Kết nối tốt để giảm chi phí vận tải

19:40' - 04/01/2019
BNEWS Đường thủy, nếu phát triển đúng hướng thì chi phí vận tải rất thấp, nhưng không thể đơn độc mà cần kết nối.
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị triển khai công tác năm 2019 của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị triển khai công tác năm 2019 của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam diễn ra chiều 4/1, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh, lĩnh vực vận tải đường thủy nước ta có nhiều lợi với hệ thống sông ngòi dày đặc, chi phí thấp thế nhưng lại chưa phát triển tương xứng. Nhiều khu vực chỉ cần tổ chức vận tải là có thể vận chuyển hàng hóa đạt hiệu quả cao.
“Mặc dù đã được đầu tư cơ sở hạ tầng nhưng vì sao trong thời gian gần đây, thị phần của lĩnh vực đường thủy nội địa ngày cảng thu hẹp lại. Đây là một nghịch lý, cụ thể ở Đồng bằng sông Cửu Long hàng hóa lại đi đường bộ rất nhiều thay vì đi đường thủy. Xe container, xe chở lúa gạo thì đi đường bộ. Trong khi đi đường thủy thì giá cước rẻ, chở được khối lượng lớn, người dân lại không mặn mà”, Bộ trưởng Thể nói và đặt vấn đề: “Vậy nguyên nhân nào dẫn đến đường thủy chưa phát triển? Lãnh đạo Cục Đường thủy nội địa có trăn trở vì sao mà đường thủy mình thuận lợi như vậy mà người dân, doanh nghiệp không lựa chọn?”.
Vì vậy, Bộ trưởng yêu cầu lãnh đạo, cán bộ Cục Đường thủy nội địa Việt Nam trong năm 2019 ngoài các nhiệm vụ thường xuyên cần tập trung vào các nhiệm vụ chiến lược để phát triển doanh nghiệp, đội tàu và vận tải thủy. Đó là hoàn thiện pháp chế theo hướng tạo điều kiện cho doanh nghiệp, tranh thủ nguồn vốn đầu tư, tạo cơ chế vận tải tốt, phối hợp với các ngành, địa phương, doanh nghiệp…
“Ai cũng nói muốn kéo giảm chi phí logistics phải kéo giảm chi phí vận tải, mà kéo giảm chi phí vận tải phải kết nối vận tải tốt. Đường thủy, nếu phát triển đúng hướng thì chi phí vận tải rất thấp, nhưng không thể đơn độc mà cần kết nối. Bộ Giao thông Vận tải tổ chức kết nối, nhưng phải bắt đầu từ chính các Cục. Cục Đường thủy nội địa Việt Nam không thể chỉ lo chuyện của đường thủy mà còn phải tính đến kết nối từ cảng, bến với đường bộ, với lĩnh vực giao thông khác, không thể chỉ trông chờ vào ngành đường bộ”, Bộ trưởng nêu vấn đề.
Tư lệnh ngành giao thông vận tải cho rằng, Cục Đường thủy nội địa phải là đơn vị kiên trì đề xuất các cơ chế, chính sách sáng tạo để phát triển doanh nghiệp, đội tàu, hạ tầng và vận tải để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Hội nghị triển khai công tác năm 2019 của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam diễn ra chiều 4/1 tại Hà Nội. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Trước đó, báo cáo tại hội nghị, Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam Hoàng Hồng Giang cho biết, năm 2018 ngành đường thủy đạt được nhiều kết quả tích cực. Trong đó, sản lượng vận tải đạt hơn 195 triệu khách, tăng hơn 13% so với năm trước; vận tải hàng hóa đạt hơn 288 triệu tấn, tăng hơn 15%; riêng vận tải ven biển bằng đội tàu VR-SB (sông pha biển) đạt gần 36,5 triệu tấn, tăng gần 131%.
Bên cạnh đó, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cũng ứng dụng mạng mẽ cải cách hành chính, công nghệ thông tin vào quản lý, đào tạo và dịch vụ hành chính công. Tai nạn giao thông đường thủy năm 2019 chỉ tăng 1 người và là năm thứ 2 giảm sâu về số vụ, người bị thương.
Ngoài ra, việc quản lý cảng, bến thủy nội địa trong năm 2018 cũng được Cục Đường thủy nội địa Việt Nam chú trọng. Cụ thể, Cục đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc chấp hành quy định về an toàn giao thông, kiên quyết đình chỉ hoạt động đối với các bến thủy nội địa không đủ điều kiện hoạt động theo quy định của pháp luật. Các cảng vụ đường thủy nội địa đã xử phạt 8.133 trường hợp, thu hơn 7 tỷ đồng tiền phạt./.

>>> Hà Nội sẽ xử lý nghiêm vi phạm phương tiện thủy trên sông Hồng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục