Xúc tiến thương mại, đầu tư và kết nối giao thương Việt Nam và tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc)

18:27' - 05/04/2024
BNEWS Hợp tác Việt Nam và tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc) không ngừng đi vào chiều sâu và ngày càng mở rộng trên nhiều lĩnh vực nhờ tận dụng tốt lợi thế hợp tác giữa hai nước.

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam và tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc) tăng cường kết nối và đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, chiều 5/4, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Ủy ban Xúc tiến thương mại tỉnh Tứ Xuyên (CCPIT) tổ chức Hội nghị Xúc tiến Thương mại, Đầu tư và Kết nối giao thương Việt Nam - tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc).

 

Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam và tỉnh Tứ Xuyên trao đổi, kết nối và đẩy mạnh hợp tác nhằm thúc đẩy xuất nhập khẩu chính ngạch hai chiều các sản phẩm nông sản, thủy sản, dược liệu giữa Việt Nam và Trung Quốc, đặc biệt tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm có thế mạnh của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc.

Những năm gần đây, dưới sự chỉ đạo, định hướng trực tiếp của Lãnh đạo cấp cao hai nước Việt - Trung, đặc biệt là sau chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến Trung Quốc vào tháng 10 năm 2022 và chuyến thăm của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình đến Việt Nam vào tháng 12 năm 2023, quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc tiếp tục được củng cố, tăng cường và bổ sung những định hướng chiến lược mới trong tương lai.

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Lê Hoàng Tài- Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết: Sự kiện này là một trong những hoạt động cụ thể hóa việc triển khai chỉ đạo của Lãnh đạo cấp cao hai nước về hợp tác thực chất sâu sắc hơn (1 trong 6 phương hướng hợp tác lớn được đưa ra tại Tuyên bố chung năm 2023). Đó là cùng nhau tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư nhằm khai thác tiềm năng, thế mạnh của mỗi bên, tạo động lực tăng trưởng mới cho hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước.

Bởi vậy, hợp tác Việt Nam và tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc) không ngừng đi vào chiều sâu và ngày càng mở rộng trên nhiều lĩnh vực nhờ tận dụng tốt lợi thế hợp tác giữa hai nước, cơ hội do "Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực" (RCEP) mang lại và sự kết nối của tuyến đường sắt liên vận quốc tế Hà Nội - Thành Đô - Châu Âu.

Đáng lưu ý, nhiều doanh nghiệp lớn của tỉnh Tứ Xuyên đã đầu tư tại Việt Nam và đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế của các địa phương của Việt Nam. Không chỉ dừng lại ở giao lưu kinh tế, thương mại, Việt Nam và tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc) còn duy trì chặt chẽ giao lưu nhân dân, giao lưu văn hóa và các chuyến thăm cấp cao lẫn nhau.

Theo ông Lê Hoàng Tài, mặc dù có vị trí, vai trò quan trọng và thị trường đầy tiềm năng với dân số khoảng 84 triệu người nhưng hợp tác tác kinh tế, thương mại Tứ Xuyên với Việt Nam còn chưa xứng với tiềm năng của hai bên. Số liệu thống kê cho thấy, năm 2023, kim ngạch thương mại Việt Nam và tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc) mới chỉ đạt 11 tỷ USD, chiếm tỷ trọng còn rất khiêm tốn trong tổng kim ngạch thương mại Việt Nam - Trung Quốc. 

Hơn nữa, trong bối cảnh hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam - Trung Quốc đang duy trì đà tăng trưởng ổn định và bền vững, doanh nghiệp Việt Nam và Tứ Xuyên cần đẩy mạnh và tăng cường hợp tác nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng để phát triển hợp tác kinh tế, thương mại giữa các địa phương của Việt Nam và tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc).

Để tiếp nối sự thành công của Hội nghị Xúc tiến thương mại, Đầu tư và Hợp tác kinh tế Việt Nam và tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc), Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đánh giá cao Ủy ban Xúc tiến thương mại tỉnh Tứ Xuyên phối hợp với Cục Quản lý Trung Y tỉnh Tứ Xuyên tổ chức đoàn doanh nghiệp Tứ Xuyên sang tham dự Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo 2024), đồng thời, khảo sát, làm việc và kết nối, giao thương với các doanh nghiệp Việt Nam.

"Hy vọng các hoạt động xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư trong ngành công thương sẽ được Ủy ban Xúc tiến thương mại tỉnh Tứ Xuyên quan tâm duy trì phối hợp chặt chẽ với Cục Xúc tiến thương mại để có thể tổ chức thường xuyên, liên tục, tạo cơ hội để cho doanh nghiệp hai bên được gặp gỡ, trao đổi tìm hiểu cơ hội hợp tác, đầu tư và kinh doanh", ông Lê Hoàng Tài nhấn mạnh.

Đề cập đến việc kết nối, phát triển hợp tác giao thương giữa hai nước, bà Lôi Tuyết Kiệt – Phó Chủ tịch Ủy ban Xúc tiến thương mại tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc) cho hay: Đoàn đại diện của tỉnh Tứ Xuyên tới Việt Nam chủ yếu để tham gia Hội chợ Thương mại quốc tế được tổ chức tại Hà Nội với hơn 30 phiên chợ có quy mô chuyên nghiệp bao gồm các lĩnh vực như thiết bị điện tử, y tế, thực phẩm, cơ sở hạ tầng công nghệ sinh học. Tỉnh Tứ Xuyên sẽ tiếp tục tăng cường quảng bá, kết nối và hợp tác dựa trên nhu cầu hai bên.

Theo bà Lôi Tuyết Kiệt, hội nghị không chỉ thể hiện mối quan hệ thân thiết mà còn là cơ hội cho hai bên thực hiện mục tiêu kinh tế. Do đó, qua việc tham gia hội chợ và hội nghị kết nối này, Việt Nam và tỉnh Tứ Xuyên sẽ có được những kết quả tích cực và đạt được sự phát triển chung giúp hai nước mở ra giai đoạn hợp tác mới tốt hơn.

Tham dự hội nghị, có sự góp mặt của 15 doanh nghiệp của tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc) và 60 doanh nghiệp Việt Nam thuộc nhiều lĩnh vực sản xuất, xuất, nhập khẩu, nông sản, dược liệu, thực phẩm chế biến, logistics, xây dựng, đầu tư tham dự và kết nối giao thương.

Cũng tại hội nghị, đại diện Cục Xúc tiến thương mại và đại diện Ủy ban Xúc tiến thương mại tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc) đã giới thiệu về các cơ hội hợp tác thương mại giữa doanh nghiệp Việt Nam và tỉnh Tứ Xuyên(Trung Quốc). Cùng với đó, Ban Tổ chức tổ chức chương trình kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và các doanh nghiệp tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc).

Thông qua việc kết nối, doanh nghiệp của hai bên đã tìm hiểu kỹ hơn nhu cầu xuất, nhập khẩu của nhau, xác định được đối tác tiềm năng, để từ đó xây dựng kế hoạch sản xuất, kinh doanh phù hợp và hiệu quả.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục