IW: Đầu tư nước ngoài vào Đức thấp nhất trong 10 năm

07:10' - 16/03/2024
BNEWS Dòng vốn đầu tư lớn chảy ra khỏi nước Đức trong những năm gần đây là dấu hiệu của quá trình phi công nghiệp hóa đang diễn ra, Viện Kinh tế tư nhân Đức (IW) vừa cho biết.

Theo IW, đầu tư nước ngoài vào nền kinh tế lớn nhất châu Âu này trong năm 2023 ở mức 22 tỷ euro (24 tỷ USD) mức thấp nhất trong 10 năm. Số lượng các công ty Đức đầu tư ra nước ngoài tăng hơn 5 lần, dẫn đến dòng vốn chảy ra là 94 tỷ euro (hơn 102 tỷ USD).

 
IW cho biết: “Dòng vốn chảy ra nước ngoài thậm chí còn cao hơn, ở mức 100 tỷ euro trong năm 2021 và 125 tỷ euro vào năm 2022. Dòng vốn chảy ra lớn cho thấy đây không phải là hiện tượng đặc biệt mà là dấu hiệu của quá trình phi công nghiệp hóa”.

Nhiều khoản đầu tư nước ngoài được thực hiện ở Đức trong năm 2023 là những dự án hoặc thương vụ mua lại các công ty. IW cho biết đây là dấu hiệu cho thấy điều kiện không thuận lợi trong cạnh tranh toàn cầu.

Trong một so sánh gần đây về 21 địa điểm kinh doanh quốc tế của Trung tâm nghiên cứu kinh tế châu Âu (ZEW) Đức bị thất bại lớn nhất, với kết quả là giảm 4 bậc kể từ năm 2020 xuống vị trí thứ 18.

ZEW cho biết, Đức đã thay đổi các điều khoản thuế, quy định và cơ sở hạ tầng theo hướng tiêu cực và do đó khó có thể theo kịp các địa điểm kinh doanh hàng đầu ở Bắc Mỹ, Tây Âu và Scandinavia.

Theo một cuộc khảo sát do Phòng Thương mại và Công nghiệp Đức (DIHK) công bố, do chi phí năng lượng tăng cao, hơn 4/10 công ty chuyên về công nghiệp của Đức đang tìm cách đầu tư ra nước ngoài vì tiết kiệm chi phí đang ngày càng trở thành vấn đề then chốt.

Chuyên gia Ilja Nothnagel, thành viên ban điều hành DIHK, cho rằng các công ty này chuyển ra nước ngoài gây thiệt hại về địa điểm kinh doanh là “một tín hiệu đáng báo động”.

Tháng trước, Bộ trưởng Tài chính Đức Christian Lindner cho biết, nước Đức đang tụt lại phía sau vì tốc độ tăng trưởng giảm. Kinh tế Đức giảm 0,3% trong năm 2023 khiến nhiều chuyên gia lo ngại rằng nguy cơ sụt giảm sẽ sâu hơn trong năm nay.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục