Kết nối hệ sinh thái kinh tế - nông nghiệp phát triển thương hiệu Việt

16:41' - 15/12/2025
BNEWS Nhiều doanh nghiệp Việt đang “trở mình” theo hướng xanh, xây dựng hệ sinh thái gắn sản xuất với văn hóa, nông nghiệp, du lịch và giáo dục, tạo nền tảng phát triển bền vững lan tỏa giá trị cộng đồng.

Hòa cùng kỷ nguyên vươn mình của đất nước, nhiều doanh nghiệp Việt cũng “trở mình” vươn lên bằng những mô hình sản xuất kinh doanh được xây dựng dựa trên nền tảng hệ sinh thái hướng đến thương hiệu phát triển bền vững.

Đặc biệt, sự kết hợp hài hòa giữa sản xuất, giáo dục, du lịch, nông nghiệp và sáng tạo văn hóa không chỉ giữ gìn đặc trưng làng nghề truyền thống, mà còn tạo nên trong một hệ giá trị thống nhất đựa trên tài nguyên bản địa.

* Xây dựng mô hình doanh nghiệp xanh

Theo bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, nếu văn hóa được nuôi dưỡng ngay trong đội ngũ lao động hằng ngày, sẽ góp phần kết nối sản xuất – dịch vụ – văn hóa – môi trường – giáo dục theo cách tự nhiên và giúp doanh nghiệp tạo nên hệ sinh thái bền vững, gia tăng giá trị kinh tế cho cả doanh nghiệp lẫn địa phương. Bên cạnh đó, hệ sinh thái doanh nghiệp phát triển cộng đồng là hình thức hoạt động doanh nghiệp tổng hợp, sáng tạo trên nền tảng xanh đang là xu hướng lan tỏa trong cộng đồng doanh nghiệp và dựa báo sẽ là mô hình sản xuất kinh doanh hiệu quả, đáp ứng yêu cầu của nền kinh tế xanh.

Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao . Ảnh: Lê Thúy Hằng – TTXVN
Nắm bắt xu hướng doanh nghiệp phát triển cộng đồng, chương trình Khảo sát và bình chọn hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2026, do Hiệp hội đang triển khai, ngoài bình chọn những sản phẩm “hàng Việt Nam chất lượng cao” vốn đã trở thành hoạt động thường niên có uy tín, còn mở rộng nội dung quan tâm đến sản xuất và phân phối có chú ý thực hành “chuẩn Xanh”. Đây là một trong những nội dung, nhằm khuyến khích thực hành sản xuất, phân phối và tiêu dùng có trách nhiệm, hướng tới mục tiêu xanh hóa với phát triển bền vững - bà Hạnh cho biết.

Hiện tại, Hiệp hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao cũng đã triển khai chương trình “Công trình Xanh – Tiêu dùng Xanh”, giai đoạn 2025 – 2026. Đây là chương trình dành cho những công trình mới, sản phẩm và dịch vụ mới; đồng thời là bước đi thúc đẩy sản xuất sản phẩm tái chế và tuần hoàn, nâng cao nhận thức cộng đồng, tạo thay đổi hành vi theo xu hướng chuyển đổi xanh.

Mới đây, trong khuôn khổ chương trình “Công trình Xanh – Tiêu dùng Xanh”, cộng đồng doanh nghiệp đã được giới thiệu và trải nghiệm mô hình từ làng nghề Phú Lễ cho đến Hợp tác xã Lạc Địa bắt nhịp xu hướng hiện đại, cũng là một điển hình cho mô hình doanh nghiệp phát triển song hành cùng văn hóa và sinh kế địa phương. Cụ thể, làng nghề Phú Lễ, xã Tân Xuân, tỉnh Vĩnh Long (Ba Tri, Bến Tre cũ) hơn 190 năm tuổi, duy trì phương pháp ủ men, chưng cất rượu truyền thống, sau khi được Công ty CP Rượu Phú Lễ đưa công nghệ kiểm soát chất lượng hiện đại đã cho ra đời nhiều dòng sản phẩm mới.

Bà Lê Thanh Trúc, Nhà sáng lập Công ty CP Rượu Phú Lễ, đồng thời là Chủ tịch Hội đồng quản trị Hợp tác xã Nông nghiệp bền vững Lạc Địa chia sẻ, hợp tác xã được khởi xướng trên cơ sở  đặt nền trên giá trị bản địa và sự thích ứng khí hậu của nông thôn. Ngay từ đầu, hợp tác xã đã định hướng phát triển đa dạng mô hình lúa phát thải thấp, vườn dừa đa lợi ích và nông nghiệp tuần hoàn, cũng như mở rộng sang giáo dục – du lịch cộng đồng để tạo nguồn sinh kế bền vững.

Đến nay, hệ sinh thái gồm: sản xuất (Công ty CP Rượu Phú Lễ và Hợp tác xã Nông nghiệp bền vững Lạc Địa); du lịch – dịch vụ (Công ty CP Đầu tư du lịch và giáo dục VinaEcolife); giáo dục – xã hội (Công ty CP doanh nghiệp xã hội Biz Educo) đã được cấu trúc vận hành theo hướng “bền vững từ cộng đồng”. Trong đó, VinaEcolife là lĩnh vực mới thúc đẩy kinh tế đựa trên khai thác tiềm năng tài nguyên bản địa, hướng đến mô hình du lịch thuận tự nhiên và giáo dục trải nghiệm thông qua không gian kết nối văn hóa – lịch sử – sinh thái; ẩm thực hỗ trợ nông sản sạch; thúc đẩy tiêu dùng xanh.

Trong khi đó, Lạc Địa đang từng bước trở thành điểm kết nối giữa nông dân – doanh nghiệp – trường đại học trong các nghiên cứu và giải pháp phát triển dài hạn. Hợp tác xã này, đóng vai trò là “nền đất” của hệ sinh thái như cung cấp nông sản, mô hình thực nghiệm và là nơi đào tạo nông dân về tư duy phát triển mới.

Ở góc độ doanh nghiệp, bà Đinh Thị Hạnh Tâm, Nhà sáng lập thương hiệu Coboté - thương hiệu mỹ phẩm tự nhiên từ Dừa Bến Tre chỉ ra rằng, đôi khi doanh nghiệp tự làm sẽ còn dễ hơn là lựa chọn hợp tác với bà con làng nghề địa phương. Hơn thế nữa, sự lựa chọn này vừa còn mang ý nghĩa chung tay góp sức giữ gìn và phát huy giá trị làng nghề truyền thống của doanh nghiệp Việt, vừa lan tỏa những mô hình sản xuất kinh doanh được xây dựng dựa trên nền tảng hệ sinh thái hướng đến thương hiệu phát triển bền vững.

Trên nền tảng phát triển xanh, từng đơn vị trong hệ sinh thái đảm nhiệm những vai trò khác nhau nhưng hình thành nên mô hình doanh nghiệp tổng hợp, đổi mới sáng tạo, phát triển bền vững và gắn liền với đời sống cộng đồng. Để phát triển bền vững, doanh nghiệp cần chọn đi về phía văn minh, tuy nhiên nếu không ngừng nỗ lực cải tiến mới thì cũng khó có thể tạo ra giá trị thực cho mô hình doanh nghiệp phát triển cộng động.

 

* Phát triển kinh tế - nông thôn mới

Về phía địa phương, ông Nguyễn Thanh Phương, Phó Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Vĩnh Long cho hay, xã Tân Xuân đang tập trung xây dựng cộng đồng doanh nghiệp và hợp tác xã bền vững dựa trên ba trụ cột chính. Trong đó, trụ cột thứ nhất là hình thành một hệ sinh thái doanh nghiệp mạnh, với các tổ chức kinh tế có sự liên kết, bổ trợ lẫn nhau, tạo nền tảng cho phát triển lâu dài và nâng cao năng lực cạnh tranh của địa phương. Tiếp theo, trụ cột thứ hai là xây dựng nền tảng giáo dục và văn hóa, đảm bảo duy trì giá trị truyền thống song song với phát triển hiện đại để tạo nên sự bền vững về xã hội và con người trong quá trình phát triển.

Cuối cùng, trụ cột thứ ba là phát triển mô hình hợp tác xã nông nghiệp gắn với du lịch và cộng đồng, thông qua các điểm đến văn hóa – lịch sử. Mô hình này, được kết nối với các thành tố kinh tế – xã hội đặc trưng của địa phương như làng nghề rượu nếp, hồ nước sạch, các cánh đồng dừa, đồng lúa và hệ sinh thái nông nghiệp trải rộng… Sự kết hợp của ba trụ cột này, sẽ tạo ra nền tảng quan trọng, bảo đảm sự gắn kết giữa kinh tế, văn hóa và đời sống người dân địa phương thông qua hoạt động đồng hành của doanh nghiệp.

Liên quan đến hoạt động đồng hành cùng doanh nghiệp chuyển đổi số và xanh, ông Nguyễn Văn Dũng - Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh đề nghị, Hiệp hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao Hiệp hội cần thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững, hướng đến mô hình kinh tế tuần hoàn, giảm phát thải và tiêu dùng có trách nhiệm. Trong đó, Hiệp hội tiếp tục chương trình "Hàng Việt Nam Chất lượng cao - Chuẩn hội nhập", giúp doanh nghiệp đạt chứng nhận quốc tế, nâng vị thế hàng Việt trên thị trường toàn cầu.

Ông Dũng cũng đề nghị, trong nhiệm kỳ 2025 – 2030, Hiệp hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao phải đồng hành cùng doanh nghiệp chuẩn hóa theo tiêu chuẩn quốc tế, tiếp tục chương trình "Hàng Việt Nam chất lượng cao - Chuẩn hội nhập", giúp doanh nghiệp đạt chứng nhận quốc tế, nâng vị thế hàng Việt trên thị trường toàn cầu. Cùng đó, Hiệp hội phát huy giá trị cốt lõi qua các chương trình khảo sát - bình chọn, xúc tiến - kết nối, truyền thông lan tỏa… gắn kết ba tầng doanh nghiệp: dẫn đầu – hàng Việt Nam chất lượng cao - khởi nghiệp, hình thành chuỗi giá trị liên kết bền chặt.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục