Kênh đào Panama sẽ hạn chế lượng tàu lưu thông do hạn hán

19:51' - 01/11/2023
BNEWS Tình trạng thiếu nước do hạn hán kéo dài buộc Cơ quan quản lý kênh đào Panama (ACP) giảm dần lượng tàu thuyền được phép lưu thông qua kênh này hàng ngày.

Trong thông báo phát ngày 31/10, ACP cho biết lượng tàu thuyền được phép di chuyển qua kênh đào Panama sẽ giảm theo giai đoạn, từ 29 tàu/ngày xuống còn 25 tàu/ngày kể từ ngày 3/11 tới và xuống còn 18 tàu từ tháng 2/2024.

 

Tuyến đường thủy liên đại dương này là nơi trung chuyển của khoảng 6% thương mại hàng hải toàn cầu. Trong năm 2022, trung bình mỗi ngày có 39 tàu đi qua tuyến đường này. Con số này đã giảm đi trong nhiều tháng do tình trạng hạn hán.

Thông báo của ACP nêu rõ tháng 10 vừa qua là tháng khô hạn nhất trong hơn 70 năm qua. Tình trạng hạn hán do hiện tượng El Nino tiếp tục ảnh hưởng đến hệ thống hồ chứa tại kênh đào Panama, khiến lượng nước hiện tại giảm.

Để tiết kiệm nước, ACP đã nhiều lần điều chỉnh lượng tàu được phép qua lại kênh đào trong năm nay, từ 39 tàu/ngày xuống còn 32 tàu/ngày rồi còn 29 tàu/ngày. Bên cạnh đó, ACP cũng duy trì giới hạn mớn nước của tàu ở mức tối đa là 44 feet (khoảng 13,40 m).

Các chuyên gia khí tượng cho rằng El Nino, hiện tượng nóng lên ở Thái Bình Dương vốn có thể gây ra hạn hán ở một số quốc gia và lũ lụt ở những quốc gia khác, đang làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu nước ở kênh đào Panama.

Việc giảm lưu lượng tàu qua lại đã dẫn tới tình trạng tắc nghẽn tại đây với con số kỷ lục 163 tàu xếp hàng chờ đến lượt đi qua kênh đào Panama vào tháng 8 vừa qua. ACP ước tính việc hạn chế tàu qua lại có thể khiến doanh thu giảm 200 triệu USD trong năm 2024.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục