Các công ty công nghiệp Trung Quốc ghi nhận lợi nhuận tăng tháng thứ 3 liên tiếp​

11:59' - 30/11/2023
BNEWS Lợi nhuận của các công ty sản xuất công nghiệp trong tháng 10 đã tăng 2,7%, nhưng con số này thấp hơn đáng kể so với mức tăng 11,9% trong tháng 9/2023 và mức tăng 17,2% trong tháng 8/2023.

Lợi nhuận của các công ty sản xuất công nghiệp Trung Quốc đã tăng tháng thứ ba liên tiếp trong tháng 10/2023, mặc dù tốc độ tăng chậm lại. Điều này cho thấy chính phủ cần có thêm hỗ trợ chính sách để giúp thúc đẩy tăng trưởng tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Số liệu cho thấy lợi nhuận của các công ty sản xuất công nghiệp trong tháng 10 đã tăng 2,7%, nhưng con số này thấp hơn đáng kể so với mức tăng 11,9% trong tháng 9/2023 và mức tăng 17,2% trong tháng 8/2023. Số liệu này đã gây sức ép cho các cơ quan chức năng tăng cường hỗ trợ cho các nhà sản xuất trong bối cảnh nhu cầu toàn cầu sụt giảm vẫn “đeo bám” các nhà hoạch định chính sách vào năm 2024.

 
Dữ liệu từ Cơ quan Thống kê Quốc gia (NBS) cho thấy trong thời gian từ tháng 1-10/2023, lợi nhuận của các công ty sản xuất công nghiệp đã giảm 7,8% so với cùng giai đoạn năm trước đó, thấp hơn so với mức giảm 9% trong thời gian từ tháng 1-9/2023.

Nền kinh tế Trung Quốc đã phải vật lộn để đạt được sự phục hồi mạnh mẽ hậu COVID-19 giữa bối cảnh thị trường bất động sản gặp khó khăn, rủi ro nợ của chính quyền địa phương và căng thẳng địa chính trị làm giảm đà phục hồi.

Một loạt biện pháp hỗ trợ chính sách mà chính phủ đưa ra chỉ có tác dụng khiêm tốn, gây áp lực buộc các cơ quan chức năng phải đưa ra nhiều biện pháp kích thích hơn nữa.

Nhà kinh tế cấp cao tại công ty nghiên cứu kinh tế Economist Intelligence Unit (EIU) Xu Tianchen cho biết lợi nhuận biến động là dấu hiệu cho thấy các doanh nghiệp vẫn rất nhạy cảm với chi phí đầu vào. Ông cho biết thêm việc tốc độ tăng trưởng lợi nhuận hàng năm chậm lại đáng kể một phần do giá năng lượng phục hồi.

NBS cho biết các nhà chức trách nên “tập trung vào việc mở rộng nhu cầu trong nước và truyền cảm hứng cho các doanh nghiệp”, nhằm giải quyết những thách thức thương mại của các nhà máy.

Dữ liệu tháng 10 khá trái chiều. Theo Chỉ số nhà quản lý mua hàng chính thức (PMI), cả lượng đơn đặt hàng xuất khẩu và nhập khẩu mới đều giảm tháng thứ tám liên tiếp trong tháng 10. Tuy nhiên, sản lượng công nghiệp đã tăng 4,6% trong tháng 10, so với cùng kỳ năm trước, nhờ doanh số bán ô tô và nhà hàng tăng mạnh.

Trong một lưu ý, ngân hàng Goldman Sachs cho biết mức lợi nhuận giữa các công ty trong lĩnh vực khác nhau vẫn còn dự khác biệt đáng kể. Chẳng hạn, lợi nhuận của các công ty nội thất giảm 11,8% trong thời gian từ tháng 1-10/2023 so với cùng kỳ năm trước, trong khi các nhà sản xuất điện tử ghi nhận lợi nhuận tăng 20,8% so với cùng kỳ.

Nhà kinh tế Xu cho hay dấu hiệu ban đầu của việc chu kỳ phát triển của lĩnh vực điện tử toàn cầu quay trở lại sẽ có lợi cho các nhà sản xuất Trung Quốc. Trước đó ông Xu cũng cảnh báo về sự suy thoái trong toàn ngành và tình trạng dư thừa công suất xe điện, pin lithium và pin Mặt Trời trong năm 2024.

Nhà sản xuất năng lượng Mặt Trời trong nước LONGi Green Energy Technology Co cho biết lợi nhuận ròng trong quý III/2023 đã giảm 44,1% xuống 2,5 tỷ NDT (346,7 triệu USD) do những cơn gió ngược kinh tế vĩ mô và nguồn cung dư thừa.

Ngày 27/11, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC, ngân hàng trung ương) và các quan chức khác đã kêu gọi cần có thêm các biện pháp để tăng cường hỗ trợ tài chính cho các công ty tư nhân, trong đó có đẩy mạnh phát hành trái phiếu, cổ phiếu và các khoản vay.

Hồi đầu tháng này, PBoC cho biết chuyển đổi mô hình tăng trưởng kinh tế quan trọng hơn việc theo đuổi mục tiêu tốc độ tăng trưởng cao. Điều đó cho thấy nhu cầu cải cách cơ cấu dài hạn khi tăng trưởng dựa vào đầu tư mất đi đà tăng trưởng.

Số liệu của NBS cũng cho thấy lợi nhuận của các công ty nhà nước đã giảm 9,9% trong thời gian từ tháng 1-10/2023. Các doanh nghiệp nước ngoài ghi nhận mức giảm 10,2%, còn lợi nhuận của các doanh nghiệp trong lĩnh vực tư nhân giảm 1,9%.

Số liệu lợi nhuận của các công ty sản xuất công nghiệp bao gồm những doanh nghiệp có doanh thu hàng năm ít nhất 20 triệu NDT (2,74 triệu USD) từ các hoạt động chính của mình.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục