Kế hoạch triển khai các dự án đường sắt lớn trong năm 2025
Cục Đường sắt Việt Nam phối hợp Ban Quản lý dự án đường sắt hoàn thiện hồ sơ đề án chủ trương đầu tư Dự án Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng gửi Bộ Giao thông vận tải trong tháng 12/2024 để lấy ý kiến các cơ quan liên quan; phấn đấu báo cáo Bộ Chính trị vào tháng 3/2025. Đây là yêu cầu của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh đối với Dự án Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và phấn đấu khởi công trong năm 2025 theo đúng chỉ đạo.
Theo ông Lưu Quang Thìn, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Đầu tư (Bộ Giao thông vận tải), tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có tổng mức đầu tư khoảng 8,37 tỷ USD, thông thường thời gian chuẩn bị đầu tư khoảng 3-4 năm, tuy nhiên, theo yêu cầu Trung ương, Thủ tướng Chính phủ cần khởi công dự án vào năm 2025 là thách thức rất lớn.
Để sớm triển khai thủ tục chuẩn bị đầu tư, Ban Quản lý dự án đường sắt trình Bộ Giao thông vận tải hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trong tháng 12/2024 để lấy ý kiến các cơ quan; phối hợp triển khai các thủ tục thành lập Hội đồng Thẩm định nhà nước, hoàn thành thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trước ngày 28/2/2025; hoàn thiện hồ sơ để Chính phủ trình Quốc hội trước ngày 31/3/2025 và trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại kỳ họp tháng 5/2025.
Đối với Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, Bộ trưởng Trần Hồng Minh yêu cầu Ban Quản lý dự án đường sắt sớm triển khai các công việc liên quan đến lựa chọn nhà thầu tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án. Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải triển khai hoàn thiện đề án phát triển nguồn nhân lực đường sắt; đề án phát triển công nghiệp đường sắt.
Theo Bộ trưởng Trần Hồng Minh, với dự án đường sắt tốc độ cao, bên cạnh sớm hoàn thiện các thủ tục lựa chọn tư vấn lập báo cáo khả thi, cần nghiên cứu tăng cường nguồn lực, năng lực cho đơn vị quản lý dự án. Để bảo đảm tiến độ, chất lượng công trình, cần tham khảo kinh nghiệm, học hỏi các nước phát triển về cách thức quản lý, tổ chức triển khai. Có thể nghiên cứu lập ban tổng công trình sư hoặc lựa chọn kỹ sư trưởng, kiến trúc sư trưởng.
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy cho hay, Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2 có tổng mức đầu tư chỉ bằng khoảng 1/8 dự án đường sắt tốc độ cao nhưng đã cần đến 7 ban quản lý dự án tham gia. Với tổng mức đầu tư hơn 67 tỷ USD, yêu cầu kỹ thuật, tính đồng bộ cao, khối lượng công việc rất lớn, biên chế tại các ban quản lý dự án hiện nay khó đáp ứng. Vì thế, cần sớm có giải pháp phù hợp để tăng cường nguồn lực.
Trước đó, chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam đã được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV. Theo tiến độ thực hiện, sau khi được Quốc hội thông qua năm 2024, từ năm 2025, Bộ Giao thông vận tải sẽ lập báo cáo nghiên cứu khả thi trình Chính phủ xem xét quyết định đầu tư xây dựng, mục tiêu khởi công dự án vào năm 2027.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam và Trung Quốc ký Nghị định thư Đường sắt biên giới Việt - Trung lần thứ 44
18:34' - 12/12/2024
Trong khuôn khổ Hội nghị Đường sắt biên giới Việt - Trung lần thứ 44 diễn ra tại Hà Nội, ngày 12/12 đã ký kết Nghị định thư Hội nghị Đường sắt biên giới Việt - Trung lần thứ 44.
-
Kinh tế Việt Nam
Vận tải hàng hóa liên vận đường sắt Việt - Trung liên tục tăng trưởng
17:16' - 11/12/2024
Trong giai đoạn từ năm 2020 đến nay, khối lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường sắt giữa Việt Nam - Trung Quốc liên tục tăng trưởng; trong đó, năm 2022 ghi nhận sản lượng đạt xấp xỉ 1,2 triệu tấn.
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam xây dựng báo cáo khả thi các tuyến đường sắt
10:29' - 11/12/2024
Trung Quốc sẵn sàng cung cấp viện trợ để hỗ trợ Việt Nam xây dựng Báo cáo khả thi tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, phối hợp triển khai lập Quy hoạch các tuyến đường sắt khác tại Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Hơn 40 tỷ USD để hoàn thiện 7 tuyến đường sắt đô thị tại Tp. Hồ Chí Minh
18:54' - 10/12/2024
UBND Tp. HCM đề xuất mục tiêu đến năm 2035, xây dựng hoàn chỉnh 7 tuyến đường sắt đô thị với chiều dài khoảng 355 km; đảm bảo vận tải hành khách công cộng đạt từ 40 - 50% nhu cầu đi lại của người dân.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Quảng Bình và Quảng Trị họp Ban chỉ đạo hợp nhất đơn vị hành chính tỉnh lần thứ nhất
22:12' - 13/05/2025
Chiều 13/5, Ban Chỉ đạo hợp nhất đơn vị hành chính của tỉnh Quảng Bình và tỉnh Quảng Trị đã họp lần thứ nhất nhằm thống nhất một số nội dung, đánh dấu sự khởi đầu của tiến trình hợp nhất của hai tỉnh.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch nước Lương Cường: Xây dựng Hải Phòng trở thành thành phố đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp
21:49' - 13/05/2025
Chủ tịch nước Lương Cường cho rằng, Hải Phòng cần đặc biệt coi trọng đầu tư cho khoa học, hướng tới là thành thành phố đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Thành phố Hồ Chí Minh tăng cường hợp tác với các địa phương của Nga
20:47' - 13/05/2025
Tp Hồ Chí Minh luôn xác định việc tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác với các địa phương, tổ chức và doanh nghiệp của Liên bang Nga là một nhiệm vụ quan trọng trong chiến lược hội nhập quốc tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuẩn bị sẵn sàng để khởi công tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng trong tháng 12
20:40' - 13/05/2025
Ngày 13/5, Chính phủ ban hành Nghị quyết 127/NQ-CP triển khai Nghị quyết số 187/2025/QH15 của Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
-
Kinh tế Việt Nam
Doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm cơ hội đầu tư vào Hoa Kỳ
19:01' - 13/05/2025
Đại sứ Nguyễn Quốc Dũng mong muốn các doanh nghiệp Việt Nam sẽ tìm được thêm nhiều đối tác và cơ hội đầu tư tại Hoa Kỳ, qua đó thắt chặt hơn nữa quan hệ song phương giữa hai bên.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng Nai đặt ra 9 mục tiêu để tăng trưởng kinh tế hai con số
18:27' - 13/05/2025
UBND tỉnh Đồng Nai đặt ra 9 mục tiêu cụ thể đối với từng ngành, từng lĩnh vực, đồng thời ưu tiên các nhiệm vụ để tăng trưởng kinh tế hai con số.
-
Kinh tế Việt Nam
“Nghị quyết 68: Cú hích lịch sử đưa kinh tế tư nhân thành trụ cột”
18:24' - 13/05/2025
Nghị quyết 68-NQ/TW là bước ngoặt lớn, khơi thông điểm nghẽn thể chế, tiếp thêm khí thế cho kinh tế tư nhân vươn lên vai trò trụ cột, đóng góp mạnh mẽ vào nền kinh tế quốc dân.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm: Lấy ý kiến nhân dân về nội dung sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 2013 đảm bảo đúng tiến độ để trình Quốc hội
18:15' - 13/05/2025
Chiều 13/5, Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì cuộc họp Ban Bí thư về việc triển khai và tình hình lấy ý kiến nhân dân, các ngành, các cấp về nội dung sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013.
-
Kinh tế Việt Nam
Bên lề Quốc hội: Chính sách ưu đãi nhà khoa học - cú hích cho đổi mới sáng tạo
17:09' - 13/05/2025
Được hưởng 30% từ phần thu nhập mang lại do kết quả nghiên cứu. Đây là một chính sách tiến bộ, thể hiện rõ quan điểm coi khoa học và công nghệ là động lực then chốt để phát triển đất nước.