Kết nối gian hàng địa phương trên sàn thương mại điện tử
Trước khó khăn của doanh nghiệp, cũng nhằm phát huy đầy đủ hiệu quả của các kênh thương mại điện tử, Trung tâm Tin học và Công nghệ số (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương) đã và đang kết nối các sở, ban, ngành địa phương với nền tảng thương mại điện tử và đơn vị cung cấp dịch vụ thương mại điện tử để triển khai mô hình Flagship Store - Gian hàng địa phương trên các sàn thương mại điện tử.
Theo đại diện Trung tâm Tin học và Công nghệ số, đây cũng là một giải pháp nằm trong Chương trình ứng dụng thương mại điện tử quốc gia GoOnline do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số làm đầu mối chủ trì, hợp tác với các nền tảng thưogn mại điện tử lớn.
Qua đó, cung cấp giải pháp đồng bộ giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa ở các địa phương tối ưu quy trình vận hành, quản lý kênh bán hàng để phân phối các sản phẩm của doanh nghiệp của địa phương mang lại hiệu quả tốt nhất. Chương trình hướng đến tất cả những doanh nghiệp vừa và nhỏ có nhu cầu phát triển bán hàng trên sàn thương mại điện tử từ những sản phẩm thiết yếu thông thường đến sản phẩm mang tính chất đặc thù. Chẳng hạn: đồ thủ công mỹ nghệ, sản phẩm sản xuất tại địa phương OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm), sản phẩm sản xuất đạt tiêu chuẩn và chứng nhận … Ngoài ra, chương trình cũng mong muốn hỗ trợ cho doanh nghiệp với sản phẩm tiềm năng nhưng khó khăn về nhân sự hoặc chi phí để mở rộng kênh bán hàng qua sàn thương mại điện tử. Khi tham gia chương trình này, mỗi tỉnh thành, địa phương sẽ được thiết lập một gian hàng trên sàn thương mại điện tử lớn; trong đó, tập trung tất cả doanh nghiệp sản xuất và sản phẩm của tỉnh để thuận tiện cho việc quản lý, vận hành và phân phối sản phẩm trên sàn thương mại điện tử. Theo đại diện Trung tâm Tin học và Công nghệ số, doanh nghiệp sẽ được tư vấn những thông tin hữu ích và thực tế về thị trường, chiến lược kinh doanh, chiến dịch bán hàng… trong suốt thời gian tham gia đồng hành. Đồng thời, Trung tâm Tin học và Công nghệ số đã đang làm việc với một số doanh nghiệp về công nghệ và dịch vụ để khi giải pháp này đi vào vận hành sẽ trực tiếp hỗ trợ doanh nghiệp trong việc thiết lập gian hàng, marketing, PR, livestream bán hàng, quản lý kho vận, chăm sóc phản hồi khách hàng… nhằm tối ưu cả về chi phí và hiệu quả bán hàng. Ngoài ra, để đảm bảo phát triển lâu dài, việc tổ chức đào tạo đội ngũ vận hành thương mại điện tử riêng cho doanh nghiệp cũng là nội dung quan trọng của chương trình. Tới đây, Trung tâm Tin học và Công nghệ số dự kiến sẽ triển khai trên các sàn thương mại điện tử Shopee và Lazada. Đây là những sàn thương mại điện tử lớn với thị trường rộng mở và nhiều chương trình hỗ trợ doanh nghiệp. Nhận định từ các chuyên gia, với sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử những năm qua, phân phối hàng hoá qua kênh thương mại điện tử đã không còn xa lạ. Dù vậy, trong quá trình tiếp cận, doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn từ thiếu nhân lực hiểu biết về công nghệ; xây dựng quy trình đến chi phí đầu tư, quản lý vận hành, marketing.Bên cạnh đó là khó khăn vấn đề kho hàng, bảo quản sản phẩm, giao nhận sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Hơn nữa, quy trình chăm sóc sau bán hàng cũng là băn khoăn lớn của không ít doanh nghiệp nói chung khi hướng tới kênh phân phối thương mại điện tử. Trên thực tế, ngoài ở một số thành phố lớn, số lượng doanh nghiệp ở địa phương có thể tự mình đưa sản phẩm lên kênh thương mại điện tử rất ít. Việc phát triển trên kênh thương mại điện tử như website, sàn giao dịch thương mại điện tử với cơ sở sản xuất, doanh nghiệp còn khiêm tốn và không thực sự mang lại giá trị như mong muốn. Với những nỗ lực và sự chung tay phối hợp từ cơ quan nhà nước, doanh nghiệp và cả các nền tảng thương mại điện tử, mô hình Flagship Store - Gian hàng địa phương trên sàn thương mại điện tử hứa hẹn mang lại nhiều giá trị thiết thực.Đặc biệt, qua đây doanh nghiệp có cơ hội mở rộng thị trường phân phối thương mại điện tử với nhiều tiềm năng, về phía người tiêu dùng có thể tiếp cận sản phẩm địa phương dễ dàng. Giải pháp cũng góp phần vào sự phát triển của thương mại điện tử nói riêng và phát triển kinh tế địa phương nói chung.
Tin liên quan
-
Hàng hoá
Hưng Yên phấn đấu trên 90% sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử
08:23' - 24/01/2024
Năm 2024, tỉnh Hưng Yên phấn đấu có từ 22 - 30 sản phẩm được công nhận đạt 3 sao trở lên; có trên 90% sản phẩm OCOP được công nhận từ 3 sao trở lên được đưa lên sàn thương mại điện tử.
-
DN cần biết
Tạo niềm tin cho người tiêu dùng trên thương mại điện tử
16:02' - 19/01/2024
Bộ Công Thương đã triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy kinh doanh có trách nhiệm trên thương mại điện tử nhằm tạo dựng niềm tin của người tiêu dùng và tăng uy tín cho doanh nghiệp.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội: Phân luồng hạn chế phương tiện lưu thông đường Vành đai 3 trên cao
21:59' - 23/12/2025
Ngày 23/12, Sở Xây dựng Hà Nội cho biết thực hiện chỉ đạo của Thành ủy, UBND Tp. Hà Nội triển khai thực hiện các giải pháp giải quyết 5 điểm nghẽn lớn; trong đó, có điểm nghẽn về ùn tắc giao thông.
-
Kinh tế Việt Nam
Lựa chọn phương thức đầu tư đường sắt tốc độ cao đảm bảo công khai, minh bạch
19:57' - 23/12/2025
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu đẩy nhanh tháo gỡ vướng mắc, lựa chọn công nghệ, huy động vốn và nhân lực để triển khai hiệu quả các dự án đường sắt quốc gia.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì Phiên họp thứ 27 Ban Chỉ đạo chống khai thác IUU
19:56' - 23/12/2025
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ, ngành, địa phương quyết liệt xử lý tồn tại, chuẩn hóa số liệu, tăng kiểm soát tàu cá nhằm sớm gỡ thẻ vàng IUU của EC.
-
Kinh tế Việt Nam
Phê chuẩn miễn nhiệm Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên
19:31' - 23/12/2025
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình đã ký quyết định phê chuẩn miễn nhiệm chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên nhiệm kỳ 2021–2026 đối với ông Vừ A Bằng.
-
Kinh tế Việt Nam
Gỡ nút thắt trong đầu tư công để dẫn dắt tăng trưởng 2026
19:30' - 23/12/2025
Các chuyên gia và cơ quan quản lý cho rằng đầu tư công cần được tháo gỡ các nút thắt thể chế, vật liệu và quản lý để trở thành trụ cột dẫn dắt tăng trưởng kinh tế năm 2026 và giai đoạn tới.
-
Kinh tế Việt Nam
Định hướng xây dựng chuỗi cung ứng an toàn, bền vững trong bối cảnh địa chính trị mới
18:57' - 23/12/2025
Chiều 23/12, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức Hội thảo Định hướng và giải pháp xây dựng chuỗi cung ứng an toàn, bền vững cho doanh nghiệp trong bối cảnh địa chính trị mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Điểm tựa tăng trưởng bứt phá và bền vững cho kinh tế Việt Nam
18:21' - 23/12/2025
Vượt qua nhiều thách thức trong và ngoài nước, kinh tế Việt Nam năm 2025 duy trì đà phục hồi tích cực, tạo nền tảng quan trọng để bước vào giai đoạn tăng trưởng nhanh, bền vững hơn từ năm 2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Kinh nghiệm xây dựng thành phố thông minh tại Đà Nẵng
17:36' - 23/12/2025
Với chiến lược bài bản, hạ tầng số đồng bộ và cách tiếp cận lấy con người làm trung tâm, Đà Nẵng đang khẳng định vị thế địa phương đi đầu cả nước trong xây dựng và phát triển thành phố thông minh.
-
Kinh tế Việt Nam
Thông báo Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
17:36' - 23/12/2025
Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 22/12 đến ngày 23/12/2025 tại Thủ đô Hà Nội.

Chủ thể sản phẩm OCOP Hà Nội giới thiệu sản phẩm, quy trình sản xuất, chế biến an toàn đến khách hàng qua hình thức livestream. Ảnh: Phương Anh-TTXVN