Kết nối giao thương giữa doanh nghiệp thương mại nông sản Việt - Trung
Theo phóng viên TTXVN tại Bắc Kinh, chiều ngày 5/8 tại trụ sở Đại sứ quán Việt Nam tại Bắc Kinh, Trung Quốc, Phòng Thương vụ phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc tổ chức Hội nghị giao thương doanh nghiệp thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc, với sự tham dự của đại diện hơn 40 doanh nghiệp thuộc ngành phân phối, bán lẻ, nhà nhập khẩu nông sản, thực phẩm, sàn thương mại điện tử của Việt Nam và Trung Quốc.
Phát biểu tại Hội nghị, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Trung Quốc Nông Đức Lai cho biết, mục đích của hội nghị lần này nhằm giới thiệu, cung cấp thông tin và quảng bá các sản phẩm, mặt hàng nông thủy sản, nhất là các sản phẩm nông sản nhiệt đới và sản phẩm chế biến từ nông thủy sản (thực phẩm) của Việt Nam tới các nhà nhập khẩu, phân phối và hệ thống bán lẻ của Trung Quốc; giúp các nhà phân phối, nhập khẩu sở tại nhận diện được thương hiệu, sản phẩm hàng hóa nông thủy sản Việt Nam, đặc biệt là các sản phẩm nông sản nhiệt đới của Việt Nam.
Đồng thời, nắm bắt thông tin thị trường, nhu cầu, thị hiếu người tiêu dùng sở tại, qua đó thúc đẩy khai thác tiềm năng thị trường các địa phương khu vực miền Trung, miền Bắc Trung Quốc; thiết lập và kết nối các nhà nhập khẩu, doanh nghiệp chuyên doanh nông thủy sản, thực phẩm của sở tại với các doanh nghiệp, nhà sản xuất của Việt Nam; giải đáp các vấn đề thắc mắc và nội dung khác mà doanh nghiệp, nhà nhập khẩu sở tại quan tâm… Theo ông Nông Đức Lai, Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất và là thị trường xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam, đặc biệt đối với nhóm mặt hàng nông, thủy sản trong cả ngắn và dài hạn. Hiện nay quy mô nhập khẩu nông sản Trung Quốc đã lên tới hơn 230 tỷ USD/năm; với gần chục mặt hàng kim ngạch nhập khẩu hàng năm đạt trên 10 tỷ USD, trong đó nhiều mặt hàng Việt Nam có lợi thế sản xuất và xuất khẩu.Những năm qua, Việt Nam đã khai thác tốt thị trường Trung Quốc. Xuất khẩu hàng hóa không ngừng mở rộng quy mô, gia tăng về kim ngạch, cơ cấu hàng hóa chuyển dịch theo chiều hướng tích cực; hoạt động thâm nhập, khai thác thị trường đã vươn dần và đi sâu khai thác tiềm năng các địa phương phía Bắc, miền Trung – khu vực có mức sống cao và nhu cầu tiêu dùng lớn của Trung Quốc.
Tuy nhiên, các nhà nhập khẩu và người tiêu dùng nói chung vẫn chưa hiểu biết nhiều và chưa nhận diện được các sản phẩm, hàng hóa nông sản Việt Nam khi mà các cơ hội tiếp cận thông tin còn ít ỏi, do đó, việc tăng cường các hoạt động trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm thương hiệu hàng nông sản Việt Nam; kết nối giao thương với các nhà phân phối tại các địa phương khu vực miền Trung, miền Bắc Trung Quốc là rất cần thiết.
Đại diện các doanh nghiệp Trung Quốc đều đánh giá rất cao chất lượng và tiềm năng phát triển của hàng nông, thủy sản của Việt Nam, đặc biệt là các mặt hàng hoa quả như sầu riêng, mít, chuối; cà phê, hạt điều và cá tra, cá ba sa…
Các doanh nghiệp Trung Quốc cũng đánh giá cao cơ hội cũng như tiềm năng hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước; mong muốn hợp tác trực tiếp với các doanh nghiệp Việt Nam, nhằm đẩy mạnh nhập khẩu hàng Việt Nam, để ngày càng nhiều hàng nông, thủy sản chất lượng cao của Việt Nam đến được với người tiêu dùng Trung Quốc. Nhân dịp này, các doanh nghiệp Trung Quốc cũng mong muốn Chính phủ Việt Nam hỗ trợ, tạo điều kiện để doanh nghiệp hai bên tăng cường hợp tác, qua đó không ngừng nâng cao hơn nữa kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước. Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, trong năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 4,63 tỷ USD, chiếm 64,8% tổng kim ngạch xuất khẩu trái cây của Việt Nam. Hiện nay, Việt Nam đã phê duyệt xuất khẩu sang Trung Quốc 12 loại trái cây, bao gồm xoài, thanh long, chuối, nhãn, vải, dưa hấu, chôm chôm, mít, măng cụt, sầu riêng, chanh leo và dừa. Ngoài ra, các cơ quan liên quan của cả hai nước đang nỗ lực đẩy nhanh các thủ tục tiếp cận thị trường cho các sản phẩm thế mạnh của Việt Nam như trái cây họ cam quýt, bơ, táo sáp và vải thiều. Theo số liệu thống kê của Hải quan Trung Quốc, trong 6 tháng đầu năm 2025, Trung Quốc đã nhập khẩu 1,35 tỷ USD trái cây từ Việt Nam, với khối lượng nhập khẩu là 1,367 triệu tấn, chiếm 13,6% tổng kim ngạch nhập khẩu và 28,7% khối lượng nhập khẩu của nước này, trở thành nước nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng dự Diễn đàn kết nối doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc
15:24' - 24/06/2025
Chiều 24/6/2025, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự và phát biểu tại Diễn đàn kết nối doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam - Trung Quốc thúc đẩy hợp tác thương mại nông lâm thủy sản
21:25' - 28/05/2025
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy hội đàm với Tổng cục Hải quan Trung Quốc, thống nhất tháo gỡ vướng mắc xuất khẩu sầu riêng, khơi thông “luồng xanh” vải thiều và hợp tác nông sản.
-
Doanh nghiệp
Mở rộng không gian hợp tác cho doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc
12:58' - 20/05/2025
Với đường biên giới dài hơn 333 km, tiếp giáp với tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) và nhiều cửa khẩu quốc gia và các cửa khẩu phụ, doanh nghiệp hai nước có cơ hội mở rộng không gian hợp tác xuất nhập khẩu.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Giá dầu thế giới tuần qua giảm mạnh nhất trong hơn 3 tháng
14:00'
Trong cả tuần, giá dầu Brent giảm 8,1%, trong khi giá dầu WTI giảm 7,4% trong tuần.
-
Thị trường
Giảm áp lực tiêu thụ lúa gạo khi vào vụ
14:58' - 02/10/2025
Trong bối cảnh thị trường lúa gạo biến động ngày càng phức tạp, đòi hỏi ngành hàng lúa gạo phải tổ chức lại toàn diện – từ sản xuất, thu mua đến tạm trữ và xuất khẩu.
-
Thị trường
Sản lượng gạo của Hàn Quốc năm 2025 dự báo giảm năm thứ tư liên tiếp
14:26' - 02/10/2025
Dữ liệu do Bộ Dữ liệu và Thống kê Hàn Quốc công bố ngày 2/10 cho hay sản lượng gạo của nước này năm 2025 dự báo sẽ giảm năm thứ tư liên tiếp, chủ yếu do diện tích canh tác thấp kỷ lục.
-
Thị trường
“Bước đệm” triển khai giá điện 2 thành phần
09:26' - 01/10/2025
Việc triển khai thí điểm giá điện 2 thành phần từ ngày 1/1/2026 theo quyết định Bộ Công Thương là “bước đệm” giúp đánh giá tác động của phương án này so với phương án giá điện 1 thành phần hiện nay.
-
Thị trường
WinCommerce tăng nguồn cung thực phẩm tại các vùng mưa bão
09:39' - 30/09/2025
Tại các điểm bán trong khu vực chịu ảnh hưởng của bão, WinMart/WinMart+ đã lên kế hoạch tăng nguồn cung thực phẩm tươi sống như rau củ và thịt lên 50%, hàng thiết yếu.
-
Thị trường
Trung Quốc là bạn hàng nhập khẩu thịt bò số một của Brazil
13:00' - 26/09/2025
Tổng kim ngạch xuất khẩu thịt bò của Brazil trong 8 tháng, bao gồm thịt bò tươi và chế biến, đạt 10,84 tỷ USD, tăng 34% so với cùng kỳ năm 2024. Khối lượng xuất khẩu đạt 2,41 triệu tấn, tăng 19%.
-
Thị trường
Ngành mía đường trước sức ép lớn từ đường lỏng nhập khẩu
10:59' - 26/09/2025
Sản lượng nhập khẩu liên tục tăng, ngành mía đường Việt Nam đang đối mặt với những thách thức ngày càng lớn từ đường lỏng siro ngô (HFCS) tới sự phát triển bền vững của toàn ngành.
-
Thị trường
Lotte Mart áp dụng khuyến mãi lớn mùa Trung thu
15:06' - 24/09/2025
Lotte Mart triển khai chương trình khuyến mãi “VUI TẾT ĐOÀN VIÊN” với rất nhiều bánh Trung thu, uy tín từ nhiều thương hiệu với chiết khấu lên đến 15% khi mua bánh Trung thu số lượng lớn.
-
Thị trường
Phát triển thương hiệu, mở rộng thị trường cho bưởi Phúc Trạch
21:54' - 22/09/2025
Những ngày này, tại các vùng trồng bưởi Phúc Trạch – đặc sản nổi tiếng của Hà Tĩnh, không khí thu hoạch đang rất khẩn trương, nhộn nhịp.