Kết nối ngân hàng và doanh nghiệp, tháo gỡ khó khăn do dịch COVID-19

16:26' - 13/06/2020
BNEWS Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và UBND tỉnh Hà Giang vừa tổ chức hội nghị kết nối Ngân hàng - doanh nghiệp nhằm bàn giải pháp hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn do dịch COVID-19. 

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đào Minh Tú cho biết, dịch bệnh COVID-19 đã tác động tiêu cực lên mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội của đất nước, ngành ngân hàng đồng lòng chung sức với người dân, doanh nghiệp, với Chính phủ và các bộ, ngành trong cuộc chiến chống dịch COVID-19. 

Ông Đào Minh Tú cũng biểu dương, ghi nhận những kết quả mà UBND tỉnh Hà Giang, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh Hà Giang cùng các ngân hàng, tổ chức tín dụng trên địa bàn đã triển khai mạnh mẽ, đồng bộ các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, người dân tháo gỡ khó khăn để duy trì và phục hồi sản xuất doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội để tạo “cầu” cho tăng trưởng tín dụng.

Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Việt Nam yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh Hà Giang và các tổ chức tín dụng trên địa bàn cần thường xuyên gặp gỡ, tư vấn cho các doanh nghiệp, hợp tác xã nhằm nắm bắt tình hình, kịp thời tháo gỡ khó khăn.

Bên cạnh đó, không để xảy ra tình trạng thiếu vốn đầu tư cho sản xuất, kinh doanh, nhất là vốn đầu tư trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp trọng tâm, trọng điểm; chủ động rà soát lại các khoản vay; từ đó thực hiện các chính sách hỗ trợ một cách công khai, minh bạch.

Ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang cho biết, đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng và tác động rất lớn đến phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Hà Giang. Về góc độ doanh nghiệp, với vai trò là lực lượng tiên phong, “nòng cốt” trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, là đối tượng bị tác động sớm nhất, lớn nhất và nặng nề nhất.

Phần lớn doanh nghiệp và nhà đầu tư chỉ hoạt động ở mức độ cầm chừng, một số doanh nghiệp ngừng hoạt động do không tiêu thụ được sản phẩm, không có lao động, thiếu chuyên gia kỹ thuật, tài chính khó khăn…

Tính đến hết tháng 5/2020, Hà Giang có gần 300 doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh bị ảnh hưởng nặng nề do dịch COVID-19, có gần 6.500 lao động bị ngừng việc làm, tổng giá trị thiệt hại gần 1.000 tỷ đồng.

Theo ông Nguyễn Xuân Thịnh, Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh Hà Giang, các ngân hàng, tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh Hà Giang đã triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Đồng thời, chủ động liên hệ, gặp gỡ các doanh nghiệp, hộ sản xuất kinh doanh để tìm hiểu, đánh giá mức độ tác động của dịch tới hoạt động sản xuất, kinh doanh, khoanh vùng những nhóm khách hàng, ngành nghề kinh doanh được đánh giá là chịu ảnh hưởng lớn, để có biện pháp hỗ trợ phù hợp, hiệu quả, đúng quy định.

Tính đến ngày 31/5, các ngân hàng và tổ chức tín dụng trên địa bàn đã cho vay mới ưu đãi lãi suất 9.896 khách hàng, với doanh số trên 2.322 tỷ đồng; cơ cấu thời hạn trả nợ cho 227 khách hàng, với dư nợ trên 213 tỷ đồng; miễn, giảm lãi, giữ nguyên nhóm nợ cho 37 khách hàng với tổng dư nợ trên 32,7 tỷ đồng; giảm lãi suất cho 9.991 khách hàng, với số dư nợ trên 3.089 tỷ đồng.

Như vậy, ngành ngân hàng trên địa bàn tỉnh Hà Giang đã hỗ trợ tổng cộng 20.151 khách hàng, với dư nợ trên 5.666 tỷ đồng, chiếm 77,9% dư nợ bị ảnh hưởng; trong đó 19.877 khách hàng cá nhân với dư nợ trên 3.694 tỷ đồng; 274 khách hàng doanh nghiệp với dư nợ là 1.963 tỷ đồng.

Trước những khó khăn của các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Văn Sơn đề nghị Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh Hà Giang và các ngân hàng, tổ chức tín dụng thực hiện hiệu quả và thực chất các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp như cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi vay, giữ nguyên nhóm nợ, cho vay mới để ổn định sản xuất kinh doanh, nhằm sớm phục hồi sản xuất do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Mặt khác, kiểm tra, kiểm soát các tổ chức tín dụng trong việc công khai minh bạch, thủ tục hồ sơ, thời gian thẩm định khoản vay; phối hợp các hội và hiệp hội doanh nghiệp để có kênh nắm bắt chính xác nhu cầu vay vốn, khó khăn vướng mắc của các doanh nghiệp trong việc tiếp cận vốn vay để có giải pháp giải quyết hữu hiệu, kịp thời.

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Văn Sơn cũng đề nghị, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp tục quan tâm, có cơ chế, chính sách ưu đãi trong việc cho vay vốn đối với các doanh nghiệp sau đại dịch COVID-19; đồng thời xem xét kéo dài hiệu lực của Thông tư 01/2020/TT-NHNN ngày 13/3/20202 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đến hết 31/12/2020./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục