Khắc phục "thẻ vàng" IUU: Kiên quyết xử lý tàu cá "3 không"

13:30' - 01/03/2024
BNEWS Cùng cả nước tháo gỡ “thẻ vàng” IUU, tỉnh Thanh Hóa sẽ tổng kiểm tra, rà soát số lượng tàu cá, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật đối với các trường hợp vi phạm, nhất là các tàu cá "3 không".

Quyết tâm cùng cả nước tháo gỡ cảnh báo “thẻ vàng” trong lĩnh vực thủy sản, tỉnh Thanh Hóa quyết liệt xử lý, giải quyết dứt điểm các tồn tại, hạn chế trong chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (khai thác IUU). Tỉnh sẽ tiến hành tổng kiểm tra, rà soát số lượng tàu cá, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật đối với các trường hợp vi phạm, nhất là các tàu cá "3 không" (không đăng ký, không đăng kiểm, không cấp phép).

 

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thanh Hóa, thời gian qua, tỉnh đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, từ chỉ đạo điều hành, đến tuyên truyền, kiểm tra, kiểm soát và giám sát hành trình tàu cá... Nhờ đó, việc thực hiện các khuyến nghị của Ủy ban châu Âu (EC) trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Tuy nhiên, qua kiểm tra của lực lượng chức năng, Thanh Hóa vẫn có 70 tàu cá "3 không" (không đăng ký, không đăng kiểm và chưa được cấp giấy phép khai thác thủy sản). Các tàu này đều có chiều dài từ 12 m trở lên, tập trung nhiều nhất tại thành phố Sầm Sơn (45 tàu), thị xã Nghi Sơn (20 tàu)... Cùng đó, Thanh Hóa cũng có 359 tàu mất kết nối thiết bị giám sát hành trình trên biển trên 10 ngày và 697 tàu cá thiếu thủ tục giấy tờ cũng như mất kết nối thiết bị giám sát hành trình trên 6 tháng.

Hiện nay, lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đang tiếp tục rà soát, lập danh sách tàu cá "3 không" cũng như tàu cá đã được cấp phép khai thác thủy sản nhưng thiếu các thủ tục giấy tờ, báo cáo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để có cơ sở điều chỉnh hạn ngạch giấy phép khai thác thủy sản năm 2024.

Ông Nguyễn Xuân Đồng, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Thanh Hóa cho biết, hiện tỉnh đang mở đợt cao điểm từ nay tới hết tháng 3 để giải quyết những tồn tại hạn chế trong khai thác IUU. Chi cục đang tập trung phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển, lực lượng chức năng và UBND các xã nghề cá tiến hành tổng kiểm tra, rà soát, xác minh đối với toàn bộ tàu cá chưa đăng ký, hết hạn đăng kiểm, giấy phép khai thác, giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, tàu cá mất kết nối thiết bị giám sát hành trình trên biển.

Đồng thời, chi cục phối hợp với lực lượng biên phòng tổ chức đợt cao điểm tuần tra, kiểm tra, kiểm soát hoạt động khai thác hải sản trên biển, cửa lạch, bãi ngang, cảng cá và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, nhất là các tàu cá "3 không"; đảm bảo tất cả các tàu cá cập cảng, rời cảng đi khai thác phải có đầy đủ thủ tục, hồ sơ, giấy tờ theo quy định và thiết bị giám sát hành trình hoạt động bình thường (đối với tàu cá chiều dài từ 15 m trở lên).

Ngoài ra, Thanh Hóa cũng sẽ tập trung xử lý triệt để các tàu cá mất kết nối thiết bị giám sát hành trình, vượt ranh giới cho phép khi hoạt động trên biển; tăng cường biện pháp bảo đảm ngăn chặn, chấm dứt, không để xảy ra tình trạng tàu cá vi phạm khai thác thủy sản ở vùng biển nước ngoài. Thanh Hóa cũng sẽ nghiêm túc trong việc lập danh sách các tàu cá có nguy cơ vi phạm quy định IUU để theo dõi, quản lý, có biện pháp ngăn chặn ngay từ đầu đồng thời gửi danh sách này cho lực lượng chức năng của 27 tỉnh, thành phố ven biển phối hợp kiểm soát, theo dõi và xử lý khi có vi phạm.

Năm 2023, Thanh Hóa có 359 lượt tàu cá mất tín hiệu 10 ngày trở lên. Qua xác minh, lực lượng chức năng đã ban hành các quyết định xử phạt hành chính 61 triệu đồng đối với 10 trường hợp tàu mất kết nối VMS dài ngày khi đi đánh bắt thủy sản và 92 vụ vi phạm Luật Thủy sản với tổng số tiền hơn 1,6 tỷ đồng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục