Kết nối hàng không với du lịch để thu hút du khách
Theo đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, trong bối cảnh quốc tế, hoạt động lưu trú du lịch chưa đạt mốc của năm 2019 (thời điểm trước dịch COVID-19), trong đó một phần do xung đột Nga - Ukraina, thị trường Đông Bắc Á (nơi chiếm gần 70% khách quốc tế đến Việt Nam) chưa phục hồi hoàn toàn.
Bên cạnh đó, những du khách châu Âu cũng có chiều hướng chọn các điểm đến gần thay vì tới thị trường xa như Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.
Ngoài ra, xu hướng du lịch và hành vi của các du khách cũng có nhiều biến đổi như chọn những chuyến đi ngắn ngày, đi gần; hạn chế tiếp xúc đông người; yêu cầu cá nhân hóa dịch vụ hay hướng tới các khu vực thiên nhiên và hoạt động có lợi cho sức khỏe… Ở lĩnh vực hàng không, bà Lại Thị Thu Trang, Trưởng phòng Kế hoạch đường bay, Ban Kế hoạch phát triển của Vietnam Airlines cho biết, Nhật Bản là một trong những thị trường trọng điểm của đơn vị khi đưa vào khai thác nhưng cho đến nay, thị trường này vẫn chưa được hồi phục hoàn toàn. Cùng với đó là hạn chế cơ sở hạ tầng tại một số sân bay như Tân Sơn Nhất (SGN), Phú Quốc (PQC), Đà Lạt (DLI), Cam Ranh (CXR)…; giá nhiên liệu cao và có xu hướng tăng. Nhằm quảng bá du lịch đến với đông đảo du khách, đại diện Vietnam Airlines cho rằng, cần tổ chức, quảng bá hình ảnh các quốc gia CLMTV (Campuchia - Lào - Myanmar - Thái Lan - Việt Nam) – điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn.Trong đó, Tổng cục Du lịch cần phối hợp với các đơn vị du lịch, hãng hàng không xây dựng các chương trình tăng cường quảng bá điểm đến Việt Nam tại thị trường nước ngoài như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Mỹ, Australia, Ấn Độ.
Bên cạnh đó, cần xem xét sớm thành lập văn phòng về xúc tiến du lịch tại các thị trường trọng điểm; đồng thời, triển khai hệ thống kết nối, chia sẻ dữ liệu hành khách giữa các hãng hàng không, khách sạn, công ty du lịch để nâng cao trải nghiệm cho khách và phục vụ nghiên cứu thị trường.
Theo Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu, trong những năm qua, hai ngành hàng không và du lịch đã luôn gắn bó, đồng hành và hỗ trợ tích cực cho sự phát triển của nhau. Khi dịch bệnh xảy ra, ngành du lịch, hàng không đã bị ảnh hưởng nặng nề. Hai ngành đã có sự thích ứng an toàn, linh hoạt nhằm nỗ lực phục hồi hoạt động.Hiện nay, các hoạt động du lịch khởi sắc, các điểm đến trên toàn quốc đã đón và phục vụ 7,8 triệu lượt khách du lịch quốc tế trong 8 tháng đầu năm 2023. Vì vậy, ngành du lịch cần nhanh chóng chớp lấy cơ hội để phục hồi trong bối cảnh mới, đưa Việt Nam trở thành điểm đến uy tín và có sức cạnh tranh trên trường quốc tế./.
- Từ khóa :
- hàng không
- du lịch
- phát triển du lịch
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Thái Lan phát triển du lịch bền vững
18:03' - 07/09/2023
Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) đang tập trung vào chiến lược đưa nước này trở thành một “điểm đến bền vững” với ưu tiên bảo vệ môi trường nhằm thu hút khách du lịch.
-
Kinh tế Việt Nam
Tp Hồ Chí Minh và Tập đoàn CNN (Hoa Kỳ) hợp tác quảng bá du lịch
16:55' - 07/09/2023
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Dương Anh Đức cho rằng Thành phố và CNN còn rất nhiều lĩnh vực có thể hợp tác để tạo ra những sản phẩm truyền thông có giá trị, mang lại lợi ích cho cả hai bên.
-
DN cần biết
Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam diễn ra vào tháng 12/2023
16:28' - 07/09/2023
Chiều 7/9, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức gặp mặt các tổ chức, doanh nghiệp du lịch và công bố thông tin Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Cần Thơ 2023.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Quy định mới về việc lập, thẩm định đối với dự án đầu tư công
11:40'
Bộ Kế hoạch và Đầu tư xây dựng các nguyên tắc, tiêu chí, các trường thông tin, dữ liệu, mẫu biểu báo cáo trên Hệ thống để tổng hợp, rà soát, đánh giá thông tin, dữ liệu nhập lên Hệ thống.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất thành lập Khu Kinh tế Ninh Cơ: Tiềm năng phát triển kinh tế biển bền vững
10:46'
Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa trình Thủ tướng Báo cáo thẩm định về việc thành lập Khu kinh tế Ninh Cơ (Nam Định), mở ra tiềm năng phát triển kinh tế biển bền vững, đa ngành cho phía Nam của tỉnh.
-
Kinh tế Việt Nam
Thị trường lao động cuối năm còn nhiều khó khăn cần tháo gỡ
08:43'
Thị trường lao động vì vậy tiếp tục ghi nhận nhiều yếu tố tích cực. Tuy nhiên từ nhu cầu tuyển dụng cũng như nguồn cung lao động cho thấy còn nhiều khó khăn cần được tháo gỡ.
-
Kinh tế Việt Nam
Lào Cai: Tăng cường kích cầu, đưa hoạt động du lịch trở về đúng quỹ đạo
07:52'
Dù đang là thời điểm thu hút khách du lịch nhiều nhất trong năm, nhưng lượng khách đến Lào Cai vẫn chưa đạt kỳ vọng.
-
Kinh tế Việt Nam
Lạng Sơn tích cực xây dựng các dự án thúc đẩy kinh tế cửa khẩu
07:00'
Tỉnh Lạng Sơn có 2 cửa khẩu quốc tế, 1 cửa khẩu quốc gia và 9 cửa khẩu phụ tiếp giáp với Trung Quốc, cùng với hệ thống đường sắt, đường bộ rất thuận tiện nối liền các trung tâm kinh tế lớn trong nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Ưu tiên hướng tuyến thẳng nhất, hiệu quả kinh tế cao nhất
21:33' - 01/11/2024
Cần nhất quán nguyên tắc ưu tiên hướng tuyến thẳng nhất, bằng nhất, hiệu quả kinh tế cao nhất, thuận lợi cho việc nâng cấp sau này.
-
Kinh tế Việt Nam
Xây dựng cơ chế ưu đãi thu hút hàng hóa container qua cảng biển
20:35' - 01/11/2024
Đại diện Cảng Quốc tế Long An đề xuất tỉnh ban hành cơ chế chính sách ưu đãi thu hút hàng container vào cảng; đồng hành trong việc tạo chân hàng container và điều tiết luồng hàng về cảng.
-
Kinh tế Việt Nam
Xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ tăng vọt khi chuỗi cung ứng thay đổi
18:39' - 01/11/2024
Theo trang nikkei.com ngày 31/10, Việt Nam ghi nhận xuất khẩu sang Mỹ trong quý II/2024 tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái, đứng thứ hai trong khu vực ASEAN sau Philippines với mức tăng 35%.
-
Kinh tế Việt Nam
Công điện ứng phó với mưa lớn ở Trung Bộ
18:07' - 01/11/2024
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công điện số 8248/CĐ-BNN-ĐĐ về việc ứng phó với mưa lớn khu vực miền Trung.