Israel sáng chế thiết bị cảm ứng theo dõi tiến trình thử nghiệm vaccine COVID-19

09:09' - 12/04/2022
BNEWS Các nhà khoa học Israel đã sáng chế ra thiết bị cảm ứng thông minh có thể dán trên cơ thể của những tình nguyện viên thử vaccine ngừa COVID-19 để giúp theo dõi tiến trình thử nghiệm vaccine.

Theo các nhà nghiên cứu của Đại học Tel Aviv (TAU) ở Israel, thiết bị cảm ứng này có thể giúp các hãng bào chế vaccine ngừa COVID-19 sớm phát hiện những phản ứng bất lợi xuất hiện ở những người thử nghiệm vaccine và từ đó nâng cao tiến trình thử nghiệm này.

 

Phương pháp mới này mang lại hiệu quả hơn so với phương pháp thông thường hiện nay là dựa vào các bảng câu hỏi mà tự người tham gia thử nghiệm tự trả lời và có thể dẫn tới kết quả có sự sai biệt.

TAU cho biết trong một nghiên cứu được thực hiện từ ngày 1/1-13/3/2021, các nhà nghiên cứu đã cung cấp thiết bị cảm ứng dán ở ngực cho 160 người trưởng thành tham gia thử nghiệm vaccine ngừa COVID-19 để giám sát họ và sử dụng một ứng dụng trên điện thoại di dộng để thu thập thông tin mà thiết bị cảm ứng tự động cập nhật hàng ngày.

Thông qua thiết bị này, các nhà nghiên cứu đã theo dõi nhịp tim, độ bão hòa oxy trong máu, nhịp thở, huyết áp trung bình, áp lực mạch, độ biến động của nhịp tim, đột quỵ, cung lượng tim, chỉ số tim, nhiệt độ da, sức cản mạch máu hệ thống của những người tham gia thử nghiệm vaccine.

Nhóm các nhà khoa học Israel đã phát hiện thấy có sự khác biệt lớn giữa những báo cáo mang tính chủ quan của những người tham gia thử nghiệm vaccine về tác dụng phụ mà vaccine gây ra và phương pháp đo khách quan này.

Thậm chí, các nhà nghiên cứu còn phát hiện ra phản ứng bất thường nghiêm trọng từ một số người tham gia thử vaccine tự cho là mắc bệnh không có biểu hiện triệu chứng./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục