Tạo niềm tin cho người tiêu dùng trên thương mại điện tử
Thương mại điện tử phát triển nhanh và trở thành xu hướng tiêu dùng của cả thế giới. Các sàn thương mại điện tử hiện nay trở thành kênh phân phối phổ biến và hiện đại. Tuy nhiên, sự thay đổi này cũng là kẽ hở phát sinh nhiều bất cập ảnh hưởng đến người tiêu dùng. Trước bối cảnh này, Bộ Công Thương đã triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy kinh doanh có trách nhiệm trên thương mại điện tử nhằm tạo dựng niềm tin của người tiêu dùng và tăng uy tín cho doanh nghiệp.
Ông Phan Thế Thắng, Ban Bảo vệ người tiêu dùng, Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) cho hay: Cùng với sự phát triển, môi trường thương mại điện tử đã và đang xuất hiện nhiều vấn đề, tiềm ẩn không ít rủi ro cho người tiêu dùng; trong đó, nổi cộm là vấn nạn hàng gian, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, vi phạm sở hữu trí tuệ...
Bên cạnh đó, cũng có một số tổ chức, cá nhân lợi dụng thương mại điện tử để cung cấp hàng kém chất lượng, hàng nhái, hàng giả, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không đúng với những hình ảnh đã quảng cáo trên các sàn thương mại điện tử, các trang mạng xã hội, trang thông tin điện tử... Đáng chú ý, tình trạng lợi dụng thương mại điện tử, nền tảng trực tuyến, nền tảng số, nhất là thông qua mạng xã hội, để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người tiêu dùng, người dân cũng đang gây sự nhức nhối, lo lắng trong xã hội và “đau đầu” cho các cơ quan quản lý có liên quan.
Thời gian qua, rất nhiều nội dung phản ánh của người tiêu dùng được gửi tới các cơ quan chức năng chủ yếu liên quan đến hành vi chậm giao hàng; giao không đúng số lượng, chất lượng; hàng bị hỏng hóc, vỡ nát do quá trình lưu kho, vận chuyển; sàn thương mại điện tử không hỗ trợ hoặc chậm hoàn tiền đơn hàng đã huỷ; gian hàng trên sàn chặn liên lạc, không chịu trách nhiệm bồi thường đơn hàng cho người tiêu dùng...
Theo ông Vũ Văn Trung - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, có nhiều nguyên nhân dẫn đến khiếu nại của người tiêu dùng; trong đó, phải kể đến nguyên nhân nhiều nhà bán hàng chưa nắm được và thực hiện đúng quy định của pháp luật. Ngoài ra, không ít trường hợp chạy theo doanh số, lợi nhuận mà cung cấp hàng hóa, dịch vụ kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Không những thế, hiện nay còn phổ biến tình trạng lợi dụng thương mại điện tử để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản một cách tinh vi, khó lường.Dù đã có những quy định pháp lý về hoạt động kinh doanh thương mại điện tử cũng như bảo vệ người tiêu dùng nhưng tình trạng vi phạm trên môi trường thương mại điện tử, ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng vẫn tồn tại phổ biến.
Đại diện phía doanh nghiệp, bà Hoàng Thị Huyền, Trưởng phòng Kinh doanh online - Trung tâm Kinh doanh và Phân phối, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (chủ đầu tư sàn thương mại điện tử Postmart.vn) chia sẻ: thực tế các sản phẩm mua online trên sàn thương mại điện tử có khả năng gặp rủi ro về chất lượng, không chỉ riêng sàn thương mại điện tử Postmart mà cả những sàn thương mại điện tử lớn khác cũng đang gặp khá nhiều vấn đề này.Do đó, trước khi đưa các sản phẩm lên sàn, Postmart.vn đã chú trọng siết chặt đầu vào thông qua việc đào tạo tập huấn, hướng dẫn người bán hàng quy trình, quy chuẩn để đảm bảo chất lượng sản phẩm, làm sao hạn chế tối đa những vấn đề liên quan đến chất lượng. Thế nhưng, vẫn có những nhà bán hàng không tuân thủ chặt chẽ, dẫn đến một số đơn hàng không đảm bảo chất lượng. Bởi vậy, khi phát hiện ra những đơn hàng đó, hoặc khách hàng phản ánh, Postmart.vn sẽ làm hài lòng khách hàng trước qua việc tiếp nhận thông tin, nhận sai sót và đưa ra cách giải quyết phù hợp như đổi trả hàng hay hoàn tiền cho khách hàng.Ngoài ra, Postmart.vn sẽ làm việc với nhà bán hàng và họ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm. Hình thức xử lý nặng nhất của Postmart.vn là khóa tài khoản của nhà bán hàng. Tùy vào mức độ vi phạm, với những nhà bán hàng mắc lỗi do sơ xuất, Postmart.vn sẽ tạm khóa có thời hạn. Với những nhà bán hàng đã nhắc nhở nhiều lần Postmart.vn sẽ từ chối tiếp tục hợp tác, khóa tài khoản bán hàng và chấm dứt hợp đồng. Đây là vấn đề mà sàn Postmart đang thực hiện rất quyết liệt.
Chỉ ra những khó khăn, tồn tại trong thương mại điện tử, bà Lê Hoàng Oanh- Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Công nghệ số (Bộ Công Thương) nhấn mạnh: Hiện tại, cơ sở hạ tầng còn yếu kém, an ninh mạng chưa được đảm bảo. Vấn đề mạng lưới giao hàng, kho bãi, logistics, nhất là giao hàng đến vùng sâu, vùng xa vẫn là thách thức lớn; nguồn nhân lực để phục vụ thương mại điện tử còn thiếu và hạn chế.
Cùng đó, việc không sử dụng tiền mặt vẫn chưa phổ biến, đây cũng là yếu tố cản trở sự phát triển của thương mại điện tử. Ngoài ra, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ khá phổ biến trên môi trường thương mại điện tử. Điều này đã ảnh hưởng đến niềm tin của người tiêu dùng trong mua sắm trên không gian mạng.
Theo bà Lê Hoàng Oanh, cùng với hoạt động thanh tra, kiểm tra của Bộ Công Thương, Bộ Quy tắc Kinh doanh có trách nhiệm vì người tiêu dùng trong thương mại điện tử do Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia xây dựng sẽ giúp các sàn thương mại điện tử tự đánh giá mức độ tuân thủ pháp luật về thương mại điện tử và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Từ đó hoàn thiện việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và thúc đẩy kinh doanh trên thương mại điện tử bền vững và hiệu quả hơn.
Mặt khác, qua đây cũng giúp người tiêu dùng đánh giá và lựa chọn các sàn, website thương mại điện tử hay nhà cung cấp hàng hoá, dịch vụ được đầy đủ và an tâm hơn khi mua sắm, góp phần tạo dựng nền tảng văn hoá kinh doanh trực tuyến, từ đó mang lại giá trị tốt hơn cho cộng đồng và xã hội.
Nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên môi trường trực tuyến, theo ông Lê Triệu Dũng- Chủ tịch Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia, trong năm 2024 Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia và các cơ quan nhà nước có liên quan quan tiếp tục rà soát, đề xuất hoàn thiện chính sách, quy định có liên quan, phù hợp với yêu cầu của tình hình mới.
Bên cạnh đó, Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia cùng các đơn vị liên quan sẽ xây dựng, hoàn thiện quy định hướng dẫn thực thi Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, chú trọng nội dung quy định về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên môi trường trực tuyến. Tích cực đàm phán, tham gia các Hiệp định thương mại tự do; nâng cấp, mở rộng, bổ sung hợp tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên môi trường trực tuyến, bảo vệ người tiêu dùng xuyên biên giới trong các hiệp định.
Đặc biệt, với vai trò cơ quan quản lý Nhà nước, Bộ Công Thương sẽ tổ chức các hoạt động nâng cao kiến thức, kỹ năng trong tiêu dùng cho người tiêu dùng trong thương mại điện tử. Chẳng hạn như cảnh báo, hướng dẫn người tiêu dùng phòng, tránh các trường hợp lừa đảo, gian dối trên thương mại điện tử, trên không gian mạng bằng các hình thức như đăng tin bài, xây dựng các tài liệu, phóng sự hướng dẫn.
Mặt khác, Bộ sẽ xây dựng và khuyến khích áp dụng chương trình doanh nghiệp vì người tiêu dùng, bộ tiêu chí, quy tắc ứng xử của doanh nghiệp với người tiêu dùng, kinh doanh bền vững và có trách nhiệm trong thương mại điện tử. Bộ quy tắc hướng dẫn đã được Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia xây dựng trong năm 2023 và đang được thúc đẩy để doanh nghiệp áp dụng trong thời gian tới.
Tin liên quan
-
Hàng hoá
Chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trên thương mại điện tử
17:01' - 12/12/2023
Chống gian lận thương mại, hàng giả trên mạng cần phải có giải pháp công nghệ cụ thể, để định danh, xác định người mua, người bán, người vận chuyển, sản phẩm hàng hóa...góp phần phòng ngừa các rủi ro.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Triển lãm quốc tế ngành bánh 2025 quy tụ 120 đơn vị từ 12 quốc gia
15:52'
Ngày 10/12, Triển lãm quốc tế ngành bánh tại Việt Nam 2025 - Vietnam International Bakery Show 2025 (VIBS 2025) đã khai mạc tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương ban hành kế hoạch phổ biến lộ trình phối trộn nhiên liệu sinh học
15:25'
Bộ Công Thương ban hành Quyết định 3586/QĐ-BCT về Kế hoạch phổ biến Thông tư số 50/2025/TT-BBCT quy định lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống tại Việt Nam.
-
DN cần biết
Mở khóa đầu tư tác động cho tương lai Việt Nam
10:10'
Đầu tư tác động tại Việt Nam đang tăng trưởng mạnh nhờ các động lực quan trọng như cam kết phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050, phân loại Xanh Quốc gia 2025 và kế hoạch về Kinh tế tuần hoàn năm 2035.
-
DN cần biết
Canada ban hành kết luận điều tra chống bán phá giá dây thép carbon
21:42' - 09/12/2025
Cơ quan Dịch vụ biên giới Canada (CBSA) đã ban hành kết luận cuối cùng trong vụ việc điều tra áp thuế chống bán phá giá đối với mặt hàng dây thép carbon và hợp kim thép nhập khẩu.
-
DN cần biết
Dự thảo mới đơn giản hóa mạnh thủ tục kinh doanh rượu
21:19' - 09/12/2025
Dự thảo Nghị định sửa đổi về kinh doanh rượu đề xuất phân cấp thẩm quyền, rút ngắn thời gian cấp phép và giảm đáng kể điều kiện, chi phí tuân thủ cho doanh nghiệp.
-
DN cần biết
Doanh nghiệp Vĩnh Long tìm hướng bật dậy cho mùa kinh doanh Tết 2026
17:26' - 09/12/2025
Hội thảo Mekong Connect ở Vĩnh Long phân tích xu hướng tiêu dùng Tết 2026, chỉ ra thách thức sức mua giảm, yêu cầu minh bạch chất lượng và định hướng ba trụ cột: sức mua – chất lượng – dòng tiền xanh.
-
DN cần biết
Senegal tạm ngừng nhập khẩu gạo 1 tháng
11:01' - 09/12/2025
Biện phápđưa ra sau khi có sự thống nhất giữa nhà sản xuất, kinh doanh, chế biến, cơ quan Nhà nước và các đối tác kỹ thuật - tài chính tại cuộc họp do Cơ quan Điều tiết thị trường Senegal tổ chức.
-
DN cần biết
Thí điểm vận chuyển hàng hóa hai chiều qua cặp cửa khẩu tại Lạng Sơn
11:07' - 08/12/2025
Các phương tiện vận chuyển hàng hóa xuất cảnh sang nước đối diện, sau khi giao hàng xong được vận chuyển hàng hóa nhập cảnh trở về nước.
-
DN cần biết
Thuế Quảng Ninh đẩy mạnh phong trào sáng kiến
08:41' - 08/12/2025
Trong những năm gần đây, cùng với nỗ lực cải cách hành chính và chuyển đổi số, Thuế tỉnh Quảng Ninh đã xây dựng và duy trì hiệu quả phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến trong toàn Thuế tỉnh.

Thương mại điện tử ngày càng phát triển và trở thành xu hướng mua sắm toàn cầu. Ảnh: BNEWS/TTXVN
Sàn thương mại điện tử Postmart. Ảnh: Khánh Vy/BNEWS