JPMorgan hạ dự báo lượng phát hành trái phiếu tại các nước đang phát triển

08:02' - 15/09/2022
BNEWS Ngân hàng đầu tư JPMorgan đã hạ dự báo giá trị của lượng phát hành trái phiếu doanh nghiệp và chính phủ tại các nước đang phát triển từ 400 tỷ USD xuống 260 tỷ USD.

Đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy sức ép kinh tế mà các nước nghèo hơn đang phải đối mặt.

 

Theo JPMorgan, lượng phát hành trái phiếu giảm trong năm nay do chi phí đi vay toàn cầu tăng cao hơn khiến nhiều doanh nghiệp không muốn hoặc không thể tiếp cận thị trường vốn quốc tế.

Các nhà phân tích của JPMorgan cho rằng các đợt phát hành trong tương lai gần khó có thể phục hồi mạnh mẽ và con số 260 tỷ USD sẽ là giá trị thấp nhất mà doanh nghiệp tại các thị trường mới nổi phát hành trong một năm kể từ năm 2015.

Trong năm nay, các thị trường chứng khoán tại những quốc gia mới nổi đã chứng kiến một trong những đợt bán tháo lớn nhất từ trước đến nay khi đà tăng của lạm phát, xung đột Nga-Ukraine (U-crai-na) và sự giảm tốc của kinh tế Trung Quốc đều ảnh hưởng đến tâm lý của nhà đầu tư.

JPMorgan đã hạ dự báo về giá trị lượng phát hành trái phiếu của doanh nghiệp châu Á xuống 177 tỷ USD (giảm 34%), Mỹ Latinh xuống 41 tỷ USD (giảm 34%), trong khi khu vực Trung Âu xuống 15 tỷ USD và Trung Đông, châu Phi xuống 27 tỷ USD.

Bên cạnh đó, các nhà phân tích tại ngân hàng Morgan Stanley ước tính chính phủ tại các thị trường mới nổi đã bán tổng số nợ trị giá 67,5 tỷ USD từ đầu năm đến nay, giảm 60,4 tỷ USD so với năm ngoái.

Theo JPMorgan, các quốc gia dự kiến sẽ vay nhiều nhất trước cuối năm nay bao gồm Trung Quốc với (10 tỷ USD), Thổ Nhĩ Kỳ (6 tỷ USD), Peru (Pê-ru) (4 tỷ USD), Israel (I-xra-en) (3,7 tỷ USD) và Romania (Ru-ma-ni) (3,2 tỷ USD)./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục