Kết nối phát triển thị trường cho sản phẩm ​OCOP

20:29' - 26/12/2025
BNEWS Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), là bảo chứng chất lượng cho nông, thủy sản, đặc sản vùng miền, đủ sức chinh phục thị trường trong và ngoài nước.

Dù có nhiều tiềm năng để phát triển, nhưng sản phẩm OCOP vẫn bị hạn chế về thị trường, chưa mở rộng được mạng lưới phân phối như kỳ vọng.

Để gia tăng năng lực thị trường cho sản phẩm OCOP, Văn phòng Bộ Nông nghiệp và Môi trường phía Nam phối hợp cùng Câu lạc bộ Doanh nông Việt Nam tổ chức Hội chợ “OCOP đặc sản vùng miền và ẩm thực” ngày 26/12 tại TP. Hồ Chí Minh, quy tụ gần 200 gian hàng đến từ nhiều vùng miền đất nước.

Phát biểu tại sự kiện, ông Lê Viết Bình, Phó Chánh Văn phòng Bộ Nông nghiệp và Môi trường phụ trách phía Nam cho biết, OCOP không chỉ là một chương trình phát triển sản phẩm, mà sâu xa hơn, đó là cách tiếp cận mới trong phát triển kinh tế nông thôn, chuyển từ tư duy sản xuất nông nghiệp đơn thuần sang tư duy kinh tế nông nghiệp đa giá trị; khai thác hiệu quả tài nguyên bản địa, tri thức truyền thống, văn hóa vùng miền, gắn với thị trường, với nhu cầu tiêu dùng hiện đại.

Thông qua OCOP, nhiều sản phẩm nông nghiệp, thực phẩm, thủ công mỹ nghệ, đặc sản địa phương đã được chuẩn hóa về chất lượng, mẫu mã, thương hiệu, từng bước tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện sinh kế cho người dân nông thôn, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Dù có tiềm năng, nhưng hạn chế về khả năng phát triển thị trường, phát triển hệ thống phân phối, khiến sản phẩm OCOP chưa mở rộng mạnh mẽ, có sức lan tỏa như kỳ vọng.

Từ cách đây 3 năm, sản phẩm gạo Hạt ngọc rồng của Công ty CP tư vấn phân phối quốc tế IIC đã vượt qua quá trình đánh giá nghiêm ngặt để đạt OCOP 4 sao, từ đó liên tục mở rộng độ phủ nhận diện thương hiệu, với sản lượng hơn 30 tấn /tháng. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng sản phẩm vẫn khiêm tốn, trên 10% mỗi năm. Đến với sự kiện này, đơn vị kỳ vọng sẽ lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa giá trị của gạo OCOP đến người tiêu dùng.

Đối tác Hàn Quốc quan tâm, kết nối sản phẩm nông sản Việt tại Hội chợ OCOP. Ảnh: Hương Giang - TTXVN

“Trước đây sản phẩm chỉ bán tại khu vực có nhà máy, đến nay chúng tôi đã mở được cửa hàng tại TP. Hồ Chí Minh và sẽ đẩy mạnh chào hàng tại các hệ thống siêu thị. Khó khăn lớn nhất với chúng tôi là kết nối, tìm kiếm khách hàng. Thông qua hoạt động này, tôi kỳ vọng người tiêu dùng sẽ biết đến gạo OCOP nhiều hơn, tìm kiếm được nhiều đối tác hơn, để gia tăng năng lực sản xuất sản phẩm”, anh Dư Phúc Thịnh, Giám đốc Công ty CP tư vấn phân phối quốc tế IIC cho biết.

Không gian kết nối cung cầu, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm OCOP trong dịp cao điểm mua sắm cuối năm không chỉ là hoạt động xúc tiến thương mại đơn thuần, mà còn tạo điều kiện thúc đẩy nhiều doanh nghiệp mạnh dạn tham gia vào hệ sinh thái sản phẩm OCOP.

Đơn cử như sản phẩm bột hạt sen nguyên chất của Công ty TNHH Flora Global dù mới được phát triển cách đây không lâu, nhưng ít nhiều đã được bảo chứng chất lượng, bằng hệ thống sản xuất đạt chuẩn từ nhà máy đến vùng nguyên liệu đã có truy xuất nguồn gốc. Mỗi tháng, đơn vị tiêu thụ khoảng 2 tấn tại thị trường nội địa, đang đàm phán xuất khẩu với các đối tác Mỹ, Australia và Thái Lan. Tuy nhiên, nhận thấy chứng nhận OCOP là bước đi nền tảng cơ bản để khẳng định chất lượng, uy tín sản phẩm, đơn vị đang nỗ lực hoàn thiện hồ sơ, kỳ vọng sẽ sớm được chứng nhận OCOP.

“Hiện tại quy trình sản xuất và vùng nguyên liệu của doanh nghiệp đều đã đạt các tiêu chuẩn từ bộ hồ sơ OCOP. Nhà máy có chứng nhận HACCP, vùng nguyên liệu được truy xuất, quy trình sản xuất chỉnh chu. Việc đạt được chứng nhận OCOP sẽ giúp công ty có bước đệm để phát triển lên sản phẩm với chất lượng cao hơn, hướng xuất khẩu đến những thị trường khó tính. Qua sự kiện doanh nghiệp mong muốn tiếp cận tệp khách hàng mục tiêu, đồng thời cũng kết nối với nhiều đối tác nước ngoài như Hàn Quốc. Công ty có thể gia tăng sản xuất lên 200 tấn/tháng”, Lê Thị Thúy Hoa, Giám đốc Công ty TNHH Flora Global chia sẻ.

Trải nghiệm không gian đặc sản vùng miền, từ đồ thủ công mỹ nghệ đặc sản vùng cao Tây Bắc, đến nông sản của Tây Nguyên và thủy hải sản của Đồng bằng sông Cửu Long, chị Nguyễn Hương Giang, du khách người Huế cho biết, những sản phẩm này độc đáo từ hương vị đến hình thức, chất lượng và phong phú về chủng loại.

“Một khi đã sử dụng sản phẩm OCOP, tôi tin rằng nhiều người tiêu dùng như tôi sẽ rất ưa chuộng, không chỉ vì tin tưởng vào nhận diện OCOP, mà còn vì giá trị thực sự người tiêu dùng cảm nhận được. Tôi mong có nhiều hoạt động thế này để người dân TP. Hồ Chí Minh được thưởng thức đặc sản khắp 3 miền”, chị Nguyễn Hương Giang cho biết.

Theo Tiến sĩ Lê Phong Hải, Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Doanh nông Việt Nam, sự kiện là bước đi chiến lược nằm trong gói giải pháp nâng cao năng lực, giải quyết những nút thắt cho các doanh nghiệp, các chủ thể OCOP, như về kết nối thị trường, quy trình sản xuất, khoa học kỹ thuật, làm sao có thể đưa ra sản phẩm chất lượng, có giá trị, để mỗi xã không chỉ có 1 mà có nhiều sản phẩm OCOP.  Đơn vị nỗ lực nâng cao nhận thức cho các doanh nghiệp, chủ thể trong việc đảm bảo tiêu chuẩn, quy trình sản xuất, minh bạch, truy xuất nguồn gốc sản phẩm, để chinh phục người tiêu dùng trong nước và quốc tế.

Theo ông Lê Viết Bình, Phó Chánh Văn phòng Bộ Nông nghiệp và Môi trường phụ trách phía Nam, tính đến hết tháng 10/2025, cả nước đã có hơn 17.000 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, với sự tham gia của hơn 9.000 chủ thể. Bộ Nông nghiệp và Môi trường sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng, chiều sâu, thay vì chỉ gia tăng số lượng sản phẩm OCOP; gắn OCOP với phát triển vùng nguyên liệu bền vững, kinh tế tuần hoàn, chuyển đổi xanh; đẩy mạnh chuyển đổi số, truy xuất nguồn gốc, thương mại điện tử; gắn OCOP với du lịch nông thôn, văn hóa, ẩm thực, tạo ra trải nghiệm và giá trị gia tăng cho sản phẩm. Để chương trình OCOP phát triển bền vững, rất cần sự đồng hành chặt chẽ của các “nhà”.

Trong bối cảnh ngành nông nghiệp Việt Nam đang chuyển mạnh sang chế biến sâu, nâng cao giá trị gia tăng, phát triển bền vững, OCOP ngày càng đóng vai trò là nguồn cung sản phẩm chất lượng cao cho thị trường trong nước và xuất khẩu, góp phần quan trọng vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và kinh tế nông thôn.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục