Kết nối trực tiếp các nhà bán lẻ, phân phối lớn đưa hàng Việt vươn xa
Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế, đa dạng hóa, mở rộng thị trường xuất khẩu thông qua hệ thống phân phối toàn cầu là một trong những chìa khóa quan trọng giúp hoạt động sản xuất, thương mại phát triển bền vững. Đây là nội dung được các chuyên gia chia sẻ tại Diễn đàn Xuất khẩu năm 2025 do Bộ Công Thương phối hợp UBND TP. Hồ Chí Minh tổ chức, chiều 4/9.
Bà Phan Thị Thắng, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, năm 2024 và những tháng đầu năm 2025 là khoảng thời gian đầy khó khăn, thách thức đối với nền kinh tế Việt Nam, đặc biệt là trong bối cảnh bảo hộ thương mại toàn cầu gia tăng cả về thuế quan lẫn phi thuế quan.
Trong bối cảnh đó, xuất nhập khẩu Việt Nam vẫn duy trì tăng trưởng tốt và trở thành động lực quan trọng cho tăng trưởng của cả nền kinh tế. Trong 7 tháng năm 2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt gần 515 tỷ USD, tăng 16,3% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, xuất khẩu sang thị trường có Hiệp định thương mại (FTA) đều có sự phục hồi tích cực.
Các FTA thế hệ mới như CPTPP, EVFTA và UKVFTA cùng hàng loạt FTA song phương và đa phương mà Việt Nam đã ký kết, thực thi trước đó đã tạo ra mạng lưới thị trường rộng lớn, trở thành động lực cho các doanh nghiệp, ngành hàng của Việt Nam mạnh dạn bước ra thế giới.
“Cộng đồng doanh nghiệp quốc tế nhìn nhận Việt Nam như một trung tâm sản xuất hàng đầu tại khu vực với khả năng cung ứng đa dạng các mặt hàng với giá cả cạnh tranh và chất lượng không ngừng nâng cao. Đồng thời, sau đại dịch và những bất ổn địa chính trị - kinh tế gần đây, nhiều tập đoàn, nhiều kênh phân phối bán lẻ, bán buôn, sàn thương mại điện tử đang đẩy mạnh chiến lược đa dạng hóa, đảm bảo nguồn cung bền vững và đã lựa chọn Việt Nam là địa điểm chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu của họ”, bà Phan Thị Thắng nhận định.
Mặc dù vậy, thách thức với doanh nghiệp xuất khẩu cũng không nhỏ khi xu hướng bảo hộ thương mại, sử dụng các công cụ thuế quan gia tăng cùng những yêu cầu ngày càng khắt khe về tiêu chuẩn xanh và số trở nên phổ biến.Ông Tạ Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường nước ngoài, Bộ Công Thương chia sẻ thêm, trước đây doanh nghiệp chỉ cần xuất khẩu đến được một vài thị trường đã có thể tạm hài lòng về đầu ra cho hàng hóa và ít quan tâm đến việc xúc tiến, tìm kiếm thêm khách hàng.
Tuy nhiên, khi các dòng chảy thương mại liên tục biến động, những thị trường truyền thống không còn đảm bảo tính ổn định, thậm chí tiềm ẩn rủi ro thì việc đa dạng hóa thị trường xuất khẩu trở thành yêu cầu sống còn đối với các doanh nghiệp Việt Nam.
Theo ông Tạ Hoàng Linh, để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thị trường, Bộ Công Thương đã triển khai đề án đưa hàng Việt ra nước ngoài thông qua việc kết nối trực tiếp các nhà bán lẻ, phân phối lớn trên thế giới với các đơn vị sản xuất trong nước.Sự kiện kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế - Viet Nam International Sourcing 2025 là một trong những hoạt động kết nối trọng điểm; ghi nhận mức độ quan tâm lớn chưa từng có, với hơn 450 kênh phân phối và nhà nhập khẩu uy tín từ hơn 60 quốc gia, vùng lãnh thổ, cùng sự góp mặt của 400 doanh nghiệp Việt Nam.
Ngoài các đoàn thu mua quốc tế từ thị trường truyền thống như Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, Viet Nam International Sourcing 2025 còn thu hút nhiều nhà nhập khẩu từ Trung Đông, Mỹ La Tinh và Đông Âu, những khu vực tiềm năng đang nổi lên. Song, muốn hàng Việt hiện diện rộng khắp, doanh nghiệp phải liên tục cập nhật tiêu chuẩn, thị hiếu mới của người tiêu dùng; đầu tư nâng cao chất lượng, ứng dụng khoa học công nghệ truy xuất nguồn gốc, có chiến lược phát triển xanh, bền vững.
Đại diện Tập đoàn Walmart cho biết, Walmart hiện là nhà bán lẻ đa kênh cùng hệ thống hàng nghìn cửa hàng trên khắp Hoa Kỳ và 18 quốc gia khác. Chuỗi cung ứng toàn cầu của Walmart thu mua và phân phối hơn 100 tỷ sản phẩm mỗi năm. Với kinh nghiệm tiếp cận trực tiếp người tiêu dùng Walmart nhận định, khách hàng ở khu vực nào cũng có xu hướng ưu tiên sử dụng sản phẩm có chất lượng tốt, lựa chọn mua sắm ở các kênh phân phối có chủng loại hàng hóa đa dạng và dịch vụ chất lượng, trải nghiệm mua sắm tiện lợi.Do đó, Walmart không ngừng mở rộng mạng lưới các nhà cung ứng hàng hoá từ nông sản, thực phẩm đến dệt may, đồ gia dụng với những yêu cầu cụ thể về cam kết chất lượng, truy xuất nguồn gốc rõ ràng.
Là một trong số rất nhiều nhà mua hàng quốc tế đến Việt Nam tìm kiếm nhà cung ứng, ông Hemayal Crul, đại diện AMH Trading London cho biết, nhu cầu tiêu dùng tại Anh nói riêng và châu Âu nói chung đang phục hồi. Các hệ thống phân phối mong muốn tìm kiếm các mặt hàng như túi xách, đồ uống và các sản phẩm tiêu dùng có tính sáng tạo, thân thiện với môi trường. “Qua trao đổi trực tiếp với các doanh nghiệp Việt Nam, chúng tôi nhận thấy Việt Nam có năng lực sản xuất rất đa dạng và đang nắm bắt khá tốt các xu hướng tiêu dùng toàn cầu. Nhiều doanh nghiệp có khả năng sáng tạo đặc biệt giúp tăng giá trị sản phẩm và trải nghiệm cho khách hàng. Sau khi chọn lọc danh sách, chúng tôi dự kiến sẽ đi tham quan trực tiếp khoảng 10 nhà máy sản xuất để có thể xúc tiến các hoạt động hợp tác thu mua trong thời gian tới”, ông Hemayal Crul chia sẻ.Tin liên quan
-
DN cần biết
Central Retail Việt Nam kết nối doanh nghiệp tham gia chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế
14:00' - 04/09/2025
VietNam International Sourcing 2025 là cơ hội để các doanh nghiệp có thể gặp gỡ trực tiếp với đại diện các nhà phân phối lớn tại Việt Nam, trong khu vực và trên toàn cầu.
-
Kinh tế và pháp luật
Đức sửa đổi Đạo luật chuỗi cung ứng
18:21' - 03/09/2025
Ngày 3/9, Nội các Đức đã thông qua các nội dung sửa đổi Đạo luật Chuỗi cung ứng quốc gia nhằm miễn trừ cho các công ty lớn khỏi một số yêu cầu về hồ sơ, vốn bị chỉ trích là tốn kém và quan liêu.
-
Doanh nghiệp
Các doanh nghiệp Mỹ tìm kiếm khả năng tiếp cận vốn và tài trợ chuỗi cung ứng
10:24' - 29/08/2025
Theo CNBC, sự gia tăng của trí tuệ nhân tạo (AI) cùng với cuộc chiến thương mại của chính quyền Tổng thống Donald Trump đã thúc đẩy nhu cầu tài trợ chuỗi cung ứng trong nền kinh tế Mỹ.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Festival OCOP Việt Nam 2025
15:43'
Festival OCOP Việt Nam 2025 là kịp thời biểu dương và tôn vinh các kết quả OCOP gắn với chuyển đổi số, chuyển đổi xanh; định hướng tiếp cận, yêu cầu phát triển sản phẩm OCOP trong thời gian tới.
-
DN cần biết
Cảng cạn Tân Cảng - Mộc Bài (Tây Ninh) chính thức đi vào vận hành
18:07' - 18/12/2025
Cảng cạn Tân Cảng Mộc Bài nằm trong Khu Kinh tế Cửa khẩu Mộc Bài, xã Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh có tổng diện tích trên 16 ha, công suất thiết kế: 247.000 Teus/năm.
-
DN cần biết
Chống hàng giả trên thương mại điện tử: Thách thức lớn từ sự thiếu minh bạch
16:17' - 18/12/2025
Ngày 18/12, Tạp chí Tiếp thị và Gia đình tổ chức Toạ đàm Chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử dưới sự chỉ đạo của Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước.
-
DN cần biết
Công bố Bản đồ chuỗi giá trị điện, điện tử Việt Nam
13:58' - 18/12/2025
Hơn một thập kỷ qua, Việt Nam đã đạt được những thành tựu vượt bậc trong ngành công nghiệp điện, điện tử (E&E), vươn lên trở thành người dẫn đầu, là mắt xích quan trọng trong chuỗi giá trị toàn cầu.
-
DN cần biết
IGHE 2025 quy tụ hơn 250 doanh nghiệp quà tặng, đồ gia dụng
12:44' - 18/12/2025
Triển lãm quốc tế Quà tặng và Đồ gia dụng Việt Nam 2025 (IGHE 2025) khai mạc tại TP. Hồ Chí Minh, thu hút hơn 250 doanh nghiệp, trưng bày 10.000 sản phẩm, thúc đẩy giao thương và xu hướng tiêu dùng.
-
DN cần biết
Trụ cột chiến lược của thương mại điện tử Việt Nam giai đoạn mới
11:48' - 18/12/2025
Năm 2025, thương mại điện tử là một trong những lĩnh vực tăng trưởng nhanh nhất của nền kinh tế dự kiến trên 25%. Quy mô cán mốc 31 tỷ USD và chiếm 10% tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng.
-
DN cần biết
Xuất khẩu dệt may năm 2025 ước đạt 46 tỷ USD, giữ vị thế Top 3 thế giới
17:18' - 17/12/2025
Năm 2025 đánh dấu sự phục hồi ấn tượng của ngành với các chỉ số nổi bật như: kim ngạch xuất khẩu ước đạt 46 tỷ USD, tăng 5,6% so với năm 2024.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương ban hành kế hoạch phát triển công nghiệp môi trường
11:28' - 17/12/2025
Bộ Công Thương ban hành kế hoạch hành động thực hiện Chương trình phát triển ngành công nghiệp môi trường Việt Nam, hướng tới tổ chức triển khai hiệu quả, thống nhất.
-
DN cần biết
Cấp CO điện tử: Doanh nghiệp chuẩn bị kỹ để tối ưu cơ hội xuất khẩu
09:18' - 17/12/2025
C/O điện tử hướng tới môi trường xuất khẩu số hóa, tuy nhiên, một số mẫu C/O cụ thể vẫn yêu cầu sản phẩm đầu ra là giấy.

Các chuyên gia, doanh nghiệp chia sẻ xu hướng tiêu dùng tại Diễn đàn Xuất khẩu năm 2025. Ảnh: Khánh Ly - TTXVN
Bà Phan Thị Thắng, Thứ trưởng Bộ Công Thương phát biểu tại diễn đàn. Ảnh: Khánh Ly - TTXVN
Đại diện các hệ thống thu mua, phân phối quốc tế tham gia Diễn đàn Xuất khẩu năm 2025. Ảnh: Khánh Ly - TTXVN