Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã năm 2024
Tối 18/4, tại phố đi bộ Trần Nhân Tông và công viên Thống Nhất, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam tổ chức Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã năm 2024 (khu vực phía Bắc).
Sự kiện nằm trong khuôn khổ chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại được Bộ Công Thương phê duyệt; đồng thời là sự kiện hưởng ứng Tháng hành động vì hợp tác xã năm 2024.
Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Vũ Bá Phú- Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết: Yêu cầu về tính liên kết, hợp tác, đẩy mạnh hình thành những mô hình sản xuất mới theo chuỗi đang trở thành hướng đi tất yếu cho sự phát triển của nền kinh tế hiện đại, nâng cao hiệu quả sản xuất, đảm bảo hoạt động sản xuất gắn liền với nhu cầu thị trường.
Đặc biệt, hợp tác xã được xác định là cầu nối liên kết giữa nông dân với doanh nghiệp cũng như mắt xích quan trọng trong chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ, cơ sở liên kết sản xuất, kinh doanh giữa các cá thể nền kinh tế mở rộng quy mô, tăng hiệu quả sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, hướng tới hình thành những chuỗi sản xuất, giá trị gia tăng bền vững. Hội chợ Xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã do Bộ Công Thương, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam phối hợp nhằm đẩy mạnh xúc tiến thương mại phát triển sản phẩm, hàng hóa, tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa hợp tác xã với doanh nghiệp, nhà phân phối, xuất khẩu, thúc đẩy liên kết đầu tư sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị. Qua đó, nâng cao vị thế, vai trò của kinh tế tập thể, hợp tác xã trong nền kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế. Cục Xúc tiến thương mại ghi nhận và đánh giá cao sự phối hợp và đồng hành của Liên minh Hợp tác xã Việt Nam cũng như Liên minh hợp tác xã các tỉnh/thành phố trên cả nước thời gian qua trong việc duy trì tổ chức các kỳ Hội chợ Xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã thường niên.Việc này đã trở thành sự kiện xúc tiến thương mại có uy tín, góp phần hỗ trợ hợp tác xã, doanh nghiệp tại địa phương quảng bá sản phẩm tới người tiêu dùng cả nước. Đặc biệt, đẩy mạnh sự liên kết chặt chẽ giữa các địa phương nhằm phát triển chuỗi cung ứng – tiêu thụ hiệu quả tại thị trường trong nước và phục vụ xuất khẩu.
Theo ông Nguyễn Mạnh Cường-Phó Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, những năm qua, ngoài việc đẩy mạnh tuyên truyền, vận động phát triển hợp tác xã, chủ động đề xuất, hoạch định chủ trương, chính sách phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã… xúc tiến thương mại luôn được hệ thống Liên minh Hợp tác xã Việt Nam quan tâm và coi là nhiệm vụ trọng tâm giúp hợp tác xã tháo gỡ điểm nghẽn trong tiêu thụ sản phẩm.
Giai đoạn 2023-2025 và năm 2024 được Liên minh Hợp tác xã Việt Nam xác định là năm tăng cường hoạt động hỗ trợ hợp tác xã; trong đó, trọng tâm là xúc tiến thương mại cho hợp tác xã. Tháng 4/2024, Ban Chấp hành Liên minh Hợp tác xã Việt Nam phát động "Tháng hành động vì sự phát triển bền vững của hợp tác xã" với chuỗi sự kiện như: Diễn đàn Hợp tác xã quốc gia năm 2024; Lễ tôn vinh, trao giải thưởng Ngôi sao hợp tác xã năm 2024 “CoopStar Awards 2024”; các Hội chợ xúc tiến thương mại, hội nghị kết nối cung - cầu, hoạt động đào tạo tập huấn, xây dựng, phát triển thương hiệu, phát triển thương mại trên nền tảng số, được tổ chức đồng loạt trong toàn hệ thống Liên minh Hợp tác xã Việt Nam… Cũng theo ông Nguyễn Mạnh Cường, hội chợ với quy mô cấp quốc gia là sự kiện lớn, trọng tâm trong chuỗi các hoạt động của Tháng hành động vì sự phát triển bền vững của hợp tác xã nhằm tạo cơ hội giúp hợp tác xã quảng bá, giới thiệu sản phẩm, khai thác, tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, liên kết, hợp tác với đối tác trong và ngoài nước.Hội chợ lần này với sự tham dự của 120 hợp tác xã đến từ 44 tỉnh, thành phố trong cả nước và 30 doanh nghiệp tham gia cùng hơn 150 gian hàng. Các mặt hàng trưng bày tại hội chợ là các sản phẩm rau, củ quả; nông sản chế biến; sản phẩm dinh dưỡng; thực phẩm hữu cơ. Ngoài ra còn có đặc sản các vùng miền, làng nghề truyền thống; sản phẩm thủ công mỹ nghệ may mặc; máy móc, thiết bị, vật tư nông nghiệp công nghệ cao...đều đảm bảo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, vệ sinh an toàn thực phẩm và sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm). Qua đó, phản ánh tiềm năng, lợi thế, sức sản xuất, sắc thái văn hóa của các địa phương, hợp tác xã tại vùng sâu, vùng xa.
Đại diện Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Liên minh hợp tác xã Việt Nam, cho biết, trong thời gian diễn ra hội chợ, các hợp tác xã tập trung trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, có thương hiệu và được sản xuất theo công nghệ cao, hữu cơ, đảm bảo tiêu chuẩn an toàn. Bên cạnh đó, quảng bá sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của hợp tác xã, doanh nghiệp tham gia chuỗi giá trị. Ngoài ra, tổ chức kết nối cung - cầu hàng hóa, sản phẩm, đàm phán, ký kết các thỏa thuận giao dịch xúc tiến thương mại giữa hợp tác xã với doanh nghiệp, tổ chức ở trong và ngoài nước. Đặc biệt, tổ chức hoạt động tư vấn xúc tiến thương mại, tiếp cận vốn tín dụng, công nghệ và đầu tư cho hợp tác xã.Hơn nữa, đây là dịp để hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã, tổ hợp tác các tỉnh, thành phố trưng bày, quảng bá, giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm của từng vùng, miền. Cùng đó, đối tác, tổ chức, doanh nghiệp gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư, liên doanh, liên kết, ứng dụng khoa học, kỹ thuật vào quá trình sản xuất, kinh doanh theo chuỗi giá trị.
Qua đó, nâng cao chất lượng sản phẩm đáp ứng yêu cầu trong nước và xuất khẩu, góp phần từng bước khắc phục, tháo gỡ những điểm “nghẽn” đối với hoạt động tiêu thụ sản phẩm, tiến đến xây dựng hình ảnh, uy tín, thương hiệu Liên minh Hợp tác xã Việt Nam phát triển bền vững.
Tin liên quan
-
Hàng hoá
Sắp diễn ra hội nghị xúc tiến thương mại, xuất khẩu vùng Trung du, miền núi phía Bắc
15:25' - 09/04/2024
Hội nghị nhằm tăng cường xúc tiến thương mại, đẩy mạnh quảng bá sản phẩm của địa phương vùng Trung du và miền núi phía Bắc. Dự kiến tổ chức theo phương thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.
-
Kinh tế Việt Nam
Xúc tiến thương mại, đầu tư và kết nối giao thương Việt Nam và tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc)
18:27' - 05/04/2024
Hợp tác Việt Nam và tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc) không ngừng đi vào chiều sâu và ngày càng mở rộng trên nhiều lĩnh vực nhờ tận dụng tốt lợi thế hợp tác giữa hai nước.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Xung đột Nga-Ukraie tiếp tục đẩy giá dầu leo thang
14:23'
Giá dầu thế giới tiếp tục tăng vào chiều ngày 22/11, khi xung đột ở Ukraine có chiều hướng gia tăng và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã lên tiếng cảnh báo về một cuộc xung đột toàn cầu tiềm tàng.
-
Hàng hoá
Mở cửa Phòng trưng bày “Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”
11:37'
Đây là lần thứ 14 Phòng trưng bày của Tổng cục mở cửa đón khách tham quan, tìm hiểu thông tin, dấu hiệu nhận biết hàng thật - hàng giả với một số mặt hàng có nhu cầu tiêu thụ cao trên thị trường.
-
Hàng hoá
Indonesia nhập khẩu khoảng 1 triệu tấn gạo từ Ấn Độ
08:45'
Chính phủ Indonesia đã quyết định nhập khẩu khoảng 1 triệu tấn gạo từ Ấn Độ. Quy trình giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp đã hoàn tất.
-
Hàng hoá
Kiên Giang đưa hơn 90% sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử
08:45'
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Kiên Giang, đến nay tỉnh có 269 sản phẩm đạt chuẩn OCOP, trong đó có hơn 90% sản phẩm OCOP đưa vào sàn thương mại điện tử để kinh doanh.
-
Hàng hoá
Giá dầu thế giới tăng 1% giữa lúc xung đột Nga-Ukraine leo thang
07:40'
Giá dầu thế giới tăng khoảng 1% vào ngày 21/11 sau khi Nga và Ukraine gia tăng các cuộc tấn công bằng tên lửa, làm dấy lên lo ngại về nguy cơ căng thẳng nguồn cung dầu thô nếu xung đột lan rộng.
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng nhanh do căng thẳng địa chính trị
17:56' - 21/11/2024
Giá dầu thô thế giới đã ghi nhận mức tăng đáng kể trong phiên chiều 21/11 khi căng thẳng leo thang giữa Nga và Ukraine.
-
Hàng hoá
Nhà bán lẻ tung “chiêu” khuyến mãi đặc biệt mùa Tết
13:09' - 21/11/2024
Cùng với chuẩn bị sẵn sàng nguồn cung hàng hóa phục vụ thị trường Tết 2025, nhiều nhà bán lẻ trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh còn tung “chiêu” khuyến mãi đặc biệt nhằm nắm bắt cơ hội kinh doanh.
-
Hàng hoá
Xây dựng thương hiệu, hình thành liên kết chuỗi giá trị sản phẩm lúa và dừa
10:49' - 21/11/2024
Tỉnh Trà Vinh có diện tích đất trồng lúa chiếm hơn 58% đất nông nghiệp của tỉnh, diện tích trồng dừa đứng thứ 2 cả nước, chỉ sau tỉnh Bến Tre, nên tỉnh xác định đây là 2 cây trồng chủ lực,.
-
Hàng hoá
Chính sách tăng thuế VAT sẽ ảnh hưởng tới giá gạo ở Indonesia
08:25' - 21/11/2024
Mặc dù gạo có thể không phải chịu thuế VAT trực tiếp nhưng nhiều thành phần khác nhau liên quan đến sản xuất và phân phối thực sự phải chịu thuế, có thể ảnh hưởng đến giá gạo.