Kết nối gian hàng địa phương trên sàn thương mại điện tử
Trước khó khăn của doanh nghiệp, cũng nhằm phát huy đầy đủ hiệu quả của các kênh thương mại điện tử, Trung tâm Tin học và Công nghệ số (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương) đã và đang kết nối các sở, ban, ngành địa phương với nền tảng thương mại điện tử và đơn vị cung cấp dịch vụ thương mại điện tử để triển khai mô hình Flagship Store - Gian hàng địa phương trên các sàn thương mại điện tử.
Theo đại diện Trung tâm Tin học và Công nghệ số, đây cũng là một giải pháp nằm trong Chương trình ứng dụng thương mại điện tử quốc gia GoOnline do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số làm đầu mối chủ trì, hợp tác với các nền tảng thưogn mại điện tử lớn.
Qua đó, cung cấp giải pháp đồng bộ giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa ở các địa phương tối ưu quy trình vận hành, quản lý kênh bán hàng để phân phối các sản phẩm của doanh nghiệp của địa phương mang lại hiệu quả tốt nhất. Chương trình hướng đến tất cả những doanh nghiệp vừa và nhỏ có nhu cầu phát triển bán hàng trên sàn thương mại điện tử từ những sản phẩm thiết yếu thông thường đến sản phẩm mang tính chất đặc thù. Chẳng hạn: đồ thủ công mỹ nghệ, sản phẩm sản xuất tại địa phương OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm), sản phẩm sản xuất đạt tiêu chuẩn và chứng nhận … Ngoài ra, chương trình cũng mong muốn hỗ trợ cho doanh nghiệp với sản phẩm tiềm năng nhưng khó khăn về nhân sự hoặc chi phí để mở rộng kênh bán hàng qua sàn thương mại điện tử. Khi tham gia chương trình này, mỗi tỉnh thành, địa phương sẽ được thiết lập một gian hàng trên sàn thương mại điện tử lớn; trong đó, tập trung tất cả doanh nghiệp sản xuất và sản phẩm của tỉnh để thuận tiện cho việc quản lý, vận hành và phân phối sản phẩm trên sàn thương mại điện tử. Theo đại diện Trung tâm Tin học và Công nghệ số, doanh nghiệp sẽ được tư vấn những thông tin hữu ích và thực tế về thị trường, chiến lược kinh doanh, chiến dịch bán hàng… trong suốt thời gian tham gia đồng hành. Đồng thời, Trung tâm Tin học và Công nghệ số đã đang làm việc với một số doanh nghiệp về công nghệ và dịch vụ để khi giải pháp này đi vào vận hành sẽ trực tiếp hỗ trợ doanh nghiệp trong việc thiết lập gian hàng, marketing, PR, livestream bán hàng, quản lý kho vận, chăm sóc phản hồi khách hàng… nhằm tối ưu cả về chi phí và hiệu quả bán hàng. Ngoài ra, để đảm bảo phát triển lâu dài, việc tổ chức đào tạo đội ngũ vận hành thương mại điện tử riêng cho doanh nghiệp cũng là nội dung quan trọng của chương trình. Tới đây, Trung tâm Tin học và Công nghệ số dự kiến sẽ triển khai trên các sàn thương mại điện tử Shopee và Lazada. Đây là những sàn thương mại điện tử lớn với thị trường rộng mở và nhiều chương trình hỗ trợ doanh nghiệp. Nhận định từ các chuyên gia, với sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử những năm qua, phân phối hàng hoá qua kênh thương mại điện tử đã không còn xa lạ. Dù vậy, trong quá trình tiếp cận, doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn từ thiếu nhân lực hiểu biết về công nghệ; xây dựng quy trình đến chi phí đầu tư, quản lý vận hành, marketing.Bên cạnh đó là khó khăn vấn đề kho hàng, bảo quản sản phẩm, giao nhận sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Hơn nữa, quy trình chăm sóc sau bán hàng cũng là băn khoăn lớn của không ít doanh nghiệp nói chung khi hướng tới kênh phân phối thương mại điện tử. Trên thực tế, ngoài ở một số thành phố lớn, số lượng doanh nghiệp ở địa phương có thể tự mình đưa sản phẩm lên kênh thương mại điện tử rất ít. Việc phát triển trên kênh thương mại điện tử như website, sàn giao dịch thương mại điện tử với cơ sở sản xuất, doanh nghiệp còn khiêm tốn và không thực sự mang lại giá trị như mong muốn. Với những nỗ lực và sự chung tay phối hợp từ cơ quan nhà nước, doanh nghiệp và cả các nền tảng thương mại điện tử, mô hình Flagship Store - Gian hàng địa phương trên sàn thương mại điện tử hứa hẹn mang lại nhiều giá trị thiết thực.Đặc biệt, qua đây doanh nghiệp có cơ hội mở rộng thị trường phân phối thương mại điện tử với nhiều tiềm năng, về phía người tiêu dùng có thể tiếp cận sản phẩm địa phương dễ dàng. Giải pháp cũng góp phần vào sự phát triển của thương mại điện tử nói riêng và phát triển kinh tế địa phương nói chung.
Tin liên quan
-
Hàng hoá
Hưng Yên phấn đấu trên 90% sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử
08:23' - 24/01/2024
Năm 2024, tỉnh Hưng Yên phấn đấu có từ 22 - 30 sản phẩm được công nhận đạt 3 sao trở lên; có trên 90% sản phẩm OCOP được công nhận từ 3 sao trở lên được đưa lên sàn thương mại điện tử.
-
DN cần biết
Tạo niềm tin cho người tiêu dùng trên thương mại điện tử
16:02' - 19/01/2024
Bộ Công Thương đã triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy kinh doanh có trách nhiệm trên thương mại điện tử nhằm tạo dựng niềm tin của người tiêu dùng và tăng uy tín cho doanh nghiệp.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Hai huyện của tỉnh Đồng Tháp đạt chuẩn nông thôn mới
21:11' - 21/03/2025
Ngày 21/3/2025, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký các Quyết định số 654/QĐ-TTg và 655/QĐ-TTg công nhận huyện Tân Hồng và huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp đạt chuẩn nông thôn mới năm 2024.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự án chờ mặt bằng, tiền chờ giải ngân
21:10' - 21/03/2025
Lý giải về tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công thấp, sở, ngành, doanh nghiệp dự án ở Lạng Sơn cho rằng, nguyên nhân chính là do chậm giải phóng, bàn giao mặt bằng, vướng thủ tục đầu tư, quyết toán.
-
Kinh tế Việt Nam
Hơn 64.400 tỷ đồng đầu tư dự án lấn biển Cần Giờ
20:16' - 21/03/2025
UBND TP. Hồ Chí Minh vừa phê duyệt dự án Đầu tư xây dựng hạng mục lấn biển thuộc Dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ, huyện Cần Giờ với tổng nguồn vốn đầu tư hơn 64.425 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Vietnam Airlines điều chỉnh lịch khai thác do sự cố hoả hoạn tại sân bay Heathrow (Anh)
20:08' - 21/03/2025
Do ảnh hưởng sự cố hoả hoạn tại sân bay Heathrow (Anh) ngày 21/3, chuyến bay VN55 hành trình Hà Nội - London phải chuyển hướng hạ cánh sân bay Munich (Đức).
-
Kinh tế Việt Nam
Doanh nghiệp Pháp đặc biệt quan tâm đến Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
19:23' - 21/03/2025
Đây là dự án đường sắt tốc độ cao đầu tiên triển khai tại Việt Nam, với quy mô lớn, áp dụng công nghệ, kỹ thuật hiện đại, tích hợp nhiều chuyên ngành.
-
Kinh tế Việt Nam
Thu hơn 250 tỷ đồng từ đấu giá 33 thửa đất tại Mê Linh
19:22' - 21/03/2025
Các thửa đất có diện tích từ 100 - 198 m2, nằm ở vị trí đắc địa, có giao thông thuận lợi nên thu hút được nhiều khách hàng tham gia đấu giá.
-
Kinh tế Việt Nam
Tháo gỡ bất cập chính sách, thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển
19:20' - 21/03/2025
Đến nay, khu vực kinh tế tư nhân Việt Nam gồm khoảng 940.000 doanh nghiệp và hơn 5 triệu hộ kinh doanh cá thể, đóng góp khoảng hơn 50% GDP, hơn 30% ngân sách nhà nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Người đứng đầu Cộng hòa Tatarstan, Liên bang Nga
19:19' - 21/03/2025
Thủ tướng đề nghị Tatarstan xem xét xây dựng nhà máy sản xuất ô tô Kamaz tại Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự kiến sẽ có khoảng 20 tuyến xe buýt kết nối với sân bay Tân Sơn Nhất
18:39' - 21/03/2025
Khi Nhà ga hành khách T3 - Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đi vào hoạt động, dự kiến sẽ có khoảng 20 tuyến xe buýt kết nối với sân bay.