Kết nối không gian vườn hoa Vạn Xuân với Tháp nước Hàng Đậu

18:54' - 11/03/2024
BNEWS Điểm nhấn kiến trúc của vườn hoa là nhằm tôn vinh Tượng đài Cảm tử cho Tổ quốc quyết sinh với giải pháp tạo trục chính giữa kéo dài, kết nối không gian với công trình di sản Tháp nước Hàng Đậu.
Vườn hoa Vạn Xuân kết nối với Tháp nước Hàng Đậu. Ảnh: Mạnh Khánh - TTXVN

Thực hiện chương trình 03-CTr/TU về chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025, quận Ba Đình (Hà Nội) đã triển khai nhiều công trình cải tạo chỉnh trang đô thị, vườn hoa trên địa bàn; trong đó có dự án Cải tạo, nâng cấp Vườn hoa Vạn Xuân. Phương án thiết kế vườn hoa Vạn Xuân đã được sự đồng thuận thống nhất của các sở: Quy hoạch – Kiến trúc, Xây dựng, Giao thông Vận tải, Cục Dân vận Bộ Quốc phòng cùng nhân dân và hệ thống chính trị…

 
Theo Kiến trúc sư Nguyễn Phú Đức, không gian vườn hoa khác với công viên. Vườn hoa là nơi dành cho hoạt động vui chơi, văn hoá cộng đồng gắn với khu vực đô thị, đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển sức khỏe thể chất, tinh thần của người dân. Vườn hoa cũng là nơi gặp gỡ giao lưu, chia sẻ và tổ chức các hoạt động tập thể. Còn công viên là không gian rộng, nhiều cây xanh, chỗ thư giãn, riêng tư…

Vườn hoa Vạn Xuân được biết đến là nơi đặt Tượng đài Cảm tử cho Tổ quốc quyết sinh - nơi thể hiện ý chí chiến đấu của quân và dân Hà Nội trong cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc. Trong quá trình thiết kế cải tạo vườn hoa này, quận Ba Đình đặc biệt quan tâm đến các yếu tố lịch sử, văn hóa.

Theo UBND quận Ba Đình, điểm nhấn kiến trúc của vườn hoa là nhằm tôn vinh Tượng đài Cảm tử cho Tổ quốc quyết sinh với giải pháp tạo trục chính giữa kéo dài, kết nối không gian với công trình di sản kiến trúc Tháp nước Hàng Đậu. Tại trục không gian trên, một dàn phun nhạc nước (52 vòi phun) lắp đặt âm sân, tạo nơi tập trung cho hoạt động cộng đồng, vui chơi, khắc hoạ hình ảnh của cuộc sống hòa bình, ấm no hạnh phúc.

Mặc dù chưa hoàn thiện một số hạng mục nhưng từ khi đưa vào hoạt động (dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn), vườn hoa Vạn Xuân đã được người dân đánh giá cao về ý tưởng và không gian kiến trúc. Ông Nguyễn Bá Quang - Bí thư Chi bộ Khu dân cư số 1 phường Quán Thánh (Ba Đình) cho biết, Vườn hoa Vạn Xuân sau khi cải tạo đã mở rộng thêm không gian vui chơi công cộng cho người dân phường Quán Thánh và Trung Trực.

Vườn hoa có thêm nhiều ghế đá được thiết kế cách điệu bên cạnh khu vực trồng cây xanh. Còn về cây xanh đô thị, cây bụi đã được quận trồng tăng hơn vườn hoa cũ, tuy nhiên cũng cần có thời gian để cây sinh trưởng và tỏa bóng mát.

Ông Quang cho biết thêm, vườn hoa được cải tạo đẹp đã thu hút được đông đảo người dân, du khách quốc tế đến vui chơi. Tuy nhiên, trong số đó cũng có người còn chưa có ý thức bảo vệ tài sản công như xả rác, đi xe máy gây hư hại vườn hoa. “Chúng tôi kiến nghị, UBND phường Quán Thánh cần lắp đặt thêm một bảng nội quy tại vườn hoa để mọi người dân đều biết và thực hiện, ứng xử văn minh nơi công cộng”, ông Nguyễn Bá Quang nói.

Cho biết về kế hoạch tiếp tục hoàn thiện một số hạng mục còn lại tại vườn hoa Vạn Xuân, đại diện lãnh đạo UBND quận Ba Đình cho biết, sắp tới, ngoài việc bổ sung cây xanh, hoàn chỉnh nhà vệ sinh công cộng, quận đang nghiên cứu lát đá tự nhiên để mở rộng không gian vườn hoa Vạn Xuân kết nối với Tháp nước Hàng Đậu, tổ chức lại giao thông khu vực để phát huy giá trị hai công trình đặc biệt này, hướng tới phục vụ tốt hơn cho người dân và du khách.

Hiện nay, Sở Giao thông Vận tải thành phố Hà Nội đã có văn bản đồng thuận về kết cấu, vật liệu sử dụng cho phần lòng đường nằm giữa vườn hoa Vạn Xuân và Tháp nước Hàng Đậu. Quận sẽ tiếp tục xin ý kiến thống nhất của Sở về phương án tổ chức phân luồng giao thông trong thời gian tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục