Khắc phục điểm xung yếu vào mùa mưa bão trên tuyến đường sắt Bắc - Nam
Với đặc thù đi qua nhiều khu vực đồi núi, tuyến đường sắt Bắc - Nam đang tiềm ẩn nguy cơ sụt trượt, ngập lụt, nhất là khi bước vào mùa mưa bão.
Thống kê của Cục Đường sắt Việt Nam chỉ ra rằng, tuyến đường sắt Bắc - Nam hiện có 132 vị trí xung yếu dàn trải trên phạm vi rộng, với nguy cơ chủ yếu là sạt trượt ta luy; xói lở nền đường; xói lở chân khay, tứ nón mố công trình cầu cống hoặc gây ngập nước đường ray...
Để khắc phục tình trạng này, các đơn vị quản lý đường sắt trên địa bàn chủ động xây dựng, triển khai kế hoạch phòng chống thiên tai theo quy định; tăng cường theo dõi, kiểm tra, chốt gác vào mùa mưa bảo.Tuy nhiên, theo Cục Đường sắt Việt Nam để đảm bảo an toàn, nhất là vào mùa mưa bão, các đơn vị cần tiến hành rà soát phân loại, sắp xếp thứ tự ưu tiên đối với các vị trí, công trình xung yếu để kiên cố hóa kết cấu hạ tầng đường sắt và triển khai thực hiện trong kế hoạch bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt hàng năm.
Về phía Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, ứng phó sự cố và cứu nạn trong hoạt động giao thông vận tải đường sắt nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra.
Theo đó, đơn vị đã tổng hợp các vị trí xung yếu để tăng cường theo dõi, kiểm tra, chốt gác nhằm đảm bảo hoạt động giao thông vận tải đường sắt luôn thông suốt, an toàn trong mùa mưa bão. Đồng thời, xây dựng kịch bản đối với một số tình huống thiệt hại thường hay xảy ra trong mùa mưa, bão và các giải pháp ứng phó, khắc phục để các tổ chức, cá nhân liên quan thực hiện nhanh chóng, kịp thời khi có các tình huống khẩn cấp xảy ra.
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho hay, trên toàn mạng lưới đường sắt hiện tồn tại hàng nghìn vị trí xung yếu. Trong số đó, 12 hầm xung yếu trên tổng số 39 hầm; 465 cầu xung yếu trên tổng số 1.862 cầu; 876 cống xung yếu trên tổng số 4.368 cống của toàn bộ mạng lưới. Cùng với đó, 182 công trình kiến trúc nhà ga xung yếu trên tổng số 303 công trình kiến trúc và 720 công trình đường chính, đường ga, ghi, đường ngang xung yếu.
Trước đó, một số dự án gia cố, bền vững các công trình đường sắt qua các khu vực xung yếu trên tuyến Bắc - Nam được triển khai trong thời gian qua như: bền vững cơ sở hạ tầng miền Trung; kiên cố hóa đường sắt Bình Định - Khánh Hòa; gia cố đường sắt khu vực đèo Hải Vân…
- Từ khóa :
- Cục đường sắt
- xói lở ta luy
- đường sắt bắc nam
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Vụ tai nạn nghiêm trọng tại Đồng Nai: Kiểm tra các điểm giao đường bộ với đường sắt
18:57' - 30/07/2024
Vụ xe ô tô bán tải vượt đường sắt va chạm với tàu hỏa tại Đồng Nai đã làm 2 người chết, 3 người bị thương.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuẩn bị sửa chữa 184 đường ngang qua đường sắt
16:28' - 30/07/2024
Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chịu trách nhiệm tổ chức thẩm định, phê duyệt dự toán bảo đảm tuân thủ quy định về quản lý chi phí, đơn giá, định mức…
-
Kinh tế & Xã hội
Khởi công khoan hầm đi ngầm đoạn tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội
12:37' - 30/07/2024
Ban Quản lý đường sắt Hà Nội cho biết, việc khởi công khoan hầm bằng máy đào TBM là một cột mốc đối với đoạn tuyến ngầm của dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn-ga Hà Nội.
-
Kinh tế & Xã hội
Vụ tai nạn đường sắt tại Đồng Nai: Điều trị tích cực cho các nạn nhân
11:06' - 29/07/2024
Ngày 29/7, các nạn nhân trong vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng giữa tàu hỏa và xe ô tô bán tải khiến 2 người tử vong, 3 người bị thương, xảy ra vào tối 28/7 tại Đồng Nai đang được điều trị tích cực.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam Thông tấn xã đưa tin chiến thắng ngày 30/4/1975
13:56'
Hàng loạt tin, bài chuyển theo đường morse, teletype, hàng ngàn tấm ảnh màu và đen trắng được chuyển thẳng về Hà Nội, đáp ứng nhu cầu thông tin của báo chí trong nước và quốc tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Thành phố mang tên Bác - Bài 5: “Tâm và thế” mới trong sứ mệnh phát triển cùng đất nước
13:25'
Thành phố cũng đang tích cực, chuẩn bị “tâm và thế” mới cho chặng đường phát triển mới trong thời gian tới với những dư địa phát triển lớn hơn, không gian rộng hơn.
-
Kinh tế Việt Nam
Thành phố mang tên Bác - Bài 4: Nâng tầm đổi mới sáng tạo
13:25'
Thành phố Hồ Chí Minh đã khẳng định vị thế dẫn đầu cả nước trong lĩnh vực khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.
-
Kinh tế Việt Nam
Thành phố mang tên Bác - Bài 3: Tiên phong hội nhập quốc tế
13:24'
Từ một thành phố từng chịu ảnh hưởng nặng nề do chiến tranh, đến nay Thành phố Hồ Chí Minh đã thiết lập quan hệ hữu nghị và hợp tác với 58 địa phương trên toàn thế giới.
-
Kinh tế Việt Nam
Thành phố mang tên Bác - Bài 2 : Hội tụ sức mạnh của đoàn kết
13:24'
Từ thực tiễn ở Thành phố Hồ Chí Minh, có thể thấy nơi đây luôn hội tụ, thể hiện rõ nét nhất tinh thần và sức mạnh của đoàn kết.
-
Kinh tế Việt Nam
Thành phố mang tên Bác - Bài 1: Tiên phong mở lối
13:23'
Thành phố Hồ Chí Minh đã và đang không ngừng nỗ lực “vì cả nước, cùng cả nước” để mãi xứng danh “Thành phố Hồ Chí Minh rực rỡ tên vàng.
-
Kinh tế Việt Nam
CT Group đưa vào hoạt động Trung tâm đổi mới sáng tạo
12:40'
Tập đoàn CT Group vừa khánh thành Trung tâm đổi mới sáng tạo (CT Innovation Hub) tại TP. Hồ Chí Minh.
-
Kinh tế Việt Nam
Thi công công trình cầu Rạch Miễu 2 xuyên Lễ 30/4 - 1/5
10:38'
Những ngày này, không khí lao động trên công trường thi công xây dựng cầu Rạch Miễu 2 nối hai tỉnh Tiền Giang và Bến Tre vẫn rất khẩn trương.
-
Kinh tế Việt Nam
Diễn văn của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước
09:11'
Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) trân trọng giới thiệu nội dung Diễn văn của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.