nhà nhân khẩu và xã hội học của trường đại học này, nói với nhật báo La Repubblica: "Đây là một con số đáng báo động.

Số người trẻ bị gạt ra ngoài lề của việc học và thị trường lao động tăng cao là hậu quả kéo dài của cuộc khủng hoảng kinh tế nặng nề đang diễn ra".

2,5 triệu thanh thiếu niên Italy tuổi từ 18 đến 29 thất học và không có việc làm. Ảnh minh họa: sdpnoticias.com

Năm 2014 chứng kiến Italy đạt tỷ lệ sinh thấp nhất trong hơn một thế kỷ và số trẻ em sinh ra còn ít hơn số người chết đi, cũng như số người Italy di cư ra nước ngoài sinh sống.

Tuy nhiên, số thanh thiếu niên trong dạng nói trên đã đạt 26%, cao chưa từng thấy, cao hơn 9% so với tỷ lệ trung bình của khối EU.

Cứ 10 thanh thiếu niên như trên thì có năm người đang học đại học thì bỏ dở, bốn người mới chỉ có bằng cấp hai và không học lên cao hơn nữa, số còn lại đã có bằng tốt nghiệp đại học, nhưng họ không xin được việc làm.

Các số liệu của Cơ quan Thống kê nhà nước Italy (ISTAT) cho thấy, mặc dù tỷ lệ thất nghiệp trong thanh thiếu niên Italy đã giảm trong quý III, nhưng con số vẫn ở mức rất cao, 40,5%.

Trong khi đó, một số liệu khác của Cơ quan Thống kê châu Âu (Eurostat) cho thấy 66% số thanh thiếu niên Italy trong độ tuổi từ 18 đến 34 vẫn sống với cha mẹ, cao hơn tỷ lệ trung bình của khối EU 20%, lên tới 6,8 triệu người.

Theo Eurostat, tỷ lệ này đặc biệt cao ở Italy so với châu Âu bởi vì sau khi học xong, thanh niên Italy vẫn tiếp tục ở với bố mẹ, thay vì tự tìm phương cách xây dựng gia đình của riêng mình.

Một nửa trong số thanh niên tuổi từ 25 đến 34 vẫn còn sống cùng với bố hoặc mẹ, tăng 5% so với năm 2010.

Trong số các thanh niên Italy đang ở với cha mẹ, số người làm việc toàn thời gian chiếm 44,2%, thấp hơn 10% so với tỷ lệ chung của EU và giảm gần 10% so với trước khi khủng hoảng kinh tế xảy ra.

Theo nhà nghiên cứu Rosina, những thanh thiếu niên Italy trong hoàn cảnh này luôn sống trong trạng thái bấp bênh về tâm lý.

Họ luôn sống trong tâm trạng buồn chán và thất vọng, cũng như cảm thấy mình có nguy cơ bị gạt ra ngoài lề xã hội và không hề có tương lai".

Trương Anh Ngọc (TTXVN tại Rome)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục