KfW: Các công ty Đức cần thích ứng với toàn cầu hóa chậm lại

06:50' - 07/10/2021
BNEWS Ngân hàng Phát triển Đức KfW công bố nghiên cứu cho thấy các công ty Đức cần phải điều chỉnh chiến lược kinh doanh để đối phó với tốc độ toàn cầu hóa chậm lại.

Nghiên cứu này cho thấy triển vọng toàn cầu hóa và thương mại quốc tế dường như không chắc chắn, trong bối cảnh cuộc khủng hoảng COVID-19 có thể mang lại những thay đổi lâu dài hơn trong chính sách thương mại và quan hệ doanh nghiệp.

Theo nghiên cứu này, lĩnh vực xuất khẩu mạnh là một trong những yếu tố thành công đối với mô hình kinh tế Đức trong những năm gần đây. Khoảng 1/3 thị trường lao động, tương đương 12,6 triệu người có việc làm, và 31% tổng giá trị gia tăng phụ thuộc trực tiếp hoặc gián tiếp vào hoạt động xuất khẩu của đất nước trong năm 2019.

Fritzi Koehler-Geib, nhà kinh tế trưởng tại KfW, cho biết có một số dấu hiệu cho thấy toàn cầu hóa sẽ diễn ra với tốc độ chậm hơn một khi cuộc khủng hoảng COVID-19 được khắc phục. Các công ty Đức nên tìm cách ứng phó với sự thay đổi này và cân nhắc các chiến lược tăng trưởng thay thế.

Nếu toàn cầu hóa tiếp tục diễn ra chậm như kể từ năm 2010, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) thực tế của Đức sẽ chỉ tăng trung bình 1,1% mỗi năm trong giai đoạn năm 2023-2030. Từ năm 1990 đến năm 2018, GDP bình quân đầu người của Đức tăng trung bình khoảng 1,4%/năm.

Các công ty Đức nên tập trung nhiều hơn vào nhu cầu trong nước trong các lĩnh vực có xu hướng thay đổi nhân khẩu học, số hóa, bảo vệ khí hậu và môi trường để khai thác tiềm năng bán hàng mới.  Đối với các thị trường xuất khẩu, các công ty nên tìm cách phát triển các sản phẩm và dịch vụ mới, sáng tạo./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục