Kenya sẽ bán cổ phần tại 11 công ty quốc doanh

10:36' - 01/12/2023
BNEWS 11 công ty được rao bán, bao gồm tập đoàn dầu khí Kenya, công ty quản lý đường ống dẫn dầu, nhiều công ty nông nghiệp và một nhà xuất bản sách...
Bộ Tài chính Kenya cho biết họ sẽ chào bán cổ phần tại 11 công ty quốc doanh để gây quỹ cho kho bạc chính phủ, vốn đang cạn kiệt khi doanh thu từ thuế tiếp tục giảm xuống dưới mục tiêu. Cường quốc kinh tế ở khu vực Đông Phi này đang phải vật lộn để kiềm chế lạm phát tăng nhanh và đồng tiền lao dốc, khiến việc trả nợ trở nên khó khăn.

11 công ty được rao bán, bao gồm tập đoàn dầu khí Kenya, công ty quản lý đường ống dẫn dầu, nhiều công ty nông nghiệp và một nhà xuất bản sách, nằm trong số 35 công ty mà Tổng thống William Ruto công bố đã sẵn sàng tư nhân hóa vào tuần trước.

 
Bộ Tài chính Kenya cho biết động thái này “hướng tới những nỗ lực của chính phủ nhằm củng cố tài chính và thúc đẩy phát triển kinh tế”, đồng thời lưu ý rằng 4 trong số các công ty bị rao bán đang thua lỗ.

Công ty Đường ống dẫn dầu Kenya đã có lãi nhưng việc bán công ty này "sẽ khuyến khích sự tham gia của khu vực tư nhân nhiều hơn, từ đó nâng cao hiệu quả hoạt động và cạnh tranh. Công ty này có hơn 1.300 km đường ống chạy từ thành phố cảng Mombasa ở Ấn Độ Dương đến những vùng xa xôi của đất nước.

Các nhà đầu tư cũng sẽ có thể mua một trong những trung tâm hội nghị chính của Kenya ở thủ đô Nairobi – Trung tâm Hội nghị Quốc tế Kenyatta – một tòa nhà mang tính biểu tượng cũng có văn phòng cho các thành viên quốc hội.

Theo số liệu của Bộ Tài chính, Kenya đang phải vật lộn với vấn đề thanh khoản và mức nợ cao lịch sử với hơn 10.100 tỷ shilling (66 tỷ USD) vào cuối tháng 6, tương đương khoảng 2/3 GDP.

Chi phí trả nợ công, chủ yếu là nợ công đối với Trung Quốc, đã tăng vọt khi đồng tiền của Kenya sụt giảm xuống mức thấp kỷ lục với đồng shilling hiện giao dịch ở mức khoảng 152 đồng đổi 1 USD.

Kenya cũng phải trả khoản trái phiếu châu Âu trị giá 2 tỷ USD vào năm tới.

Vào tháng trước, cơ quan quản lý doanh thu Kenya cho biết họ đã không đạt được mục tiêu doanh thu quý đầu tiên là hơn 500 triệu USD do nền kinh tế suy thoái. Ngành nông nghiệp, ngành đóng góp hàng đầu cho nền kinh tế Kenya, chiếm khoảng 21% GDP vào năm 2022, đã phải chịu áp lực do hạn hán và hiện nay là mưa lũ.

Kể từ năm 2005, khi Kenya thông qua luật tư nhân hóa, chỉ có sáu công ty nhà nước được bán một phần, trong đó có nhà điều hành viễn thông lớn nhất Safaricom và nhà sản xuất điện KenGen.

Người dân Kenya đã được mời chia sẻ ý kiến về kế hoạch tư nhân hóa trước ngày 11/12.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục