Japan Times: Phát hiện hoạt động ở bãi thử hạt nhân của Triều Tiên

20:08' - 07/11/2017
BNEWS Theo báo Japan Times của Nhật Bản, hình ảnh phân tích vệ tinh mới được công bố hôm 6/11 cho thấy hoạt động đang gia tăng tại cổng phía Tây của bãi thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên.
Phát hiện hoạt động ở bãi thử hạt nhân của Triều Tiên. Ảnh: Reuters

Báo trên cho biết trong báo cáo về bãi thử hạt nhân Punggye-ri, mạng tin 38 North chuyên theo dõi tình hình Triều Tiên thuộc Viện Nghiên cứu Mỹ-Triều, Đại học Johns Hokins (Mỹ) đã dẫn các hình ảnh chụp từ ngày 8/9 tới 1/11, theo đó, đã xuất hiện "hoạt động đáng kể của các thiết bị, xe khai thác mỏ, nguyên liệu và lưới ở bên trong" cổng phía Tây, sau vụ thử hạt nhân lần thứ 6 và cũng là mạnh nhất của Bình Nhưỡng hôm 3/9 vừa qua.

Đây là một tổ hợp đường hầm chưa từng được sử dụng cho đến nay. Khu vực này ít bị quan sát hoặc không quan sát thấy bất cứ hoạt động nào trong vòng vài tháng qua.

Báo cáo nhấn mạnh sẽ không thể xác định mục đích chính xác của những hoạt động này nếu chỉ thông qua các hình ảnh, song chúng có thể liên quan đến việc chuẩn bị cho vụ thử hạt nhân mới tại cổng phía Tây, hoặc bảo trì khu vực này và/hoặc từ bỏ cổng phía Bắc.

Dù lưu ý rằng ít có sự thay đổi ở khu vực cổng phía Nam của bãi thử song báo cáo cũng xác nhận quan điểm lâu nay của 38 North là những đường hầm tại đây đã "được chuẩn bị đủ để tiến hành một vụ thử vào bất cứ lúc nào"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục