Khách Hong Kong (Trung Quốc) đến Nhật Bản giảm mạnh

10:08' - 20/11/2025
BNEWS Theo mạng South China Morning Post ngày 19/11, nhiều khách hàng đang yêu cầu thay đổi chuyến đi tới Nhật Bản sau cảnh báo hạn chế du lịch của Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Trong bối cảnh Trung Quốc kêu gọi công dân nước này hạn chế đến Nhật Bản, WWPKG - công ty du lịch lớn ở Hong Kong (Trung Quốc) đã tiết lộ lượng khách đăng ký tour du lịch Nhật Bản đã giảm 20%. Bên cạnh đó, Cathay Pacific Airways cho phép du khách sửa đổi điểm đến chuyến bay tới Nhật Bản.

Ngày 19/11, ông Yuen Chun-ning - Giám đốc điều hành công ty du lịch WWPKG, cho biết, một số khách hàng đã đề cập về khả năng rút khỏi các gói tour du lịch đến Nhật Bản - một quyết định mà ông cho là do "các yếu tố tâm lý". Tuy nhiên, ông lưu ý rằng Nhật Bản vẫn là điểm đến phổ biến của người Hong Kong bất chấp các cảnh báo du lịch. Ông nói: "Số lượng yêu cầu và đăng ký tour du lịch Nhật Bản của chúng tôi đã giảm khá nhiều kể từ khi cảnh báo được đưa ra. Khách hàng cũng đã gọi điện để hỏi liệu hành trình có bị ảnh hưởng hay không”.

Ông nói thêm rằng: “Trừ khi Cục An ninh Hong Kong nâng mức cảnh báo du lịch lên mức đỏ, trong đó vé thường có thể được hoàn lại toàn bộ, những lần hủy tour này sẽ phải chịu phí hủy theo chính sách của công ty chúng tôi”.

 
Các cảnh báo du lịch nước ngoài của Hong Kong được áp dụng theo hệ thống ba cấp. Mức cảnh báo nghiêm trọng nhất là màu đen (nghĩa là tránh mọi chuyến đi), tiếp theo là màu đỏ và màu hổ phách. Trước đây, Cục An ninh Hong Kong đã từng ban hành cảnh báo du lịch màu hổ phách cho các khu vực của Nhật Bản gần nhà máy điện hạt nhân Fukushima.

Ông Yuen cho biết, khi căng thẳng chính trị leo thang, công ty sẽ chuyển sang quảng cáo các tour du lịch nhắm tới các đối tượng cụ thể hơn. Nhưng ông cũng lưu ý rằng Cơ quan Du lịch Hong Kong gần đây đã ban hành thông tư nêu rõ rằng việc bán các tour du lịch đến Nhật Bản vẫn có thể tiếp tục như bình thường.

Trước đó, Cathay Pacific Airways cho biết sẽ cho phép hành khách có vé đến Nhật Bản được “sửa đổi” điểm đến chuyến bay. Cathay Pacific tuyên bố đang theo dõi chặt chẽ tình hình khi căng thẳng ngoại giao Nhật-Trung gia tăng. Tuy nhiên, Cathay Pacific Airways không nêu rõ liệu hành khách có được phép hủy hoặc thay đổi chuyến bay đến Nhật Bản miễn phí hay không.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã đưa ra cảnh báo vào đêm 14/11, kêu gọi người dân tránh đi du lịch đến Nhật Bản vì sự an toàn của công dân Trung Quốc tại đây. Ngày 15/11, Cục An ninh Hong Kong cũng kêu gọi người dân thận trọng và ưu tiên an toàn cá nhân tại Nhật Bản.

Sau cảnh báo, Air China, China Southern và China Eastern đã đưa ra các tuyên bố riêng vào ngày 15/11, khẳng định sẽ hoàn tiền hoặc cho phép người mua vé thay đổi đặt chỗ cho các chuyến bay từ 15/11 đến ngày 31/12 mà không phải trả thêm phí. Các hãng hàng không Trung Quốc đã ghi nhận khoảng 491.000 lượt hủy vé đến Nhật Bản kể từ 15/11, chiếm khoảng 32% tổng số lượt đặt vé đến Nhật Bản.

Theo số liệu mới nhất từ Tổng cục Du lịch Quốc gia Nhật Bản, tổng số du khách nước ngoài đến Nhật Bản trong tháng 9 là 3,25 triệu lượt, tăng 13,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong số đó, có 149.500 người Hong Kong, tăng 12,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Khoảng 2,68 triệu người Hong Kong đã đến thăm Nhật Bản vào năm 2024, chiếm khoảng 7,3% tổng số du khách nước ngoài đến nước này.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục