Kết nối tốt để giảm chi phí vận tải
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị triển khai công tác năm 2019 của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam diễn ra chiều 4/1, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh, lĩnh vực vận tải đường thủy nước ta có nhiều lợi với hệ thống sông ngòi dày đặc, chi phí thấp thế nhưng lại chưa phát triển tương xứng. Nhiều khu vực chỉ cần tổ chức vận tải là có thể vận chuyển hàng hóa đạt hiệu quả cao.
“Mặc dù đã được đầu tư cơ sở hạ tầng nhưng vì sao trong thời gian gần đây, thị phần của lĩnh vực đường thủy nội địa ngày cảng thu hẹp lại. Đây là một nghịch lý, cụ thể ở Đồng bằng sông Cửu Long hàng hóa lại đi đường bộ rất nhiều thay vì đi đường thủy. Xe container, xe chở lúa gạo thì đi đường bộ. Trong khi đi đường thủy thì giá cước rẻ, chở được khối lượng lớn, người dân lại không mặn mà”, Bộ trưởng Thể nói và đặt vấn đề: “Vậy nguyên nhân nào dẫn đến đường thủy chưa phát triển? Lãnh đạo Cục Đường thủy nội địa có trăn trở vì sao mà đường thủy mình thuận lợi như vậy mà người dân, doanh nghiệp không lựa chọn?”.
Vì vậy, Bộ trưởng yêu cầu lãnh đạo, cán bộ Cục Đường thủy nội địa Việt Nam trong năm 2019 ngoài các nhiệm vụ thường xuyên cần tập trung vào các nhiệm vụ chiến lược để phát triển doanh nghiệp, đội tàu và vận tải thủy. Đó là hoàn thiện pháp chế theo hướng tạo điều kiện cho doanh nghiệp, tranh thủ nguồn vốn đầu tư, tạo cơ chế vận tải tốt, phối hợp với các ngành, địa phương, doanh nghiệp…
“Ai cũng nói muốn kéo giảm chi phí logistics phải kéo giảm chi phí vận tải, mà kéo giảm chi phí vận tải phải kết nối vận tải tốt. Đường thủy, nếu phát triển đúng hướng thì chi phí vận tải rất thấp, nhưng không thể đơn độc mà cần kết nối. Bộ Giao thông Vận tải tổ chức kết nối, nhưng phải bắt đầu từ chính các Cục. Cục Đường thủy nội địa Việt Nam không thể chỉ lo chuyện của đường thủy mà còn phải tính đến kết nối từ cảng, bến với đường bộ, với lĩnh vực giao thông khác, không thể chỉ trông chờ vào ngành đường bộ”, Bộ trưởng nêu vấn đề.
Tư lệnh ngành giao thông vận tải cho rằng, Cục Đường thủy nội địa phải là đơn vị kiên trì đề xuất các cơ chế, chính sách sáng tạo để phát triển doanh nghiệp, đội tàu, hạ tầng và vận tải để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.
Trước đó, báo cáo tại hội nghị, Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam Hoàng Hồng Giang cho biết, năm 2018 ngành đường thủy đạt được nhiều kết quả tích cực. Trong đó, sản lượng vận tải đạt hơn 195 triệu khách, tăng hơn 13% so với năm trước; vận tải hàng hóa đạt hơn 288 triệu tấn, tăng hơn 15%; riêng vận tải ven biển bằng đội tàu VR-SB (sông pha biển) đạt gần 36,5 triệu tấn, tăng gần 131%.
Bên cạnh đó, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cũng ứng dụng mạng mẽ cải cách hành chính, công nghệ thông tin vào quản lý, đào tạo và dịch vụ hành chính công. Tai nạn giao thông đường thủy năm 2019 chỉ tăng 1 người và là năm thứ 2 giảm sâu về số vụ, người bị thương.
Ngoài ra, việc quản lý cảng, bến thủy nội địa trong năm 2018 cũng được Cục Đường thủy nội địa Việt Nam chú trọng. Cụ thể, Cục đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc chấp hành quy định về an toàn giao thông, kiên quyết đình chỉ hoạt động đối với các bến thủy nội địa không đủ điều kiện hoạt động theo quy định của pháp luật. Các cảng vụ đường thủy nội địa đã xử phạt 8.133 trường hợp, thu hơn 7 tỷ đồng tiền phạt./.
>>> Hà Nội sẽ xử lý nghiêm vi phạm phương tiện thủy trên sông Hồng
Tin liên quan
-
DN cần biết
Từ 22/10 đến 22/12 sẽ xử lý vi phạm về an toàn kỹ thuật trên đường thủy nội địa
17:15' - 22/10/2018
Từ 22/10 đến 22/12/2018, Cục Cảnh sát giao thông triển khai chuyên đề tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm về đăng ký, đăng kiểm an toàn kỹ thuật trên đường thủy nội địa.
-
DN cần biết
Bổ sung một số điều về điều kiện đầu tư, kinh doanh đường thủy nội địa
06:00' - 26/09/2018
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 128/2018/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định quy định về điều kiện đầu tư, kinh doanh trong lĩnh vực đường thủy nội địa.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyển hồ sơ vụ "quỹ đen" ở Cục Đường thủy nội địa sang cơ quan điều tra
16:34' - 07/09/2018
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình vừa yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải chuyển kết quả xác minh về tiêu cực, tham nhũng xảy ra tại Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đến Cơ quan Cảnh sát điều tra...
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Nhà thầu Thuận An ngừng thi công, chủ đầu tư dự án Tham Lương – Bến Cát yêu cầu báo cáo
21:38' - 18/04/2024
Công ty cổ phần Tập đoàn Thuận An đã ngưng thi công và các nhân sự ban chỉ huy công trường, nhân công... không có mặt trên công trường.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyển đổi công năng khu công nghiệp - Bài cuối: Hài hòa mục tiêu chuyển đổi
09:48' - 18/04/2024
Do nhiều doanh nghiệp hoạt động từ lâu, người lao động cũng ổn định công việc suốt hàng chục năm tại Khu công nghiệp Biên Hòa 1 nên những khó khăn là không thể tránh khỏi trong quá trình di dời.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Quốc Giỗ, dâng hương các Vua Hùng
09:45' - 18/04/2024
Sáng 18/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính về dự Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh, Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở thành phố Việt Trì.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyển đổi công năng khu công nghiệp - Bài 1: Định hướng phát triển xanh
09:40' - 18/04/2024
Việc di dời và chuyển đổi công năng Khu công nghiệp Biên Hòa 1 theo đề án mới vừa được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt vào tháng 2/2024 sẽ đẩy mạnh phát triển xanh tại địa phương.
-
Kinh tế Việt Nam
Những vấn đề nóng tại Hội nghị thượng đỉnh bất thường EU
08:53' - 18/04/2024
Trong hai ngày 17-18/4, hội nghị thượng đỉnh bất thường của các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) diễn ra tại thủ đô Brussels của Bỉ.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan
08:52' - 18/04/2024
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký văn bản yêu cầu các bộ ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan.
-
Kinh tế Việt Nam
Công nhận thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên là đô thị loại II
07:00' - 18/04/2024
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 319/QĐ-TTg ngày 17/4/2024 công nhận thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên là đô thị loại II.
-
Kinh tế Việt Nam
Cao Bằng dùng ngân sách hỗ trợ Lạng Sơn thực hiện dự án cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh
21:43' - 17/04/2024
Tổng mức đầu tư dự án cao tốc đường bộ Đồng Đăng (Lạng Sơn)- Trà Lĩnh (Cao Bằng) giai đoạn I là trên 14.331 tỷ đồng; trong đó, chi phí cho giải phóng mặt bằng và tái định cư trên 9.444 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Tìm cách gỡ vướng mắc dự án khí điện, năng lượng do EVN đầu tư tại Dung Quất
20:45' - 17/04/2024
Ngày 17/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền đã có buổi làm việc với EVN và đơn vị liên quan tìm cách tháo gỡ vướng mắc liên quan đến dự án do EVN đầu tư trong Khu kinh tế Dung Quất.