Kết nối cung cầu để người lao động tiếp cận nhiều hơn với hàng Việt
Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, hội nghị Kết nối cung cầu hàng Việt tại thị trường trong nước là hoạt động triển khai chương trình kích cầu nội địa theo Kế hoạch hành động của ngành công thương nhằm khôi phục và thúc đẩy phát triển công nghiệp, thương mại trong giai đoạn phòng, chống dịch COVID-19. Đồng thời, hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và hỗ trợ người lao động.
Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, cùng với các hoạt động, thời gian qua Bộ Công Thương đã tổ chức các chuyến đưa hàng về nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa và khu công nghiệp, khu chế xuất thông qua Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia và Chương trình Bình ổn thị trường với gần 4.000 đợt bán hàng. Ngoài ra, Bộ Công Thương cũng tiến hành xây dựng các mô hình thí điểm Điểm bán hàng cố định và bền vững với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”, triển khai Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; trong đó, nhiều điểm bán hàng được thiết lập tại khu vực có nhiều khu công nghiệp, khu chế xuất, hàng hoá chủ yếu phục vụ công nhân và người lao động. Đặc biệt, hưởng ứng chương trình phúc lợi đoàn viên do Tổng liên đoàn lao động Việt Nam phát động, nhiều doanh nghiệp ngành công thương như Petrolimex, Saigon Co.op, Hapro, PVOil, Vinatex, Nutifood…đã tham gia ký kết với Tổng liên đoàn với cam kết cung ứng hàng hoá thiết yếu Việt Nam chiết khấu ưu đãi. Những hoạt động này đã mang lại kết quả tích cực và nâng cao nhận thức người tiêu dùng Việt Nam, nhất là người lao động, công nhân trong việc ưu tiên sử dụng hàng Việt. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp phân phối đã có thêm sự liên kết, thiết lập các hình thức bán hàng với giá ưu đãi cho đoàn viên, người lao động thuộc công đoàn công thương. Mặt khác, để đem lại lợi ích thiết thực cho các đoàn viên, người lao động, nhiều chương trình bán hàng giảm giá đã được tổ chức với mục đích giúp họ tiếp cận với hàng hoá sản xuất trong nước chất lượng tốt, đáp ứng các tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải tin tưởng, thông qua các chương trình kích cầu nội địa, phúc lợi đoàn viên đem lại hiệu quả khả quan, góp phần thúc đẩy tiêu dùng nội địa, hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh vượt qua đại dịch COVID-19 cũng như phục hồi kinh tế đất nước, phấn đấu đạt mục tiêu Quốc hội đề ra.Chia sẻ về mô hình cung ứng sản phẩm, hàng hoá tiêu biểu được phối hợp giữa công đoàn cơ sở và doanh nghiệp ngành công thương, ông Hoàng Anh Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước cho hay, qua thực tiễn triển khai, thời gian qua Bộ Công Thương đã ghi nhận sự xuất hiện của nhóm mô hình cung ứng là các siêu thị công đoàn của các công ty, nhà máy.
Chẳng hạn như siêu thị công đoàn của Công ty TNHH Sài Gòn W-Mart thuộc Công ty cổ phần Sao Việt, Công ty Pung Kook Sài Gòn 2 tại Bình Dương hay mô hình siêu thị trong nhà máy của Công ty TNHH may Tinh Lợi tỉnh Hải Dương. Cùng với đó, nhóm mô hình cung ứng theo hình thức phát voucher và đưa đón công đoàn viên là công nhân, người lao động tại các khu công nghiệp đến mua sắm tại cơ sở cung ứng. Mô hình này được triển khai rộng khắp tại Tổng công ty Thương mại Hà Nội với chương trình giảm 0,3% giá trị toàn bộ đơn hàng cho người mua có thẻ đoàn viên công đoàn, đưa đón công nhân đến mua sắm tại chuỗi cung ứng của Big C Nam Định, Hải Dương, Ninh Bình hay Công ty Mobiphone dành riêng nhiều ưu đãi hấp dẫn cho các thành viên công đoàn. Những mô hình này đã tạo điều kiện cho công nhân đang làm việc tại khu công nghiệp tiết kiệm thời gian, qua đó có thể làm tăng ca, cải thiện thu nhập và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người lao động. Theo ông Hoàng Anh Tuấn, để hoạt động hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và hỗ trợ đội ngũ công nhân, người lao động đi vào chiều sâu với hiệu quả cao, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam và các tổ chức công đoàn trực thuộc cần hợp tác chặt chẽ với Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan tổ chức tuyên truyền, kết nối cung cầu trong khuôn khổ hoạt động Cuộc vận động, thực hiện tốt mục tiêu quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn cho đoàn viên, công nhân và người lao động. Về phía Bộ Công Thương, ông Hoàng Anh Tuấn cho rằng cần phối hợp tốt với các đơn vị liên quan thực hiện chương trình, đề án mà Bộ Công Thương đang chủ trì gắn với đối tượng phục vụ là công đoàn viên, người lao động. Ngoài ra, Bộ cần nghiên cứu và xây dựng cơ chế, chính sách cũng như tổ chức mạng lưới bán hành mới nhằm giúp công nhân, người lao động có thu nhập thấp tiếp cận hàng hoá sản xuất trong nước chất lượng tốt, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Mặt khác, phối hợp chặt chẽ với Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam tổ chức triển khai kế hoạch bán hàng Việt với giá ưu đãi cho người lao động và đoàn viên công đoàn trên địa bàn tỉnh, thành phố. Tuy nhiên, bên cạnh sự hỗ trợ của cơ quan quản lý Nhà nước, theo ông Hoàng Anh Tuấn, các doanh nghiệp cũng cần cập nhật thông tin, nâng cấp dịch vụ chất lượng, mẫu mã sản phẩm đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng nói chung và công nhân nói riêng. Cùng với đó, ngoài việc bán hàng giảm giá, các doanh nghiệp nên có những chính sách ưu tiên hàng hoá sản xuất trong nước để khuyến khích tạo ra những sản phẩm chất lượng, giá cả cạnh tranh, an toàn thực phẩm và nhất là nguồn gốc rõ ràng nhằm quảng bá hình ảnh, sản phẩm của doanh nghiệp cũng như thúc đẩy kinh tế phát triển./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Khánh thành Trung tâm Tư vấn và giải pháp công nghệ Việt Nam – Hàn Quốc
11:50' - 11/12/2020
Trung tâm VITASK sẽ hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp ô tô và điện - điện tử tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Giá dừa khô ở Vĩnh Long giảm 180.000 đồng/chục
11:37' - 14/12/2025
Giá dừa khô tại tỉnh Vĩnh Long từ đầu tháng 12 đến nay tiếp tục giảm sâu, các hộ trồng dừa trên địa bàn tỉnh đang bị thất thu nặng.
-
Hàng hoá
Indonesia kỳ vọng xuất khẩu tăng gần 30% giai đoạn 2026–2029
09:16' - 14/12/2025
Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, Indonesia đang đặt mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu 315 tỷ USD vào năm 2026 và tăng lên khoảng 406 tỷ USD vào năm 2029.
-
Hàng hoá
Iran tăng giá xăng đối với khách hàng sử dụng nhiều
14:28' - 13/12/2025
Ngày 12/12, truyền thông nhà nước Iran cho biết nước này sẽ tăng giá xăng, vốn đang được trợ cấp, đối với các khách hàng sử dụng nhiều từ ngày 13/12, nhằm kiềm chế nhu cầu nhiên liệu đang tăng mạnh.
-
Hàng hoá
Thị trường đồng nguyên liệu nóng lên trước làn sóng AI và chuyển đổi năng lượng
12:22' - 13/12/2025
Tính từ đầu năm đến nay, giá đồng đã tăng 35%, hướng tới mức tăng mạnh nhất kể từ năm 2009, do gián đoạn hoạt động khai thác và xu hướng đẩy mạnh dự trữ tại Mỹ.
-
Hàng hoá
Giá hàng nhập khẩu ở Hàn Quốc tăng mạnh nhất trong 19 tháng
10:57' - 13/12/2025
Tỷ giá hối đoái giữa đồng won và đồng USD ở mức cao trung bình trên 1.450 won trong tháng 11/2025 dẫn đến giá hàng nhập khẩu hàng hóa ở Hàn Quốc tăng mạnh nhất trong 19 tháng.
-
Hàng hoá
Giá dầu thế giới giảm 4% trong tuần qua do lo ngại dư cung
10:55' - 13/12/2025
Giá dầu thế giới khép lại phiên giao dịch cuối tuần 12/12 với mức giảm nhẹ, đánh dấu tuần giảm giá khoảng 4% đối với cả hai loại dầu chủ chốt.
-
Hàng hoá
Khai mạc Lễ hội cam Cao Phong và hội chợ triển lãm sản phẩm đặc trưng
22:12' - 12/12/2025
Lễ hội cam Cao Phong 2025 khai mạc tối 12/12 tại Phú Thọ với khoảng 120 gian hàng, giới thiệu nông sản, sản phẩm OCOP và các hoạt động văn hóa, thể thao nhằm quảng bá thương hiệu cam địa phương.
-
Hàng hoá
Nhiều chuyển biến tích cực trong phát triển ngành chè Thái Nguyên
18:29' - 12/12/2025
Thái Nguyên trở thành tỉnh có diện tích, năng suất, sản lượng, giá trị thu nhập từ cây chè, cũng như giá trị sản phẩm thu được trên 1 ha đất trồng chè lớn nhất cả nước.
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng do lo ngại gián đoạn nguồn cung từ Venezuela
16:55' - 12/12/2025
Giá dầu tăng trong phiên giao dịch chiều 12/12, do lo ngại gián đoạn nguồn cung từ Venezuela.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN
Toàn cảnh Hội nghị kết nối cung cầu hàng Việt tại thị trường trong nước. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN