Kết nối giao thông trong định hướng phát triển đô thị hai bên bờ sông Hồng
Sau nhiều năm lãng phí vẻ đẹp của sông Hồng trong phát triển đô thị, quy hoạch phân khu sông Hồng được UBND thành phố phê duyệt năm 2021, với định hướng sẽ nghiên cứu phát triển về mặt cảnh quan, văn hóa, giao thông và khai thác hiệu quả quỹ đất hai bên bờ sông, sông Hồng sẽ trở thành trục cảnh quan chính đi giữa trung tâm thành phố.
“Hình ảnh nhếch nhác ven sông Hồng sẽ được thay thế bằng đô thị hiện đại với dòng sông chảy giữa hiền hòa, hòa quyện cảnh sắc thiên nhiên với những tòa nhà cao tầng hiện đại tạo nên bức tranh nhiều màu sắc cho bộ mặt Thủ đô” là niềm mơ ước của nhiều người dân về Thủ đô “Văn hiến – văn minh – hiện đại” trong tương lại.
Trong bức tranh phát triển đô thị hai bên bờ sông Hồng của Thủ đô không thể thiếu đầu tư xây dựng những cây cầu qua sông Hồng tạo kết nối, liên thông giữa khu vực hai bên sông.
Hiện nay, trên địa bàn Hà Nội có 8 cây cầu bắc qua sông Hồng. Theo quy hoạch giao thông vận tải đến năm 2030, tầm nhìn 2050, Thủ đô sẽ có thêm 10 cầu qua sông Hồng. Các cây cầu không chỉ thúc đẩy quá trình phát triển cho đô thị hai bờ Nam - Bắc, mà còn là điểm nhấn về kiến trúc, văn hoá của Thủ đô.
Ngày 30/8 vừa qua, thành phố Hà Nội đã đưa vào khai thác cầu Vĩnh Tuy 2. Đây là công trình trọng điểm của thành phố Hà Nội được đánh giá hoàn thành vượt tiến độ đề ra và không đội vốn nhờ những nỗ lực, quyết tâm từ phía Ban Quản lý dự án, các nhà thầu, các đơn vị tư vấn và các cán bộ, công chức, người lao động tham gia xây dựng công trình, đã tích cực đổi mới tư duy, cách nghĩ cách làm để khắc phục các khó khăn về dịch bệnh, thời tiết bất lợi, làm việc xuyên kỳ nghỉ lễ, làm việc không kể ngày đêm, “tăng ca, tăng kíp”, huy động đủ nguồn lực, thiết bị và máy móc, thực hiện nghiên cứu, áp dụng nhiều giải pháp kỹ thuật để hoàn thành công trình sau 2,5 năm thi công.
Sau khi công trình cầu Vĩnh Tuy 2 được đưa vào khai thác đã góp phần giải quyết điểm nghẽn giao thông kết nối giữa hai bờ sông Hồng, hoàn thiện tuyến đường Vành đai giai đoạn 2 và kết nối với các tuyến vành đai khác của thành phố Hà Nội; tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh; tạo tiền đề cho việc hình thành chuỗi các đô thị phía Bắc Thủ đô.
Phát biểu tại lễ khánh thành cầu Vĩnh Tuy 2, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, từ kết quả và ý nghĩa của công trình này càng củng cố thêm những kinh nghiệm quý trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội nói chung và phát triển hạ tầng nói riêng.
Trong đó, không có việc gì khó, quan trọng là chúng ta phải có quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm và có hiệu quả; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, đi đôi với phân bổ nguồn lực, nâng cao khả năng thực thi và kiểm tra, giám sát; kỹ lưỡng chuẩn bị đầu tư; tăng cường đôn đốc, kiểm tra, xử lý, tháo gỡ kịp thời những vấn đề phát sinh; phát huy tinh thần tự lực, tự cường, không chông chờ, ỷ lại…
Thủ tướng cho biết, phát triển kết cấu hạ tầng, nhất là kết cấu hạ tầng giao thông là một trong ba khâu đột phá chiến lược của Đảng và Nhà nước ta. Những năm qua, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm, dành nguồn lực lớn với nhiều hình thức đầu tư và chính sách phù hợp để huy động nguồn lực xã hội cho phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, đầu tư có trọng tâm, trọng điểm nhằm tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội.
Để triển khai tổng thể phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội theo quy hoạch, phát huy tối đa hiệu quả đầu tư các dự án, Thủ tướng yêu cầu UBND thành phố Hà Nội khẩn trương hoàn thiện đồ án Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt làm cơ sở triển khai thực hiện; khẩn trương nghiên cứu tổng thể giải pháp kết nối giao thông, nhất là các nút giao thông liên quan nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông; trình Thủ tướng Chính phủ báo cáo Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư cầu Tứ Liên trong năm 2024, triển khai đầu tư xây dựng giai đoạn 2025 - 2030.
Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, phối hợp với các địa phương tiếp tục thúc đẩy dự án đường Vàng đai 4 vùng Thủ đô; chuẩn bị khởi công cầu Hồng Hà, Mễ Sở trong năm 2024.
Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cùng chung sức, đồng lòng để thực hiện các dự án hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông có tính kết nối, lan tỏa cao, xứng tầm với Thủ đô ngàn năm văn hiến, Thành phố vì hòa bình. Trong đó, việc thiết kế, xây dựng các công trình ngoài đảm bảo chức năng giao thông, cầu phải thiết kế, xây dựng đảm bảo kỹ, mỹ thuật, phù hợp cảnh quan, trở thành sản phẩm du lịch của thành phố.
Với tốc độ gia tăng dân số kéo theo số lượng phương tiện trong nội đô như hiện nay, việc xây dựng thêm những cây cầu bắc qua sông Hồng sẽ tăng cường kết nối giao thông, kéo dân cư từ nội đô ra ngoại thành làm ăn, sinh sống.
Theo Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Trần Hữu Bảo, lượng phương tiện hoạt động tăng mạnh, trong khi tỷ lệ đất dành cho giao thông còn thấp khiến tình trạng ùn tắc giao thông trong khu vực nội đô Hà Nội còn diễn biến tương đối phức tạp.
Quy hoạch ven sông Hồng để thực hiện hóa giấc mơ “thành phố hai bên bờ sông” đã được người dân chờ đợi từ rất lâu, tuy nhiên đến khi nào giấc mơ này trở thành hiện thực vẫn là một câu hỏi lớn.
Với lộ trình rõ ràng, với những bước đi bài bản, quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt của các cấp chính quyền và ngành chức năng, người dân có thể tin tưởng vào một thành phố hai bên sông Hồng sẽ dần định hình trong tương lai.
Trong đó, giao thông đi đến đâu đô thị phát triển đến đó. Điều này giúp cho Hà Nội không chỉ cân bằng mật độ phát triển vốn đang nghiêng về vùng lõi phố cổ, mà còn tạo ra không gian rộng lớn và giàu tiềm năng và cũng sẽ mở ra hy vọng cho người dân trong vùng đất bãi./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Định hướng Vùng Đồng bằng sông Hồng trở thành vùng phát triển nhanh, bền vững
12:25' - 20/07/2023
Khẩn trương thành lập Văn phòng Hội đồng điều phối vùng và chủ động thành lập các Tổ điều phối cấp bộ, cấp tỉnh để giúp Hội đồng điều phối vùng thực hiện các nhiệm vụ...
-
Kinh tế Việt Nam
Những tuyến giao thông nào ở vùng Đồng bằng sông Hồng sẽ được đầu tư?
09:50' - 22/06/2023
Đến năm 2025, Bộ Giao thông Vận tải sẽ hoàn thành chuẩn bị đầu tư tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Tây đoạn Cổ Tiết-Chợ Bến; huy động nguồn vốn tiếp tục đầu tư đường Vành đai 5, Nội Bài-Bắc Ninh-Hạ Long...
-
Kinh tế Việt Nam
Tập trung cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh tại các địa phương đồng bằng sông Hồng
21:25' - 31/05/2023
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang yêu cầu các địa phương tiếp tục duy trì và tập trung cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh; nâng cao chất lượng thu hút đầu tư...
-
Kinh tế Việt Nam
Hợp long cầu Vĩnh Tuy 2 vượt sông Hồng
10:18' - 30/05/2023
Sáng 30/5, dự án cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 (Vĩnh Tuy 2) đã chính thức hợp long đoạn cầu chính vượt sông Hồng, chuyển sang giai đoạn “nước rút” để chuẩn bị thông xe vào đầu tháng 9/2023.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Ông Nghiêm Xuân Thành giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa
15:35'
Ông Nghiêm Xuân Thành, Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang được điều động, phân công tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa nhiệm kỳ 2020-2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Quy định mới về việc lập, thẩm định đối với dự án đầu tư công
11:40'
Bộ Kế hoạch và Đầu tư xây dựng các nguyên tắc, tiêu chí, các trường thông tin, dữ liệu, mẫu biểu báo cáo trên Hệ thống để tổng hợp, rà soát, đánh giá thông tin, dữ liệu nhập lên Hệ thống.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất thành lập Khu Kinh tế Ninh Cơ: Tiềm năng phát triển kinh tế biển bền vững
10:46'
Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa trình Thủ tướng Báo cáo thẩm định về việc thành lập Khu kinh tế Ninh Cơ (Nam Định), mở ra tiềm năng phát triển kinh tế biển bền vững, đa ngành cho phía Nam của tỉnh.
-
Kinh tế Việt Nam
Thị trường lao động cuối năm còn nhiều khó khăn cần tháo gỡ
08:43'
Thị trường lao động vì vậy tiếp tục ghi nhận nhiều yếu tố tích cực. Tuy nhiên từ nhu cầu tuyển dụng cũng như nguồn cung lao động cho thấy còn nhiều khó khăn cần được tháo gỡ.
-
Kinh tế Việt Nam
Lào Cai: Tăng cường kích cầu, đưa hoạt động du lịch trở về đúng quỹ đạo
07:52'
Dù đang là thời điểm thu hút khách du lịch nhiều nhất trong năm, nhưng lượng khách đến Lào Cai vẫn chưa đạt kỳ vọng.
-
Kinh tế Việt Nam
Lạng Sơn tích cực xây dựng các dự án thúc đẩy kinh tế cửa khẩu
07:00'
Tỉnh Lạng Sơn có 2 cửa khẩu quốc tế, 1 cửa khẩu quốc gia và 9 cửa khẩu phụ tiếp giáp với Trung Quốc, cùng với hệ thống đường sắt, đường bộ rất thuận tiện nối liền các trung tâm kinh tế lớn trong nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Ưu tiên hướng tuyến thẳng nhất, hiệu quả kinh tế cao nhất
21:33' - 01/11/2024
Cần nhất quán nguyên tắc ưu tiên hướng tuyến thẳng nhất, bằng nhất, hiệu quả kinh tế cao nhất, thuận lợi cho việc nâng cấp sau này.
-
Kinh tế Việt Nam
Xây dựng cơ chế ưu đãi thu hút hàng hóa container qua cảng biển
20:35' - 01/11/2024
Đại diện Cảng Quốc tế Long An đề xuất tỉnh ban hành cơ chế chính sách ưu đãi thu hút hàng container vào cảng; đồng hành trong việc tạo chân hàng container và điều tiết luồng hàng về cảng.
-
Kinh tế Việt Nam
Xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ tăng vọt khi chuỗi cung ứng thay đổi
18:39' - 01/11/2024
Theo trang nikkei.com ngày 31/10, Việt Nam ghi nhận xuất khẩu sang Mỹ trong quý II/2024 tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái, đứng thứ hai trong khu vực ASEAN sau Philippines với mức tăng 35%.