Kết nối nhân tài công nghệ cao Đài Loan (Trung Quốc) - Việt Nam

20:44' - 18/11/2023
BNEWS Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng phối hợp cùng Liên minh Ảnh hưởng Đông Nam Á (SIA) tổ chức chương trình "Matching Your Future - Kết nối nhân tài công nghệ cao Đài Loan (Trung Quốc) - Việt Nam".

Chiều ngày 18/11, tại Trung tâm hội nghị thành phố Hải Phòng, Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng phối hợp cùng Liên minh Ảnh hưởng Đông Nam Á (SIA) tổ chức chương trình "Matching Your Future - Kết nối nhân tài công nghệ cao Đài Loan (Trung Quốc) - Việt Nam".

Tham dự chương trình có đại diện lãnh đạo các trường đại học, cao đẳng, cơ sở đào tạo nghề trong và ngoài thành phố; đại diện các công ty kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp, các doanh nghiệp công nghệ cao trên địa bàn thành phố Hải Phòng như Lite On, Amtran, USI, Chilisin…

Đặc biệt, sự kiện quy tụ hơn 300 sinh viên các trường đại học, cao đẳng tại các chuyên ngành điện, điện tử, công nghệ cao quan tâm và có nhu cầu tìm kiếm cơ hội việc làm tại các doanh nghiệp công nghệ cao của Đài Loan (Trung Quốc).

Ông Bùi Ngọc Hải, Phó Trưởng ban Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng nhấn mạnh, sự kiện này không chỉ là cơ hội tốt để kết nối các doanh nghiệp công nghệ cao Đài Loan (Trung Quốc) với nguồn nhân lực chất lượng cao tại Việt Nam mà còn thể hiện vai trò quan trọng của thành phố và Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng trong xu hướng phát triển kinh tế, đón đầu những lĩnh vực sản xuất trọng điểm như điện tử, công nghệ cao, công nghiệp bán dẫn…

Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng cam kết sẽ đồng hành, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp tham gia vào hoạt động trên địa bàn thành phố cũng như chú trọng kết nối, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của các lĩnh vực liên quan.

Nhà sáng lập Liên minh Ảnh hưởng Đông Nam Á, ông Hoàng Tề Nguyên bày tỏ ấn tượng về tiềm năng phát triển ngành công nghệ cao tại Việt Nam, đặc biệt nhấn mạnh những lợi thế của thành phố Hải Phòng trong việc thu hút nhà đầu tư nước ngoài. Đồng thời chia sẻ tầm quan trọng của việc bồi dưỡng và đào tạo nhân lực có tay nghề giỏi tại Việt Nam.

Ông Hoàng Tề Nguyên khẳng định, Liên minh Ảnh hưởng Đông Nam Á sẽ tiếp tục phối hợp cùng thành phố Hải Phòng nói riêng và Việt Nam nói chung trong việc kết nối đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cùng các doanh nghiệp Đài Loan (Trung Quốc).

Tại sự kiện, đại diện các nhà đầu tư Đài Loan (Trung Quốc) tại Hải Phòng đã giới thiệu về hoạt động của công ty và các vị trí công việc mà công ty đang tuyển dụng, qua đó thu hút sự quan tâm của đông đảo sinh viên cũng như các đơn vị đào tạo của thành phố.

 

Tính đến ngày 31/10/2023, trên địa bàn thành phố Hải Phòng có 904 dự án đầu tư nước ngoài (FDI) với tổng số vốn đầu tư đạt gần 30 tỷ USD.

Ông Bùi Ngọc Hải, Phó Trưởng ban Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng phát biểu tại chương trình. Ảnh: TTXVN phát
Theo đó, trong các khu công nghiệp, khu kinh tế có 511 dự án với tổng số vốn đạt 25,76 tỷ USD. Chỉ riêng trong 10 tháng của năm 2023, Hải Phòng là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước thu hút FDI với 3,1 tỷ USD (đạt 122% so với kế hoạch năm 2023).

Về cơ cấu ngành nghề đầu tư, các doanh nghiệp điện tử có 131 dự án với 12,7 tỷ USD (chiếm 34%); doanh nghiệp chế tạo ô tô, máy móc có 70 dự án với 10,5 tỷ USD (chiếm 28%); doanh nghiệp logistics, cơ sở hạ tầng có 159 dự án với 5,8 tỷ USD (chiếm 16%)…

Nhiều tập đoàn đa quốc gia, doanh nghiệp lớn với công nghệ hiện đại đầu tư vào thành phố; trong đó có 126 doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực như: điện tử, công nghệ cao, công nghiệp chế tạo... Đặc biệt, công nghiệp bán dẫn, vi mạch đang là những lĩnh vực phát triển mạnh mẽ và có tiềm năng rất lớn trong thời gian tới.

Tổng số lao động tại các doanh nghiệp trong khu công nghiệp, khu kinh tế thành phố Hải Phòng hiện là 180.753 người với thu nhập bình quân 10,5 triệu đồng/người/tháng.

Chỉ tính riêng 10 tháng năm 2023, số doanh nghiệp đã tuyển dụng lao động đạt 78% nhu cầu cần tuyển dụng. Mục tiêu đến năm 2025, Hải Phòng thu hút khoảng 10 tỷ USD vốn FDI và theo tính toán sẽ cần 10.000 lao động/1 tỷ USD vốn FDI được thu hút; trong đó phải có từ 3.000 - 4.000 lao động có tay nghề cao.

Liên minh Ảnh hưởng Đông Nam Á là đơn vị tiên phong trong hoạt động xúc tiến hợp tác thương mại đầu tư giữa Việt Nam và Đài Loan (Trung Quốc); hỗ trợ doanh nghiệp Đài Loan (Trung Quốc) mở rộng hoạt động kinh doanh tại khu vực Đông Nam Á, đặc biệt tại thị trường Việt Nam.

Trong thời gian vừa qua, Liên minh Ảnh hưởng Đông Nam Á đã có các hoạt động hợp tác với Trung tâm Đổi mới Sáng tạo quốc gia (NIC) về việc thúc đẩy công tác đào nhân lực chất lượng cao ngành vi mạch bán dẫn tại Việt Nam.

Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng và Liên minh Ảnh hưởng Đông Nam Á đã có nhiều chương trình làm việc trước đây tại thành phố Hải Phòng và Đài Loan (Trung Quốc) với sự tham gia của đông đảo nhà đầu tư Đài Loan (Trung Quốc), mở ra nhiều cơ hội thu hút đầu tư lớn cho thành phố Cảng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục