Kết hợp giữa cửa hàng xăng dầu với rửa xe tự động để giảm thiểu ô nhiễm

14:26' - 05/07/2017
BNEWS Để giảm thiểu tình trạng ô nhiễm không khí do giao thông, xây dựng gây ra, Hà Nội giao Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát mạng lưới cửa hàng xăng dầu hiện có.
Phát triển đô thị quá nhanh gây ra ô nhiễm môi trường nước, không khí và đất. Ảnh minh họa: EPA

Ô nhiễm môi trường không chỉ làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, gây ra ra bệnh tật, mà còn làm giảm chỉ số cạnh tranh của Hà Nội khi thu hút đầu tư. Nguyên nhân là do thời gian qua Hà Nội phát triển đô thị quá nhanh, quá "nóng" nên gây ra ô nhiễm môi trường nước, không khí và đất.

Để giảm thiểu tình trạng ô nhiễm không khí do giao thông, xây dựng gây ra, Hà Nội giao Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát mạng lưới cửa hàng xăng dầu hiện có, tập trung tại khu vực cửa ngõ thành phố và trên các tuyến đường chính vào nội đô. Từ đó đề xuất các vị trí có thể xây dựng cửa hàng xăng dầu có lắp đặt hệ thống rửa xe tự động trước khi vào nội đô.

Mỗi năm "hứng chịu" hàng chục nghìn tấn khói bụi

Theo các chuyên gia môi trường, thời gian qua tốc độ đô thị hóa ở các thành phố lớn như Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh... diễn ra quá nhanh và mạnh đã gây ra hàng loạt vấn đề liên quan đến môi trường nói chung.

Đặc biệt, báo cáo về hiện trạng môi trường hàng năm cho thấy, nồng độ của các chất ô nhiễm ở các khu công nghiệp, các trục đường giao thông hầu như đều vượt quá tiêu chuẩn cho phép, như bụi vượt quá từ 2 - 4 lần và các chất ô nhiễm như CO2, CO, SO2, NOx... cũng đều vượt quá tiêu chuẩn cho phép.

Riêng về bụi, khói, mỗi năm thành phố Hà Nội phải tiếp nhận khoảng 80.000 tấn. Do đó, việc đưa ra những định hướng nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường không khí trong giai đoạn hiện nay là hết sức cần thiết.

Hiện nay, Sở Công Thương Hà Nội đang rà soát lại mạng lưới cửa hàng xăng dầu, quy hoạch xây dựng mới cửa hàng xăng dầu, đồng thời đề xuất vị trí cửa hàng xăng dầu để lắp đặt hệ thống rửa xe tự động trên địa bàn thành phố Hà Nội nhằm giảm thiểu ô nhiễm khói bụi do giao thông gây ra.

Trên thực tế, Hà Nội hiện có 479 cửa hàng xăng dầu (không tính các cửa hàng xăng dầu trên sông); trong đó có 248 cửa hàng có diện tích nhỏ hơn 400 m2 (gồm 87 cửa hàng thuộc các quận nội thành và thị xã Sơn Tây, 161 cửa hàng thuộc các huyện ngoại thành); 164 cửa hàng có diện tích từ 400 - 900 m2 (gồm 42 cửa hàng thuộc các quận nội thành và thị xã Sơn Tây, 122 cửa hàng thuộc các huyện ngoại thành); 67 cửa hàng có diện tích trên 900 m2 (gồm 12 cửa hàng thuộc các quận nội thành và thị xã Sơn Tây, 55 cửa hàng thuộc các huyện ngoại thành).

Theo tiêu chí về diện tích cửa hàng xăng dầu tại Báo cáo tổng hợp “Quy hoạch hệ thống cửa hàng xăng dầu trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến năm 2030” thì chỉ có 67 cửa hàng có diện tích trên 900 m2 là đáp ứng được tiêu chí về diện tích đối với cửa hàng xăng dầu có thể bố trí dịch vụ rửa xe. Các cửa hàng xăng dầu này đồng thời nằm trên các tuyến quốc lộ, các tuyến đường chính vào nội đô, phù hợp với mục đích nói trên.

Tuy nhiên, tại một số tuyến quốc lộ, trục hướng tâm hiện nay không có cửa hàng xăng dầu bảo đảm về diện tích để lắp đặt hệ thống rửa xe tự động như tuyến quốc lộ 21B qua địa bàn huyện Thanh Oai, tuyến quốc lộ 18 qua địa bàn huyện Sóc Sơn, tuyến quốc lộ 5 qua địa bàn huyện Gia Lâm, đường trục trung tâm khu đô thị mới Mê Linh.

Rửa xe trước khi vào nội đô

Bà Trần Thị Phương Lan, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, trong hàng loạt phương án đưa ra, thì việc xây dựng trạm rửa xe tự động tại các cửa hàng xăng dầu khu vực cửa ngõ ra vào Thủ đô được đánh giá là một trong những giải pháp khả thi.

Đây là mô hình đã được tham khảo tại một số nước như Mỹ, Italy, Trung Quốc, Hàn Quốc... Thời gian tới, thành phố Hà Nội sẽ siết chặt việc vận chuyển vật liệu xây dựng đến các công trường. Những xe tải chở vật liệu xây dựng trước khi vào thành phố phải rửa sạch sẽ.

Sau khi tiến hành rà soát lại mạng lưới cửa hàng xăng dầu, Sở Công Thương đã đề xuất lắp đặt thí điểm hệ thống rửa xe tự động tại 67 cửa hàng có diện tích trên 900 m2, tập trung vào các tuyến đường quốc lộ đi qua, đón lượng lớn xe từ các tỉnh, thành phố ra vào Hà Nội, có đủ quỹ đất để xây dựng cửa hàng xăng dầu kết hợp lắp đặt hệ thống rửa xe tự động phục vụ các loại xe siêu trường, siêu trọng, xe khách loại lớn…

Mô hình kết hợp rửa xe tự động tại Cửa hàng xăng dầu số 17 tọa lạc tại góc đường Hùng Vương - Nguyễn Duy Dương, Phường 9, Quận 5, TP.HCM. Ảnh: Petrolimex

Trên cơ sở đó, Sở đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã phối hợp thực hiện rà soát, xác định vị trí cụ thể, phù hợp để thống nhất số liệu “đầu vào”. Đối với các vị trí này, nhà đầu tư cửa hàng xăng dầu phải cam kết lắp đặt hệ thống rửa xe tự động.

Cụ thể, UBND huyện Phú Xuyên rà soát, đề xuất vị trí trên tuyến quốc lộ 1, khu vực giáp ranh với tỉnh Hà Nam. UBND huyện Mỹ Đức rà soát, đề xuất vị trí trên tuyến quốc lộ 21B, khu vực giáp ranh với tỉnh Hà Nam và đường Hồ Chí Minh. UBND huyện Chương Mỹ rà soát, đề xuất vị trí trên tuyến quốc lộ 6 khu vực giáp ranh với tỉnh Hòa Bình. UBND huyện Ba Vì rà soát, đề xuất vị trí trên tuyến quốc lộ 32, khu vực giáp ranh với tỉnh Phú Thọ.

Ngoài ra, UBND các quận, huyện, thị xã nghiên cứu, rà soát quỹ đất tại các khu vực có đường giao thông thuận lợi, lượng xe lưu thông lớn, các tuyến đường vành đai, các trục hướng tâm, tuyến đường chính vào nội đô, xác định vị trí phù hợp để mời gọi nhà đầu tư xây dựng cửa hàng xăng dầu kết hợp hệ thống rửa xe tự động.

Với tốc độ phát triển của thành phố như hiện nay, việc chỉnh trang, xây dựng đô thị diễn ra thường xuyên, trong khi đó lượng xe ô tô cũng ngày càng lớn. Vì vậy, việc xây dựng các điểm rửa xe tự động tại các cây xăng khu vực cửa ngõ Thủ đô là việc làm thiết thực có ý nghĩa trong quá trình cải tạo không gian, môi trường sống đô thị văn minh, hiện đại.

Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan đánh giá, đây là chủ trương đúng đắn, phù hợp với yêu cầu phát triển bền vững, bảo vệ môi trường sống trong bối cảnh vấn nạn này đang và sẽ là vấn đề bức xúc, đáng quan tâm của các cấp chính quyền, người dân trên địa bàn.

Song, hiện tại mới chỉ là bước khởi đầu của một cách làm mới, ít nhiều mang tính tiên phong nên cần thêm thời gian để cân nhắc, hoàn thiện./.

>>> MEP: Xe hơi là tác nhân chính gây ô nhiễm không khí ở Trung Quốc

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục