Kết nối thương mại nông sản Việt Nam-Anh
Ngày 13/5, tọa đàm kết nối thương mại nông lâm thủy sản Việt Nam-Anh diễn ra tại London, thu hút khoảng 40 doanh nghiệp hai nước hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, chế biến nông lâm thủy sản, dịch vụ logistics phục vụ xuất nhập khẩu các mặt hàng nông nghiệp, cũng như đại diện các hiệp hội ngành hàng nông sản của Anh.
Theo phóng viên TTXVN tại London, sự kiện do Bộ Nông nghiệp và Môi trường Việt Nam cùng Đại sứ quán Việt Nam tại Anh phối hợp tổ chức nhằm thảo luận thực trạng, nhu cầu và tiềm năng thương mại nông sản Việt Nam-Anh. Các diễn giả tại tọa đàm đã giới thiệu các ngành xuất khẩu nông sản chủ lực và tiềm năng ngành chăn nuôi gia cầm của Việt Nam; chia sẻ thông tin về thị hiếu tiêu dùng và quy định của hai nước trong quản lý xuất nhập khẩu nông lâm thủy sản; cách thức quảng bá và phân phối thực phẩm, rau quả Việt Nam vào các chuỗi siêu thị và kênh phân phối tại Anh… đồng thời đưa ra các kiến nghị nhằm tạo điều kiện thuận lợi và thúc đẩy hợp tác nông nghiệp, tiếp cận thị trường cho các sản phẩm thế mạnh của hai nước.
Tại tọa đàm, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Thanh Nam đánh giá cao tiềm năng của thị trường Anh, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tổ chức các hoạt động thường niên kết nối doanh nghiệp và các hiệp hội ngành hàng của hai nước, tạo các nhóm doanh nghiệp liên kết theo chuỗi cung ứng, đồng thời thúc đẩy hoạt động xúc tiến thương mại, nghiên cứu thị hiếu thị trường cũng như đáp ứng các quy định về kiểm soát xuất nhập khẩu của hai bên.
Ông Hoàng Việt Phương, Chủ tịch Hội doanh nghiệp Việt Nam tại Anh (VBUK) cho biết các doanh nghiệp Anh ngày càng có nhu cầu mở rộng hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, đặc biệt là tìm kiếm các nguồn cung ứng bền vững, chất lượng cao và đáng tin cậy. Ông nhận định Việt Nam hoàn toàn có thể khai thác tiềm năng này với thế mạnh xuất khẩu rau quả, trái cây, thủy sản và thực phẩm chế biến - các mặt hàng Việt Nam ngày càng được ưa chuộng trên thị trường quốc tế, trong đó có Anh.
Cùng quan điểm, ông Paul Rooke, Chủ tịch Hiệp hội cà phê Anh, cho rằng các nhà xuất khẩu cà phê Việt Nam có thể khai thác thị trường Anh - thị trường có nhu cầu lớn và rất đa dạng. Ông Rooke đánh giá cao chất lượng cà phê Việt Nam, nhận định cà phê robusta Việt Nam có cơ hội tốt tại Anh. Theo ông Rooke, để chiếm lĩnh thị trường này, điều quan trọng là doanh nghiệp Việt Nam cần hiểu rõ yêu cầu của các nhà nhập khẩu Anh, không chỉ về chất lượng mà cả các quy định về môi trường, chống phá rừng, thương mại công bằng…
Chia sẻ kinh nghiệm phân phối trái cây tươi Việt Nam của tập đoàn Longdan - một trong những nhà nhập khẩu hàng Việt Nam lớn nhất tại Anh, bà Nguyễn Thị Minh Phương, Giám đốc phát triển sản phẩm của tập đoàn, chỉ ra tầm quan trọng của chiến lược địa phương hóa sản phẩm (giữ nguyên tên gọi địa phương như cam Cao Phong, bưởi Năm Roi…), giúp tạo nhận diện sản phẩm đối với người tiêu dùng Anh. Bà cũng nhấn mạnh sự kết hợp giữa tiếp thị số (digital marketing) và tiếp thị tại điểm bán hàng (mời khách dùng thử sản phẩm) là cách hiệu quả để giới thiệu các trái cây đặc sản Việt Nam mà nhiều người tiêu dùng bản địa chưa biết.
Ông Thái Trần, Giám đốc điều hành công ty TT Meridian Ltd, doanh nghiệp chuyên nhập khẩu trái cây tươi và thực phẩm Việt Nam, cho biết trong những năm gần đây, cùng với thương mại song phương phát triển mạnh, nhiều sản phẩm và thương hiệu Việt Nam trở nên quen thuộc tại Anh với các trái cây tươi như bưởi, dừa, thanh long, chanh leo… hiện đã có mặt ở nhiều chuỗi siêu thị lớn và cao cấp của Anh như Waitrose, M&S, Tesco…
Ông Thái Trần cho biết với các ưu đãi thuế quan theo Hiệp định Thương mại Tự do giữa Việt Nam với Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland (UKVFTA), nông sản Việt Nam đang có lợi thế ở thị trường Anh, song lưu ý các lợi thế này sẽ sớm mất đi khi Anh tăng cường đàm phán, ký kết các hiệp định thương mại song phương, mới đây nhất là thỏa thuận với Ấn Độ. Vì vậy, để giữ vững thị phần tại Anh, các nhà sản xuất, xuất khẩu Việt Nam cần duy trì chất lượng sản phẩm ổn định, cải tiến công nghệ, quản lý chi phí hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, song vẫn duy trì hoặc thậm chí giảm giá thành. Ông cũng khuyến nghị doanh nghiệp Việt Nam tập trung vào tính bền vững của sản phẩm và thương hiệu, cũng như các yêu cầu về bảo vệ môi trường, trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, vốn là những điểm cộng khi xuất hàng sang Anh. Ông Thái Trần đề xuất các cơ quan chức năng liên quan và các tổ chức xúc tiến thương mại phối hợp với các nhà phân phối lớn ở Anh tổ chức các sự kiện quảng bá thương hiệu quốc gia Việt Nam, như tổ chức Tuần hàng Việt Nam trên khắp nước Anh từ các thành phố lớn đến các vùng nông thôn, là cách hiệu quả để quảng bá sản phẩm Việt Nam tới người tiêu dùng Anh.
Anh được đánh giá là thị trường lớn tiềm năng với giá trị nhập khẩu nông sản, thực phẩm hằng năm lên tới 67 tỷ USD. Trong những năm gần đây, thương mại nông sản Việt Nam-Anh liên tục tăng trưởng tích cực. Năm 2024, kim ngạch xuất khẩu nông sản Việt Nam sang Anh đạt gần 883 triệu USD, tăng 15,4% so với cùng kỳ năm trước. Các sản phẩm thế mạnh của Việt Nam cũng là sản phẩm Anh có nhu cầu nhập khẩu lớn gồm thủy sản, gỗ và sản phẩm từ gỗ, cà phê, hạt điều, rau quả, hạt tiêu và sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ mây tre, cói, thảm… Việt Nam cũng nhập khẩu từ Anh thủy sản, thuốc trừ sâu và nguyên liệu, thức ăn gia súc và nguyên liệu, cao su…Hàng hóa xuất nhập khẩu giữa hai bên không trực tiếp cạnh tranh mà bổ sung cho thị trường của nhau và hai bên còn nhiều dư địa để mở rộng thị trường.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Cơ hội lớn cho nông sản Việt Nam vào thị trường tỷ dân
10:30' - 01/05/2025
Bốn Nghị định thư xuất khẩu chính ngạch đối với chanh leo, tổ yến, ớt và cám gạo, đánh dấu thêm một bước tiến quan trọng trong tiến trình mở rộng thị trường cho nông sản Việt Nam.
-
Hàng hoá
MXV: Thị trường nông sản phục hồi trong bối cảnh nhiều bất ổn
11:02' - 29/04/2025
Trước nhiều sức ép ngay khi mở cửa, giá đậu tương đã hồi phục nhờ tâm lý thị trường ổn định. Song song đó, giá cà phê Arabica có phiên thứ 5 liên tiếp tăng trong bối cảnh thị trường còn nhiều bất ổn.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà kiểm tra công tác ứng phó bão số 11 tại tỉnh Lào Cai
19:13'
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã kiểm tra công tác khắc phục thiệt hại bão số 10 và phương án ứng phó với cơn bão số 11 tại tỉnh Lào Cai.
-
Kinh tế Việt Nam
Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi: Hoàn thành kế hoạch giải ngân đầu tư công sẽ không gây áp lực quá lớn lên lạm phát
17:33'
Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi nhấn mạnh, nếu không thực hiện tốt hoặc không đạt được mục tiêu giải ngân đầu tư công thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến kết quả tăng trưởng.
-
Kinh tế Việt Nam
Tập trung thực hiện "3 đẩy mạnh" để phấn đấu tăng trưởng đạt trên 8%
16:54'
Chiều 5/10, tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ tổ chức họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9/2025. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn chủ trì buổi họp báo.
-
Kinh tế Việt Nam
Ứng phó bão số 11: Ninh Bình gấp rút gia cố hệ thống đê biển
16:01'
Ảnh hưởng của cơn bão số 10 (BUALOI) khiến một số vị trí đê biển tại tỉnh Ninh Bình bị sạt sụt.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Tăng tốc, bứt phá hoàn thành và hoàn thành nâng cao các chỉ tiêu kinh tế - xã hội
13:12'
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu triển khai thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đạt các mục tiêu năm 2025 và cả nhiệm kỳ.
-
Kinh tế Việt Nam
EVN ra công điện khẩn ứng phó bão số 11 và khắc phục hậu quả bão số 10
12:57'
Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn EVN vừa phát hành công điện gửi các đơn vị thành viên về việc khắc phục hậu quả do cơn bão số 10 và chủ động ứng phó với bão số 11.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự báo sân bay Vân Đồn, Cát Bi sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp bởi bão số 11
12:08'
Với diễn biến phức tạp của bão số 11, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các cảng hàng không Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài, Vinh, Thọ Xuân, Điện Biên trực 24/24h, ứng phó, bảo đảm an toàn hoạt động bay.
-
Kinh tế Việt Nam
GDP quý III/2025 tăng 8,22%, cao nhất trong cùng kỳ từ năm 2011
11:47'
Tại Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9, sáng 5/10, Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho biết GDP quý III/2025 tăng 8,22%, là mức cao nhất cùng kỳ từ năm 2011, dù kinh tế chịu tác động lớn.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng phát động đợt thi đua cao điểm chào mừng Đại hội XIV của Đảng và bầu cử Quốc hội khóa XVI
10:14'
Sáng 5/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương chủ trì Lễ phát động đợt thi đua cao điểm chào mừng Đại hội XIV của Đảng và bầu cử Quốc hội khóa XVI.