Khai mạc diễn đàn và hội chợ xuất khẩu Tp. Hồ Chí Minh 2023

14:21' - 25/05/2023
BNEWS Ngày 25/5, diễn đàn và hội chợ xuất khẩu Tp. Hồ Chí Minh 2023 do Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh phối hợp cùng Cục Xúc tiến thương mại (Vietrade), Bộ Công Thương tổ chức, đã khai mạc.
Ngày 25/5, diễn đàn và hội chợ xuất khẩu Tp. Hồ Chí Minh 2023 do Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh phối hợp cùng Cục xúc tiến thương mại (Vietrade), Bộ Công Thương tổ chức, đã khai mạc tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), Quận 7, Tp.Hồ Chí Minh.

Chuỗi sự kiện thu hút cộng đồng doanh nghiệp thuộc các Hiệp hội ngành nghề trên toàn quốc với quy mô hơn 250 gian hàng trưng bày 7 mặt hàng có kim ngạch trên 1 tỷ USD, gồm: gỗ và sản phẩm gỗ, lương thực thực phẩm, cao su, nhựa, điện tử, cơ khí, dệt may, da giày. Bên cạnh đó, chuỗi sự kiện có hơn 3.000  khách trong nước và quốc tế đăng ký tham gia, đến từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ như Mỹ, Hàn Quốc, Ấn Độ, Malaysia, Thái Lan, Singapore, Parkistan...

Để giải quyết bài toán đầu ra cho đơn vị sản xuất kinh doanh và xuất khẩu, lần đầu tiên một hội chợ xuất khẩu chính thức được Ban tổ chức mở cửa tự do cho mọi đối tượng và người dân vào tham quan. Do đó, người tiêu dùng trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh và cả nước có thể tham quan, mua sắm hàng Việt xuất khẩu với giá ưu đãi lên đến 50%, hay đồng giá hấp dẫn và tự do trải nghiệm sản phẩm, hoạt động sáng tạo của từng thương hiệu.

Phát biểu khai mạc, ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND Tp. Hồ Chí Minh cho biết, đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp nâng cao chất lượng hàng hóa, hỗ trợ xuất khẩu, thành phố đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó có hoạt động giới thiệu quảng bá sản phẩm trong nước đến bạn bè quốc tế. Cụ thể, thành phố đã và đang thự hiện giải pháp tăng xuất khẩu hàng hóa, thúc đẩy hoạt động thương mại trở về quỹ đạo tăng trưởng vốn có; cũng như bám sát định hướng xuất khẩu xanh theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Theo ông Võ Văn Hoan, diễn đàn và hội chợ xuất khẩu Tp. Hồ Chí Minh 2023 là sự kiện tiên phong trong chuỗi sự kiện hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, xuất khẩu trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh. Trong thời gia tới, chuỗi sự kiện dự kiến sẽ được tổ chức định kỳ hàng năm nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp có cơ hội gặp gỡ trực tiếp, tìm kiếm đối tác, nhà nhập khẩu, người mua hàng tiềm năng...

Ban tổ chức kỳ vọng, chuỗi sự kiện không chỉ mang đến cơ hội cho doanh nghiệp, nhà sản xuất quảng bá sản phẩm, thương hiệu được sản xuất trong nước đến thị trường quốc tế, mà còn là cầu nối giúp doanh nghiệp trong nước tiếp cận nắm bắt nhu cầu tiêu dùng, xu hướng thị trường... Trên cơ sở này, cộng đồng doanh nghiệp từng bước chuyển đổi định hướng đầu tư, nâng cao uy tín, chất lượng nhà xưởng, đổi mới  công nghệ, máy móc, thiết bị và cho ra những sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế.Ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương đánh giá, trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu vẫn còn đang điều chỉnh, sắp xếp lại, diễn đàn và hội chợ xuất khẩu Tp. Hồ Chí Minh 2023 là hoạt động xúc tiến thương mại quan trọng thúc đẩy kinh doanh và mở rộng thị trường xuất khẩu trong bối cảnh tình hình mới. Đồng thời, chuỗi sự kiện góp phần thiết thực trong kết nối giao thương giúp khởi tạo và duy trì mối quan hệ hợp tác bền vững giữa doanh nghiệp trong nước, quốc tế và mang đến những cơ hội chia sẻ, hợp tác thương mại, đầu tư.

Ông Đỗ Thắng Hải cũng chia sẻ, thời gian vừa qua, ngành công thương Tp. Hồ Chí Minh với vai trò là đầu tàu về kinh tế, thương mại của cả nước đã luôn đồng hành cùng Bộ Công Thương triển khai nhiều chương trình, đề án lớn trong hỗ trợ doanh nghiệp của thành phố tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển sản xuất và kinh doanh.

Đặc biệt, Tp. Hồ Chí Minh cũng là địa phương không ngừng nỗ lực thúc đẩy thay đổi phương thức sản xuất – kinh doanh, đa dạng hóa hình thức xúc tiến thương mại phù hợp với những xu hướng chuyển đổi lớn trên thế giới như chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, chuyển đổi công nghệ…

Trong khuôn khổ diễn đàn và hội chợ xuất khẩu Tp. Hồ Chí Minh 2023 diễn ra đến ngày 28/5, Ban tổ chức sẽ tổ chức hai diễn đàn “Đẩy mạnh liên kết hướng đến xuất khẩu xanh” và “Nông sản Việt vươn xa”, nhằm hướng đến cập nhật xu hướng tiêu dùng xanh của các thị trường nhập khẩu lớn, thay đổi tư duy về “tính xanh” trong chuỗi cung ứng và thương mại quốc tế ở một số lĩnh vực trọng điểm hiện nay.

Ban tổ chức mong muốn thúc đẩy chiến lược xuất khẩu xanh giúp gia tăng lợi thế cạnh tranh cho cộng đồng doanh nghiệp trong việc nâng cao giá trị đơn hàng, cũng như mở rộng thị trường./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục