Khắc phục hư hỏng tuyến đê biển Đông Hải – Phú Thọ
Tình trạng sóng biển xâm thực mạnh khiến nhiều đoạn trên tuyến đê biển Đông Hải – Phú Thọ (thành phố Phan Rang – Tháp Chàm, Ninh Thuận) bị sạt lở, sụt lún sâu gây mất an toàn cho tuyến đê và người dân sinh sống trong khu vực.
Ông La Văn Tường (phường Đông Hải, thành phố Phan Rang – Tháp Chàm) có căn nhà nằm sát tuyến đê biển Đông Hải cho biết, từ cuối năm 2020 đến nay biển động mạnh, xuất hiện những đợt sóng cao từ 3 – 4 m liên tục đánh vào bờ mái kè, mặt đường tuyến đê gây sụt lún nghiêm trọng.Nguy hiểm nhất là vào lúc nửa đêm, sóng biển đánh tràn vào nhà khiến mọi người lo sợ phải chạy sang ở tạm nhà người dân ở phía trong.
Theo Chi cục Thủy lợi Ninh Thuận, tuyến đê bảo vệ bờ biển Đông Hải – Phú Thọ có tổng chiều dài gần 3.130 m.Trong những tháng cuối năm 2020 đến nay, do ảnh hưởng của các đợt mưa bão kết hợp triều cường xâm thực mạnh khiến 6 vị trí trên tuyến đê với tổng chiều dài khoảng 450m bị hư hỏng nghiêm trọng.
Sóng biển đánh sạt nhiều mái đê, làm sập các khoang đê, cuốn trôi cát gây rỗng hàm ếch dưới mái đê đang gây mất an toàn cho tuyến đê.
Bà Trương Thị Thanh Vân, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi cho biết, trước mắt để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của người dân, đồng thời không để các vị trí sụp lún lan rộng sang hai phía và lấn sâu vào nhà dân, các đơn vị thi công đang khẩn trương xử lý tạm thời bằng cách san lấp, dùng đá hộc đổ vào vị trí bị sụt lún, san phẳng mặt đường để tạo thuận tiện cho việc đi lại của người dân khu vực.Các địa phương cũng cảnh báo, tuyên truyền để người dân tránh xa khu vực sạt lở không để xảy ra tai nạn đáng tiếc.
Nhằm ngăn chặn sạt lở bờ biển, Chi cục đã khảo sát, đề xuất dự án gia cố khắc phục khẩn cấp tuyến đê với tổng vốn đầu tư khoảng 26,1 tỷ đồng triển khai các giải pháp gồm: đào lớp mái bê tông đổ đá hộc tu sửa tạm thời, tháo dỡ các khối xếp và hệ khung dầm đã lún sụt, đổ đệm cát tạo lại mái chiều sâu trung bình 30cm, trải vải địa kĩ thuật, làm lớp đá dăm, lắp đặt lại mái bằng cấu kiện bê tông đúc sẵn M300.
Phần chân mái đê phía biển được bảo vệ bằng các kết cấu Tetrapods (bê tông khối lớn) trọng lượng 2 tấn xếp 2 lớp nhằm giảm tác động của sóng biển, đảm bảo ổn định cho mái kè.
Đối với các vị trí đường bị hư hỏng sẽ sửa chữa bằng cách dỡ bê tông mặt đường tại các vị trí bị rỗng hàm ếch; đắp bù các vị trí bị sạt lở để đảm bảo giao thông đi lại trên mặt đê, sau đó đổ bê tông M250 đá 1 x 2 dày 20 cm như kết cấu mặt đường hiện trạng.Đồng thời đổ bê tông tường chắn sóng tại các vị trí bị sập để đảm bảo an toàn cho công trình và khu vực dân cư lân cận.
Trước tình trạng đê biển Đông Hải – Phú Thọ bị hư hỏng nhiều vị trí, lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận đã trực tiếp đi khảo sát, chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp cùng các cấp, ngành bố trí nguồn kinh phí khẩn trương sửa chữa, khắc phục các vị trí hư hỏng.Đồng thời giao cho các đơn vị đơn vị liên quan tiếp tục rà soát các vị trí xung yếu, có nguy cơ xảy ra sạt lở cao để báo cáo, đề xuất UBND tỉnh việc đầu tư, nâng cấp theo đúng quy định./.
- Từ khóa :
- tháp chàm
- ninh thuận
- đê biển Đông Hải Phú Thọ
- sạt lở đê
Tin liên quan
-
Kinh tế tổng hợp
Vụ sạt lở ở Rào Trăng 3: Lên phương án giai đoạn 4 tìm kiếm nạn nhân mất tích
13:56' - 17/12/2020
UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế tổ chức họp các đơn vị liên quan để bàn kế hoạch tổ chức tìm kiếm giai đoạn 4 các nạn nhân mất tích tại Thủy điện Rào Trăng 3, xã Phong Xuân, huyện Phong Điền.
-
Kinh tế tổng hợp
Thừa Thiên – Huế tính hạ giải một quả núi để ngăn sạt lở xuống đường
18:17' - 08/12/2020
Vị trí xảy ra điểm sạt lở trên tuyến đường Cảnh Dương là tại núi Hòn Một, cách Khu du lịch nghỉ dưỡng Laguna khoảng 3km.
-
Đời sống
Phú Yên: Mưa lớn kéo dài, sạt lở nhiều điểm tại xã vùng cao Phú Mỡ
17:34' - 29/11/2020
Trong hai ngày 28 và 29/11, trên địa bàn tỉnh Phú Yên có mưa to trên diện rộng. Mưa kéo dài đã gây sạt lở đất đá chia cắt các tuyến giao thông trên địa bàn xã vùng cao Phú Mỡ, huyện Đồng Xuân.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Ùn tắc giao thông kéo dài, BOT cầu Rạch Miễu liên tục xả trạm
19:34'
Chiều 12/7, Trạm thu phí BOT cầu Rạch Miễu đã tiến hành xả trạm nhiều lần để giảm ùn tắc kéo dài theo yêu cầu của Cảnh sát giao thông.
-
Kinh tế Việt Nam
Giải ngân vốn đầu tư công chuyển biến rõ rệt nhờ loạt giải pháp quyết liệt
16:10'
Tiến độ giải ngân vốn đầu tư công đã có chuyển biến rõ rệt nhờ hàng loạt giải pháp tháo gỡ khó khăn và sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ.
-
Kinh tế Việt Nam
Hải Phòng giữ vững vai trò đầu tàu phát triển phía Bắc
15:42'
Ngày 12/7, Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng triệu tập tổ chức Hội nghị Thành ủy lần 2 cho ý kiến nhiều nội dung quan trọng.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ trưởng Bộ Xây dựng đôn tốc tiến độ dự án Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh
13:53'
Ngày 12/7, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh trực tiếp khảo sát, kiểm tra công trình đường Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất chuyển đổi số toàn diện trong cấp phù hiệu và giấy phép kinh doanh vận tải
13:48'
Sau khi hợp nhất, TP. Hồ Chí Minh (mới) có số lượng hồ sơ tiếp nhận giải quyết cấp giấy phép kinh doanh vận tải, phù hiệu kinh doanh vận tải… rất lớn.
-
Kinh tế Việt Nam
Chỉ thị của Thủ tướng về giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường
13:46'
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 20/CT-TTg về một số nhiệm vụ cấp bách, quyết liệt ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ trưởng Bộ Xây dựng thị sát tiến độ cầu Rạch Miễu 2
12:51'
Sáng 12/7, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cùng đoàn công tác đã đến kiểm tra thực tế tại hiện trường tiến độ dự án đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu 2 nối hai tỉnh Đồng Tháp và Vĩnh Long.
-
Kinh tế Việt Nam
Từ cựu thù đến đối tác chiến lược toàn diện
10:04'
Việt Nam đã chuyển mình từ một đối tác thương mại nhỏ trở thành đối tác thương mại lớn thứ 8 của Mỹ vào năm 2024.
-
Kinh tế Việt Nam
Quan hệ Việt - Mỹ: Kết nối doanh nghiệp – Gắn kết quốc gia
09:39'
30 năm sau khi bình thường hóa quan hệ (1995-2025), Việt Nam và Mỹ đã đi một chặng đường dài, từ cựu thù thành bạn bè và đối tác, rồi trở thành đối tác chiến lược toàn diện vào năm 2023.