Khắc phục tồn tại của ngành cá tra

13:16' - 13/10/2016
BNEWS Cá tra là đối tượng đặc hữu của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, có thể đạt giá trị cao trên một đơn vị diện tích sản xuất.
Chế biến các sản phẩm từ cá tra tại Nhà máy thủy sản Ấn Độ Dương. Ảnh: Công Mạo/TTXVN

Để phát huy tiềm năng, lợi thế của ngành hàng cá tra, khắc phục những tồn tại, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường vừa yêu cầu các đơn vị liên quan cần triển khai những giải pháp phù hợp với tình hình hiện nay.

Theo đó, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường giao Tổng cục Thủy sản chủ trì, phối hợp với Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep), các doanh nghiệp và các đơn vị liên quan tiếp tục rà soát, làm rõ nguyên nhân những khó khăn, tồn tại trong nuôi, chế biến, tiêu thụ cá tra và đề xuất giải pháp phù hợp. Đặc biệt lưu ý các giải pháp phát triển chuỗi giá trị cá tra; phát huy vai trò của khoa học công nghệ trong việc nâng cao chất lượng con giống, sản xuất thức ăn.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh xúc tiến thương mại, phát triển thị trường tiêu thụ bao gồm xây dựng thương hiệu, giải pháp bảo vệ thị trường truyền thống, lộ trình mở thị trường mới, phát triển thị trường nội địa...

Đồng thời, xem xét rõ vai trò, trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước, hiệp hội, doanh nghiệp liên quan trong việc thực hiện các nhiệm vụ này.

Theo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cá tra là đối tượng đặc hữu của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, có thể đạt giá trị cao trên một đơn vị diện tích sản xuất. Tuy nhiên, ngành hàng cá tra lại rất dễ bị tác động bởi những vấn đề nội tại cũng như các yếu tố cạnh tranh quốc tế dẫn đến sự phát triển thiếu bền vững, uy tín sản phẩm trên thị trường bị giảm sút, gây khó khăn cho người sản xuất.

Trong 9 tháng qua, diện tích cá tra của các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long ước đạt 5.146 ha, giảm 2,3% so với cùng kỳ. Sản lượng thu hoạch ước đạt 860.911 tấn, tăng 2,5% so với cùng kỳ do sản lượng của một số tỉnh tăng khá lớn như Đồng Tháp 285.554 tấn, Cần Thơ 118.035 tấn.

Từ đầu tháng 10 đến nay, giá cá tra tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long ở mức 22.200 - 22.500 đồng/kg loại từ 800 gram đến 1kg/con, tăng khoảng 4.000 đồng/kg so với thời điểm tháng 9./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục