Kết nối cung cầu trên thương mại điện tử để hàng Việt bứt phá

17:26' - 19/12/2025
BNEWS Hội nghị kết nối cung cầu ngày 19/12 tại Hà Nội nhằm thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm Việt, đặc sản địa phương và OCOP thông qua các sàn thương mại điện tử, nền tảng số năm 2025.

Ngày 19/12, tại Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương thành phố Hà Nội tổ chức “Hội nghị kết nối cung cầu và thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm Việt, sản phẩm địa phương trên các sàn thương mại điện tử, nền tảng số năm 2025”.

Đây là hoạt động trọng tâm trong khuôn khổ Tuần lễ Thương hiệu Việt và Hội chợ “Made in Vietnam”, diễn ra từ ngày 18 - 22/12.

Phát biểu khai mạc hội nghị, bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương nhấn mạnh: Thương mại điện tử đã trở thành phương thức phân phối hiện đại và phổ biến với mức tăng trưởng ấn tượng trên 20%/năm. Tuy nhiên, bên cạnh những đơn vị thích ứng nhanh, kinh doanh tăng trưởng, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm vẫn còn không ít doanh nghiệp, hợp tác xã địa phương đang loay hoay xây dựng kênh bán hàng trực tuyến sao cho hiệu quả.

“Tuần lễ Thương hiệu Việt, Hội nghị kết nối cung cầu trên sàn thương mại điện tử và nền tảng số hôm nay góp phần kết nối đối tác, quảng bá rộng rãi sản phẩm và thương hiệu Việt Nam, đặc sản vùng miền, sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) tới đông đảo cộng động doanh nghiệp và người tiêu dùng trong cả nước qua sàn thương mại điện tử và nền tảng số”, bà Lại Việt Anh nhấn mạnh.

Ở góc độ địa phương, ông Nguyễn Thế Hiệp, Phó Giám đốc Sở Công Thương thành phố Hà Nội cho biết, Hà Nội hiện là một trong những địa phương đi đầu cả nước trong việc triển khai các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử và thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm địa phương trên môi trường số.

Thời gian qua, Sở Công Thương Hà Nội đã chủ động triển khai đồng bộ các nhiệm vụ được Bộ Công Thương và Thành phố giao, từ xúc tiến thương mại, phát triển thương mại điện tử- logistics, hỗ trợ doanh nghiệp kết nối cung cầu đến kích cầu tiêu dùng; riêng trong năm nay đã chủ trì và phối hợp tổ chức trên 40 sự kiện thuộc lĩnh vực công thương, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm Việt, sản phẩm địa phương và hàng hóa đặc sản các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Minh chứng rõ nét cho nỗ lực này chính là sự thành công của Hội chợ “Made in Vietnam” đang được tổ chức song song, tạo không gian thực tiễn để doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ sản xuất tiếp cận thị trường rộng lớn của Thủ đô với hơn 10,7 triệu dân cùng hệ thống hạ tầng thương mại đồng bộ.

Theo ông Nguyễn Thế Hiệp, sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử đã và đang tạo ra những thay đổi tích cực trong mô hình kinh doanh, logistics, thanh toán và năng lực cạnh tranh hàng hóa; qua đó, Hà Nội sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương để hoàn thiện cơ chế hỗ trợ, gắn chuyển đổi số với các kênh phân phối hiện đại, tạo đòn bẩy cho doanh nghiệp Thủ đô bứt phá và mở rộng thị trường trên nền tảng số.

Tại hội nghị, lãnh đạo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), đại diện Sở Công Thương các địa phương, các hiệp hội ngành hàng cùng đại diện các sàn thương mại điện tử và nền tảng số đã cùng bấm nút kích hoạt chương trình Tuần lễ Thương hiệu Việt, sản phẩm Việt trên thương mại điện tử và nền tảng số năm 2025, qua đó chính thức mở đầu chuỗi hoạt động thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt trên môi trường số.

Hoạt động này thể hiện sự phối hợp và cam kết đồng hành giữa cơ quan quản lý nhà nước, các địa phương, các hiệp hội ngành hàng, các nền tảng số và cộng đồng doanh nghiệp Việt trong việc mở rộng kênh phân phối và gia tăng hiệu quả tiêu thụ sản phẩm Việt thông qua các kênh phân phối hiện đại.

Ngay sau khi chương trình được kích hoạt, các sàn thương mại điện tử và nền tảng số đã đồng loạt triển khai các hoạt động hưởng ứng, bao gồm chương trình quảng bá, thúc đẩy tiêu thụ và livestream sản phẩm Việt trực tiếp trên nền tảng của mình cũng như tại không gian hội chợ. Các hoạt động này có sự tham gia của các nền tảng như Shopee, TikTok Shop, Lazada, Sendo Farm, SYS, Dake… góp phần mở rộng khả năng tiếp cận người tiêu dùng, gia tăng độ phủ cho sản phẩm Việt, thương hiệu Việt và hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng hiệu quả các kênh bán hàng trực tuyến.

Thông qua việc triển khai đồng thời trên các nền tảng số và các kênh truyền thông, Tuần lễ Thương hiệu Việt trên môi trường số được kỳ vọng sẽ tạo hiệu ứng lan tỏa trong cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng, qua đó khuyến khích doanh nghiệp đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử, đồng thời góp phần quảng bá thương hiệu Việt, thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt và các sản phẩm OCOP trên phạm vi cả nước.

Tại hội nghị, bà Vũ Xuân Linh, Giám đốc Quan hệ Đối tác Chiến lược Tập đoàn Sea (Shopee Việt Nam) đã giới thiệu các giải pháp kết nối cung – cầu, đặc biệt dành cho sản phẩm Việt và đặc sản địa phương trên sàn thương mại điện tử Shopee. Cụ thể, Shopee đang tạo điều kiện để các doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia thị trường với chi phí thấp thông qua hệ sinh thái công nghệ toàn diện từ thanh toán đến chăm sóc khách hàng. Đặc biệt, nền tảng này đang đẩy mạnh mô hình livestream bán hàng và thương mại điện tử xuyên biên giới, giúp doanh nghiệp không chỉ tiếp cận người tiêu dùng trong nước mà còn tự tin mở rộng ra thị trường quốc tế, áp dụng không chỉ cho doanh nghiệp mà các hợp tác xã, hộ kinh doanh hay cá nhân đều có thể tham gia kinh doanh và xuất khẩu qua thương mại điện tử.

Ông Nguyễn Khánh Toàn – Giám đốc Quan hệ Chính phủ TikTok Shop Việt Nam nhấn mạnh, việc kết nối trực tiếp giữa người sản xuất và người tiêu dùng qua livestream là "chìa khóa" giúp các hợp tác xã vượt qua rào cản truyền thống. Đơn vị đang tích cực phối hợp cùng chính quyền các tỉnh, thành phố tăng cường hiện diện số cho đặc sản vùng miền, góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương trên không gian số.

Bên cạnh khâu tiếp cận thị trường, hậu cần và tài chính được xác định là những "mắt xích" quan trọng giúp doanh nghiệp phát triển bền vững. Bà Nguyễn Thu Thủy, đại diện Bee Logistics chia sẻ, đơn vị đang triển khai hệ thống giải pháp hậu cần tổng thể (fulfillment) để hóa giải "nút thắt" về chi phí vận chuyển cao và áp lực vận hành khi đơn hàng tăng đột biến. Giải pháp quản lý tồn kho và đóng gói chuẩn hóa giúp doanh nghiệp xử lý linh hoạt khối lượng đơn hàng lớn, đồng thời mô hình chi phí trọn gói (ALL-IN) giúp chủ động dự toán dòng tiền, tạo tiền đề đẩy mạnh thương mại điện tử xuyên biên giới.

Ở góc độ nguồn lực đầu tư, bà Phùng Hạnh Nga, Trưởng phòng Kinh doanh Khách hàng SME (BIDV) cho biết ngân hàng đang triển khai các gói tín dụng ưu đãi và giải pháp tài chính số hóa chuyên biệt cho doanh nghiệp thương mại điện tử. Việc cung cấp chương trình vốn vay linh hoạt giúp doanh nghiệp giải quyết bài toán hạ tầng số và mở rộng sản xuất, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển quy mô bền vững trong kỷ nguyên kinh tế số.

Tại phiên thảo luận, đại diện doanh nghiệp thương hiệu Việt như Sơn mài Latoa Indochine, Công ty CP Chế biến nông sản Bảo Minh, cùng các nền tảng và đơn vị hỗ trợ gồm Sendo Farm, Sapo và NBT Holding đã cùng chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn trong quá trình triển khai thương mại điện tử, từ xây dựng kênh bán hàng đến mở rộng thị trường tiêu thụ trên môi trường số.

Bên cạnh đó, đại diện Sở Công Thương thành phố Hải Phòng, Sở Công Thương tỉnh Bắc Ninh, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội, Hiệp hội Dệt may thành phố Hà Nội và Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên khởi nghiệp (SYS) cũng tham gia trao đổi, phản ánh những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp và địa phương, đồng thời đề xuất các mô hình phát triển thương mại điện tử mới, xây dựng kênh livestream bán hàng cũng như những giải pháp nhằm hỗ trợ hiệu quả hơn việc đưa sản phẩm Việt lên các nền tảng số.

Hội nghị kết nối cung cầu được tổ chức song song với Hội chợ “Made in Vietnam” tại Khu Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp với quy mô khoảng 300 gian hàng, quy tụ khoảng 100 doanh nghiệp, hợp tác xã và hiệp hội ngành nghề đến từ hơn 10 tỉnh, thành phố. Tại Hội chợ, doanh nghiệp không chỉ trưng bày, giới thiệu sản phẩm mà còn triển khai hoạt động livestream bán hàng và quảng bá sản phẩm, góp phần kết nối trực tiếp giữa sản xuất và thị trường tiêu dùng. Ban Tổ chức kỳ vọng sẽ hỗ trợ nhiều doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là doanh nghiệp địa phương, tiếp cận và khai thác hiệu quả các kênh phân phối hiện đại trên nền tảng thương mại điện tử và nền tảng số nhằm triển khai tốt hoạt động kinh doanh, mở rộng thị trường tiêu thụ và đạt kết quả thiết thực./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục