Kết nối thương mại nông sản Việt Nam-Anh
Ngày 13/5, tọa đàm kết nối thương mại nông lâm thủy sản Việt Nam-Anh diễn ra tại London, thu hút khoảng 40 doanh nghiệp hai nước hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, chế biến nông lâm thủy sản, dịch vụ logistics phục vụ xuất nhập khẩu các mặt hàng nông nghiệp, cũng như đại diện các hiệp hội ngành hàng nông sản của Anh.
Theo phóng viên TTXVN tại London, sự kiện do Bộ Nông nghiệp và Môi trường Việt Nam cùng Đại sứ quán Việt Nam tại Anh phối hợp tổ chức nhằm thảo luận thực trạng, nhu cầu và tiềm năng thương mại nông sản Việt Nam-Anh. Các diễn giả tại tọa đàm đã giới thiệu các ngành xuất khẩu nông sản chủ lực và tiềm năng ngành chăn nuôi gia cầm của Việt Nam; chia sẻ thông tin về thị hiếu tiêu dùng và quy định của hai nước trong quản lý xuất nhập khẩu nông lâm thủy sản; cách thức quảng bá và phân phối thực phẩm, rau quả Việt Nam vào các chuỗi siêu thị và kênh phân phối tại Anh… đồng thời đưa ra các kiến nghị nhằm tạo điều kiện thuận lợi và thúc đẩy hợp tác nông nghiệp, tiếp cận thị trường cho các sản phẩm thế mạnh của hai nước.
Tại tọa đàm, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Thanh Nam đánh giá cao tiềm năng của thị trường Anh, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tổ chức các hoạt động thường niên kết nối doanh nghiệp và các hiệp hội ngành hàng của hai nước, tạo các nhóm doanh nghiệp liên kết theo chuỗi cung ứng, đồng thời thúc đẩy hoạt động xúc tiến thương mại, nghiên cứu thị hiếu thị trường cũng như đáp ứng các quy định về kiểm soát xuất nhập khẩu của hai bên.
Ông Hoàng Việt Phương, Chủ tịch Hội doanh nghiệp Việt Nam tại Anh (VBUK) cho biết các doanh nghiệp Anh ngày càng có nhu cầu mở rộng hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, đặc biệt là tìm kiếm các nguồn cung ứng bền vững, chất lượng cao và đáng tin cậy. Ông nhận định Việt Nam hoàn toàn có thể khai thác tiềm năng này với thế mạnh xuất khẩu rau quả, trái cây, thủy sản và thực phẩm chế biến - các mặt hàng Việt Nam ngày càng được ưa chuộng trên thị trường quốc tế, trong đó có Anh.
Cùng quan điểm, ông Paul Rooke, Chủ tịch Hiệp hội cà phê Anh, cho rằng các nhà xuất khẩu cà phê Việt Nam có thể khai thác thị trường Anh - thị trường có nhu cầu lớn và rất đa dạng. Ông Rooke đánh giá cao chất lượng cà phê Việt Nam, nhận định cà phê robusta Việt Nam có cơ hội tốt tại Anh. Theo ông Rooke, để chiếm lĩnh thị trường này, điều quan trọng là doanh nghiệp Việt Nam cần hiểu rõ yêu cầu của các nhà nhập khẩu Anh, không chỉ về chất lượng mà cả các quy định về môi trường, chống phá rừng, thương mại công bằng…
Chia sẻ kinh nghiệm phân phối trái cây tươi Việt Nam của tập đoàn Longdan - một trong những nhà nhập khẩu hàng Việt Nam lớn nhất tại Anh, bà Nguyễn Thị Minh Phương, Giám đốc phát triển sản phẩm của tập đoàn, chỉ ra tầm quan trọng của chiến lược địa phương hóa sản phẩm (giữ nguyên tên gọi địa phương như cam Cao Phong, bưởi Năm Roi…), giúp tạo nhận diện sản phẩm đối với người tiêu dùng Anh. Bà cũng nhấn mạnh sự kết hợp giữa tiếp thị số (digital marketing) và tiếp thị tại điểm bán hàng (mời khách dùng thử sản phẩm) là cách hiệu quả để giới thiệu các trái cây đặc sản Việt Nam mà nhiều người tiêu dùng bản địa chưa biết.
Ông Thái Trần, Giám đốc điều hành công ty TT Meridian Ltd, doanh nghiệp chuyên nhập khẩu trái cây tươi và thực phẩm Việt Nam, cho biết trong những năm gần đây, cùng với thương mại song phương phát triển mạnh, nhiều sản phẩm và thương hiệu Việt Nam trở nên quen thuộc tại Anh với các trái cây tươi như bưởi, dừa, thanh long, chanh leo… hiện đã có mặt ở nhiều chuỗi siêu thị lớn và cao cấp của Anh như Waitrose, M&S, Tesco…
Ông Thái Trần cho biết với các ưu đãi thuế quan theo Hiệp định Thương mại Tự do giữa Việt Nam với Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland (UKVFTA), nông sản Việt Nam đang có lợi thế ở thị trường Anh, song lưu ý các lợi thế này sẽ sớm mất đi khi Anh tăng cường đàm phán, ký kết các hiệp định thương mại song phương, mới đây nhất là thỏa thuận với Ấn Độ. Vì vậy, để giữ vững thị phần tại Anh, các nhà sản xuất, xuất khẩu Việt Nam cần duy trì chất lượng sản phẩm ổn định, cải tiến công nghệ, quản lý chi phí hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, song vẫn duy trì hoặc thậm chí giảm giá thành. Ông cũng khuyến nghị doanh nghiệp Việt Nam tập trung vào tính bền vững của sản phẩm và thương hiệu, cũng như các yêu cầu về bảo vệ môi trường, trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, vốn là những điểm cộng khi xuất hàng sang Anh. Ông Thái Trần đề xuất các cơ quan chức năng liên quan và các tổ chức xúc tiến thương mại phối hợp với các nhà phân phối lớn ở Anh tổ chức các sự kiện quảng bá thương hiệu quốc gia Việt Nam, như tổ chức Tuần hàng Việt Nam trên khắp nước Anh từ các thành phố lớn đến các vùng nông thôn, là cách hiệu quả để quảng bá sản phẩm Việt Nam tới người tiêu dùng Anh.
Anh được đánh giá là thị trường lớn tiềm năng với giá trị nhập khẩu nông sản, thực phẩm hằng năm lên tới 67 tỷ USD. Trong những năm gần đây, thương mại nông sản Việt Nam-Anh liên tục tăng trưởng tích cực. Năm 2024, kim ngạch xuất khẩu nông sản Việt Nam sang Anh đạt gần 883 triệu USD, tăng 15,4% so với cùng kỳ năm trước. Các sản phẩm thế mạnh của Việt Nam cũng là sản phẩm Anh có nhu cầu nhập khẩu lớn gồm thủy sản, gỗ và sản phẩm từ gỗ, cà phê, hạt điều, rau quả, hạt tiêu và sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ mây tre, cói, thảm… Việt Nam cũng nhập khẩu từ Anh thủy sản, thuốc trừ sâu và nguyên liệu, thức ăn gia súc và nguyên liệu, cao su…Hàng hóa xuất nhập khẩu giữa hai bên không trực tiếp cạnh tranh mà bổ sung cho thị trường của nhau và hai bên còn nhiều dư địa để mở rộng thị trường.
Tin liên quan
-
Kinh tế tổng hợp
Cơ hội lớn cho nông sản Việt Nam vào thị trường tỷ dân
10:30' - 01/05/2025
Bốn Nghị định thư xuất khẩu chính ngạch đối với chanh leo, tổ yến, ớt và cám gạo, đánh dấu thêm một bước tiến quan trọng trong tiến trình mở rộng thị trường cho nông sản Việt Nam.
-
Hàng hoá
MXV: Thị trường nông sản phục hồi trong bối cảnh nhiều bất ổn
11:02' - 29/04/2025
Trước nhiều sức ép ngay khi mở cửa, giá đậu tương đã hồi phục nhờ tâm lý thị trường ổn định. Song song đó, giá cà phê Arabica có phiên thứ 5 liên tiếp tăng trong bối cảnh thị trường còn nhiều bất ổn.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Hơn 50.000 tờ khai hải quan trong ngày đầu triển khai mô hình mới
21:20' - 01/07/2025
Chiều 1/7, trao đổi với phóng viên TTXVN, lãnh đạo Cục Hải quan cho biết, nhờ đã triển khai mô hình tổ chức mới từ ngày 1/3 nên đến thời điểm hiện tại, ngành hải quan cơ bản đã vận hành thông suốt.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Phân cấp quy hoạch để phát huy tối đa nguồn lực
20:00' - 01/07/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì họp Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ để cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch.
-
Kinh tế Việt Nam
Kinh tế 6 tháng: Thể chế tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế
18:49' - 01/07/2025
Kinh tế Việt Nam 6 tháng đầu năm nay diễn ra trong bối cảnh cả nước đẩy mạnh cải cách thể chế, tinh gọn tổ chức - bộ máy, thực hiện hợp nhất tỉnh, thành, vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất xem xét chấp thuận chủ trương đầu tư khu bến container Lạch Huyện
16:05' - 01/07/2025
Bộ Tài chính đã hoàn thành thẩm định chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng các bến cảng container số 9, 10, 11 và 12 thuộc khu bến Lạch Huyện và báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
-
Kinh tế Việt Nam
Sân bay Thọ Xuân lắp rào chắn ngăn ngừa tiếp cận trái phép, vật ngoại lai
15:59' - 01/07/2025
Dự kiến lượng hành khách tăng vào giai đoạn cao điểm Hè 2025 và các hãng hàng không lên kế hoạch tăng tần suất và mở thêm các đường bay đi và đến Cảng hàng không Thọ Xuân.
-
Kinh tế Việt Nam
Tiếp tục áp dụng thuế VAT 8% với phí dịch vụ sử dụng đường cao tốc
15:59' - 01/07/2025
VEC tiếp tục kéo dài chính sách giảm thuế VAT ở mức 8% đối với giá dịch vụ sử dụng các tuyến đường cao tốc hiện đang quản lý khai thác (giữ nguyên mức thu hiện nay).
-
Kinh tế Việt Nam
Áp dụng công nghệ tiên tiến vào tất cả các khâu của tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp
15:59' - 01/07/2025
Cuộc điều tra nhằm xây dựng cơ sở dữ liệu về nông thôn và nông lâm thủy sản phục vụ công tác nghiên cứu chuyên sâu; làm dàn chọn mẫu cho một số cuộc điều tra định kỳ hằng năm...
-
Kinh tế Việt Nam
Thị trường rộng mở từ cú hích chuyển đổi số
15:27' - 01/07/2025
Bộ Công Thương sẽ tập trung đầu tư chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả xúc tiến thương mại, qua đó tăng truyền thông, quảng bá, nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa thương hiệu Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Dừng chạy tàu phục vụ người đi làm giữa Đông Hà - Đồng Hới
14:35' - 01/07/2025
Dừng chạy tàu cho người đi làm giữa chặng Đông Hà - Đồng Hới (tỉnh Quảng Trị) do lượng người đăng ký không đủ để tổ chức chạy tàu.