Kết nối gian hàng địa phương trên sàn thương mại điện tử
Trước khó khăn của doanh nghiệp, cũng nhằm phát huy đầy đủ hiệu quả của các kênh thương mại điện tử, Trung tâm Tin học và Công nghệ số (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương) đã và đang kết nối các sở, ban, ngành địa phương với nền tảng thương mại điện tử và đơn vị cung cấp dịch vụ thương mại điện tử để triển khai mô hình Flagship Store - Gian hàng địa phương trên các sàn thương mại điện tử.
Theo đại diện Trung tâm Tin học và Công nghệ số, đây cũng là một giải pháp nằm trong Chương trình ứng dụng thương mại điện tử quốc gia GoOnline do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số làm đầu mối chủ trì, hợp tác với các nền tảng thưogn mại điện tử lớn.
Qua đó, cung cấp giải pháp đồng bộ giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa ở các địa phương tối ưu quy trình vận hành, quản lý kênh bán hàng để phân phối các sản phẩm của doanh nghiệp của địa phương mang lại hiệu quả tốt nhất. Chương trình hướng đến tất cả những doanh nghiệp vừa và nhỏ có nhu cầu phát triển bán hàng trên sàn thương mại điện tử từ những sản phẩm thiết yếu thông thường đến sản phẩm mang tính chất đặc thù. Chẳng hạn: đồ thủ công mỹ nghệ, sản phẩm sản xuất tại địa phương OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm), sản phẩm sản xuất đạt tiêu chuẩn và chứng nhận … Ngoài ra, chương trình cũng mong muốn hỗ trợ cho doanh nghiệp với sản phẩm tiềm năng nhưng khó khăn về nhân sự hoặc chi phí để mở rộng kênh bán hàng qua sàn thương mại điện tử. Khi tham gia chương trình này, mỗi tỉnh thành, địa phương sẽ được thiết lập một gian hàng trên sàn thương mại điện tử lớn; trong đó, tập trung tất cả doanh nghiệp sản xuất và sản phẩm của tỉnh để thuận tiện cho việc quản lý, vận hành và phân phối sản phẩm trên sàn thương mại điện tử. Theo đại diện Trung tâm Tin học và Công nghệ số, doanh nghiệp sẽ được tư vấn những thông tin hữu ích và thực tế về thị trường, chiến lược kinh doanh, chiến dịch bán hàng… trong suốt thời gian tham gia đồng hành. Đồng thời, Trung tâm Tin học và Công nghệ số đã đang làm việc với một số doanh nghiệp về công nghệ và dịch vụ để khi giải pháp này đi vào vận hành sẽ trực tiếp hỗ trợ doanh nghiệp trong việc thiết lập gian hàng, marketing, PR, livestream bán hàng, quản lý kho vận, chăm sóc phản hồi khách hàng… nhằm tối ưu cả về chi phí và hiệu quả bán hàng. Ngoài ra, để đảm bảo phát triển lâu dài, việc tổ chức đào tạo đội ngũ vận hành thương mại điện tử riêng cho doanh nghiệp cũng là nội dung quan trọng của chương trình. Tới đây, Trung tâm Tin học và Công nghệ số dự kiến sẽ triển khai trên các sàn thương mại điện tử Shopee và Lazada. Đây là những sàn thương mại điện tử lớn với thị trường rộng mở và nhiều chương trình hỗ trợ doanh nghiệp. Nhận định từ các chuyên gia, với sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử những năm qua, phân phối hàng hoá qua kênh thương mại điện tử đã không còn xa lạ. Dù vậy, trong quá trình tiếp cận, doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn từ thiếu nhân lực hiểu biết về công nghệ; xây dựng quy trình đến chi phí đầu tư, quản lý vận hành, marketing.Bên cạnh đó là khó khăn vấn đề kho hàng, bảo quản sản phẩm, giao nhận sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Hơn nữa, quy trình chăm sóc sau bán hàng cũng là băn khoăn lớn của không ít doanh nghiệp nói chung khi hướng tới kênh phân phối thương mại điện tử. Trên thực tế, ngoài ở một số thành phố lớn, số lượng doanh nghiệp ở địa phương có thể tự mình đưa sản phẩm lên kênh thương mại điện tử rất ít. Việc phát triển trên kênh thương mại điện tử như website, sàn giao dịch thương mại điện tử với cơ sở sản xuất, doanh nghiệp còn khiêm tốn và không thực sự mang lại giá trị như mong muốn. Với những nỗ lực và sự chung tay phối hợp từ cơ quan nhà nước, doanh nghiệp và cả các nền tảng thương mại điện tử, mô hình Flagship Store - Gian hàng địa phương trên sàn thương mại điện tử hứa hẹn mang lại nhiều giá trị thiết thực.Đặc biệt, qua đây doanh nghiệp có cơ hội mở rộng thị trường phân phối thương mại điện tử với nhiều tiềm năng, về phía người tiêu dùng có thể tiếp cận sản phẩm địa phương dễ dàng. Giải pháp cũng góp phần vào sự phát triển của thương mại điện tử nói riêng và phát triển kinh tế địa phương nói chung.
Tin liên quan
-
Hàng hoá
Hưng Yên phấn đấu trên 90% sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử
08:23' - 24/01/2024
Năm 2024, tỉnh Hưng Yên phấn đấu có từ 22 - 30 sản phẩm được công nhận đạt 3 sao trở lên; có trên 90% sản phẩm OCOP được công nhận từ 3 sao trở lên được đưa lên sàn thương mại điện tử.
-
DN cần biết
Tạo niềm tin cho người tiêu dùng trên thương mại điện tử
16:02' - 19/01/2024
Bộ Công Thương đã triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy kinh doanh có trách nhiệm trên thương mại điện tử nhằm tạo dựng niềm tin của người tiêu dùng và tăng uy tín cho doanh nghiệp.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Sẽ tiến hành tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp từ ngày 1/7
11:53'
Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp năm 2025 sẽ thu thập thông tin cơ bản về nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản và nông thôn nhằm đáp ứng các mục đích chính...
-
Kinh tế Việt Nam
Gấp rút giải phóng mặt bằng để khởi công cao tốc Bảo Lộc- Liên Khương
11:25'
Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Hồng Thái đánh giá việc khởi công các tuyến đường cao tốc là ưu tiên hàng đầu của UBND tỉnh.
-
Kinh tế Việt Nam
Cắt giảm trên 40% thủ tục hành chính trong hoạt động thanh tra
11:23'
Dự thảo Luật Thanh tra (sửa đổi) đã hoàn thiện quy định về tổ chức và hoạt động thanh tra, cắt giảm trên 40% các thủ tục hành chính trong hoạt động thanh tra.
-
Kinh tế Việt Nam
5 nhà "bắt tay" để phát triển nông nghiệp xanh bền vững
11:03'
Phát triển nông nghiệp theo hướng xanh, bền vững rất cần có sự đồng hành của của 5 nhà: Nhà nước, nhà băng, nhà doanh nghiệp, nhà khoa học và nhà nông.
-
Kinh tế Việt Nam
Xung đột Pakistan - Ấn Độ: Cục Hàng không mở hướng chọn đường bay thay thế
10:40'
Các hãng hàng không rà soát kế hoạch khai thác hiện hành, các đường hàng không để lựa chọn các đường hàng không thay thế (nếu cần thiết).
-
Kinh tế Việt Nam
Vận hành an toàn hệ thống điện khu vực Tây Nguyên trong thời điểm phụ tải cao
10:07'
Di dời trụ điện giao chéo tuyến tránh Đông thành phố Buôn Ma Thuột, đồng thời duy trì an toàn vận hành hệ thống điện khu vực Tây Nguyên trong thời điểm phụ tải cao.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng giám đốc TTXVN thăm, làm việc tại Tổ hợp Phát thanh và Truyền hình Kazakhstan
10:02'
Nhân chuyến thăm cấp Nhà nước Cộng hòa Kazakhstan của Tổng Bí thư Tô Lâm, Tổng giám đốc TTXVN Vũ Việt Trang đã thăm và làm việc tại Tổ hợp Phát thanh và Truyền hình của Tổng thống Kazakhstan (TRC).
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Khẩn trương đưa Nghị quyết về phát triển kinh tế tư nhân vào cuộc sống
09:19'
Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu cụ thể hóa, thể chế hóa chủ trương của Đảng tại Nghị quyết 68 để các chính sách sớm đi vào cuộc sống; do đó, phải trình Quốc hội dự thảo Nghị quyết ngay tại Kỳ họp thứ 9.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm chứng kiến Lễ trao các văn kiện hợp tác giữa Việt Nam-Azerbaijan và phát biểu với báo chí
08:16'
Chiều 7/5 (giờ địa phương), Tổng Bí thư Tô Lâm và Tổng thống Cộng hòa Azerbaijan Ilham Aliyev đã chứng kiến Lễ trao các văn kiện hợp tác giữa Việt Nam - Azerbaijan và phát biểu với báo chí.