Kẽm và chất chuyển hóa Flavonoid giúp tăng miễn dịch với COVID-19

07:32' - 13/04/2022
BNEWS Theo giáo sư Ehud Gazit, Giám đốc Trung tâm Phát triển dược phẩm Blavatnik thuộc đại học Tel Aviv (TAU), kẽm kết hợp với Flavonoid là "vũ khí lành mạnh" trong cuộc chiến chống COVID-19.

Các thực phẩm chức năng an toàn do Đại học Tel Aviv (TAU) của Israel phát triển sẽ giúp bảo vệ cơ thể trước nguy cơ mắc bệnh COVID-19 và một loạt căn bệnh khác thường xuất hiện vào mùa Đông như bệnh cúm. Thực phẩm chức năng này gồm các chất có trong các loại rau, củ, quả như hạt điều, bí đỏ, đậu, củ dền và được cho là có tính an toàn cao.

Hiện nay, cuộc chiến chống COVID-19 trên thế giới dựa chủ yếu vào các vaccine được bào chế theo công nghệ RNA cùng với một vài số thuốc điều trị kháng virus. Tuy nhiên, virus SARS-CoV-2 biến đổi liên tục theo thời gian, do vậy, các vaccine và phương thuốc điều trị cần được cải tiến thường xuyên để hệ miễn dịch làm quen với virus.

 Giáo sư Ehud Gazit, Giám đốc Trung tâm Phát triển dược phẩm Blavatnik thuộc TAU, nêu rõ: "Để đối phó với sự biến đổi nhanh chóng của virus, chúng tôi quyết định phát triển các vaccine kích hoạt được sản xuất từ các thực phẩm chức năng dễ thu được (từ thực vật) và an toàn, nhằm làm giảm tải lượng virus SARS-CoV-2 trong cơ thể, từ đó giảm nguy cơ lây nhiễm.

Trong nhiều năm, chúng tôi biết rằng thực phẩm chức năng chứa kẽm có thể làm tăng khả năng miễn dịch ở các ca lây nhiễm thể nặng, các ca nhiễm virus... và các ca gây hậu quả nghiêm trọng."

Các nhà khoa học Israel phát hiện rằng nếu chỉ tiêu thụ mỗi kẽm thì hàm lượng tế bào vẫn thấp, nên để tăng hiệu quả, các nhà khoa học đã kết hợp kẽm với Flavonoid - một loại chất chuyển hóa trung gian có trong  nhiều loại rau, củ, quả, đồng thời bổ sung thêm chất đồng nhằm ngăn ngừa sự mất cân bằng về ion và nâng cao hiệu quả của thuốc điều trị.

Trong khi đó, Giáo sư Daniel Segal thuộc Trường Y sinh Shmunis  và Trung tâm Nghiên cứu ung thư thuộc TAU, cho biết các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm, trong đó có cả xét nghiệm PCR, cho thấy những loại  vaccine mới mà các nhà khoa học thuộc TAU nghiên cứu và bào chế đã giúp giảm tải lượng virus SARS-CoV-2.

Các nhà nghiên cứu phát hiện thấy hoạt động sao chép bộ gene của nhiều nhóm virus RNA (một loại virus có RNA làm vật chất di truyền), trong đó có virus SARS-CoV-2, virus cúm...đã giảm 50-95%.

Kết quả này rất khả quan, từ đó cho ra các sản phẩm có tính an toàn, tự nhiên và hiệu quả trong phòng chống một số loại virus, trong đó có cả các biến thể và đột biến mới của virus.

Giáo sư Eran Bacharach, thành viên tham gia nghiên cứu, cho biết sự kết hợp một vài chất flavonoids với kẽm giúp bảo vệ các tế bào trước một loạt các virus RNA.

Ông tin rằng sản phẩm của TAU có thể đóng vai trò là phương pháp điều trị bổ sung nhằm nâng cao tính hiệu quả của các vaccine kháng virus và thuốc điều trị. 

Các nhà nghiên cứu Israel hy vọng sẽ tiến hành thử nghiệm lâm sàng để đánh giá hiệu quả và thống nhất  một phương pháp điều trị tối ưu. 

Kể từ khi thực phẩm chức năng được thẩm định là an toàn trong sử dụng và trong bối cảnh dịch bệnh toàn cầu, các nhà khoa học Israel quyết định đẩy nhanh sản phẩm này ra thị trường trước khi có kết quả thử nghiệm lâm sàng.

Công trình nghiên cứu này được công bố trên tạp chí Pharmaceuticals./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục