Kế hoạch mới của EU tạo thêm kỳ vọng cho người di cư

15:53' - 23/09/2015
BNEWS Các Bộ trưởng Nội vụ của Liên minh châu Âu (EU) đã thông qua kế hoạch tái phân bổ 120.000 người di cư giữa 28 nước thành viên khối, nhằm giảm tải cho các nước tuyến đầu như Hy Lạp, Italy và Hungary.

Làn sóng người tị nạn nhập cư vào Đức. Ảnh: THX/TTXVN
Theo EU, trong tổng số 120.000 người di cư, khoảng 66.000 người đã được cấp quy chế tị nạn sẽ được tái bố trí từ Hy Lạp và Italy. Điều này cũng đồng nghĩa với việc 54.000 người còn lại, từng bị Hungary từ chối tiếp nhận, sẽ được tái phân bổ.

Kế hoạch phân bổ hạn ngạch vừa được thông qua là bắt buộc đối với toàn bộ 28 nước thành viên EU. Tuy nhiên, việc thực thi kế hoạch này chắc chắn sẽ còn gặp nhiều khó khăn do sự phản đối quyết liệt của các nước Đông và Trung Âu.

CH Czech cùng Slovakia , Romania và Hungary bỏ phiếu chống, còn Phần Lan bỏ phiếu trắng. Bốn quốc gia này liên tục phản đối mạnh mẽ kế hoạch, với lý do EU không có quyền buộc họ phải tiếp nhận hàng nghìn người di cư, những người đang tìm cách xin cấp quy chế tị nạn tại châu Âu. Họ lập luận rằng giải pháp trên của EU chẳng khác nào một sự xâm phạm chủ quyền quốc gia.

Kết quả trên cũng đồng nghĩa với việc Ủy ban châu Âu (EC) đã không thể tìm kiếm được sự ủng hộ tuyệt đối từ 28 nước thành viên EU đối với kế hoạch tái phân bổ trước thềm Hội nghị thượng đỉnh khẩn cấp các nhà lãnh đạo EU, diễn ra vào ngày 23/9. Hội nghị sẽ bàn về cuộc khủng hoảng di cư tồi tệ nhất tại Lục địa già kể từ sau Chiến tranh thế giới thứ 2.

Tại cuộc họp giữa các Bộ trưởng nội vụ EU hồi tuần trước, các nhà lãnh đạo đã thông qua kế hoạch phân bổ 40.000 người tị nạn. Kế hoạch này do EC đề xuất hồi tháng Năm vừa qua khi mà cuộc khủng hoảng di cư ngày càng trầm trọng.

QC (Theo AFP, THX)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục