Khai mạc triển lãm sản xuất, tiêu dùng bền vững trong hệ thống phân phối hiện đại

14:45' - 21/07/2023
BNEWS Triển lãm thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng bền vững trong hệ thống phân phối hiện đại với sự tham gia của 30 gian hàng đến từ hơn 20 doanh nghiệp, đơn vị trong và ngoài nước.

Triển lãm thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng bền vững trong hệ thống phân phối hiện đại với chủ đề “Tiêu dùng xanh- Cùng sống lành” đã khai mạc ngày 21/7 tại Trung tâm Thương mại Big C Thăng Long, 222 Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội với sự tham gia của 30 gian hàng đến từ hơn 20 doanh nghiệp, đơn vị trong và ngoài nước.

Sự kiện do Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) và Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC (Đài Tiếng nói Việt Nam) tổ chức. Hoạt động này nằm trong khuôn khổ Chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2021 – 2030.

Tại lễ khai mạc, ông Lê Triệu Dũng – Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) cho biết, cùng sự phát triển của nền kinh tế, vấn đề phát triển bền vững; trong đó, cụ thể là sản xuất và tiêu dùng bền vững luôn được Đảng, Nhà nước Việt Nam quan tâm, duy trì và thúc đẩy phát triển.

Ngày 20/6/2023, Quốc hội đã thông qua Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi); trong đó, đã quy định nhiều nội dung liên quan đến sản xuất, tiêu dùng bền vững. Các quy định này sẽ là căn cứ pháp lý để thúc đẩy, tạo điều kiện khuyến khích các cơ quan, tổ chức, cá nhân tiếp tục thực hiện hoạt động, giải pháp để nâng cao hiệu quả sản xuất, tiêu dùng bền vững tại Việt Nam.

Theo ông Lê Triệu Dũng, triển lãm “Tiêu dùng xanh – Cùng sống lành” trưng bày, giới thiệu các mô hình thực tiễn về sản xuất bền vững; chia sẻ, hướng dẫn thực hành tiêu dùng bền vững. Cùng đó là phiên trao đổi, thảo luận mở, có sự tham gia của các nhân vật truyền cảm hứng để nâng cao nhận thức và tăng cường hành động của toàn thể xã hội với hoạt động sản xuất, tiêu dùng bền vững.

Đây là cơ hội tốt để doanh nghiệp tăng cường kết nối kinh doanh, người tiêu dùng có cơ hội trải nghiệm thực tiễn sản phẩm và cơ quan quản lý, tổ chức, hiệp hội có sự trao đổi, chia sẻ và đề xuất sáng kiến, giải pháp thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng bền vững.

Bà Trần Thị Phương Lan – Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho hay, thời gian qua Sở Công Thương Hà Nội đã phối hợp với các Cục, Vụ thuộc Bộ Công Thương triển khai hiệu quả Chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững. 

Đến nay, Chương trình đã hỗ trợ khoảng 50% doanh nghiệp trong lĩnh vực phân phối được hướng dẫn, áp dụng các giải pháp về sản xuất sạch hơn, tiết kiệm năng lượng. Bên cạnh đó, giảm 65% tỷ lệ sử dụng bao bì khó phân hủy tại các chợ dân sinh và các trung tâm thương mại, siêu thị.

Đặc biệt, có tới 70% doanh nghiệp trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp áp dụng đổi mới công nghệ theo hướng công nghệ sạch, thân thiện với môi trường; 80% doanh nghiệp tham gia chuỗi sản xuất, cung ứng nông sản thực phẩm an toàn. Ngoài ra, thành phố Hà Nội tập trung hỗ trợ các đối tượng là cơ sở, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh có quy mô nhỏ và vừa để hình thành chuỗi sản xuất sạch theo từng lĩnh vực.

Cụ thể như mây tre đan, dệt may, sơn mài, xây dựng, hàng tiêu dùng, cơ khí chế tạo, điện – điện tử... với hệ thống các siêu thị, trung tâm phân phối bán lẻ. Việc này nhằm hình thành mối liên kết chặt chẽ là sản xuất xanh - phân phối xanh - tiêu dùng xanh.

Đại diện phía doanh nghiệp, bà Phạm Thị Thùy Linh - Giám đốc Đối ngoại và Đầu tư miền Bắc, Tập đoàn Central Retail nhấn mạnh, triển lãm Thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng bền vững trong hệ thống phân phối hiện đại là hoạt động ý nghĩa để định hướng thay đổi hành vi của người tiêu dùng hướng đến mục tiêu sản xuất và tiêu dùng bền vững tại Việt Nam. 

Tập đoàn Central Retail kỳ vọng người tiêu dùng khi thăm quan và mua sắm tại các siêu thị sẽ quan tâm, ủng hộ và tạo ra sức lan tỏa mạnh mẽ “Tiêu dùng xanh, Cùng sống lành”.

Khảo sát của Nielsen Việt Nam cho thấy, có tới 80%, người tiêu dùng Việt sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các sản phẩm có cam kết xanh và sạch, sản xuất từ những nguyên liệu thân thiện với môi trường.

Để cạnh tranh xu hướng xanh hóa trong xây dựng thương hiệu ngày càng phổ biến, nhiều doanh nghiệp đã nỗ lực đầu tư sản xuất nhằm cho ra đời những sản phẩm đảm bảo yếu tố xanh và sạch; xây dựng thương hiệu xanh gắn với phát triển bắn vùng. Tuy nhiên, các thương hiệu có cam kết xanh và sạch hiện có mức tăng trưởng chỉ khoảng 4%/năm.

Mặc dù nhiều doanh nghiệp đã đầu tư mạnh hơn vào khâu chế biến, đa dạng hóa sản xuất liên kết với nhau tạo thành phong trào sản xuất các sản phẩm hữu cơ và phát triển rộng khắp cả nước. Tuy vậy, sự xuất hiện của sản phẩm xanh trong hệ thống bán lẻ hiện đại tại Việt Nam vẫn còn chừng mực và khiêm tốn.

Do đó, sự chỉ đạo của các bộ, ban, ngành và sự tích cực của các doanh nghiệp đã góp phần tích cực, thúc đẩy tiêu dùng xanh, nâng cao nhận thức cộng đồng trong việc sử dụng các sản phẩm sinh thái, túi nylon sinh thái, 3R (tiết giảm - tái sử dụng – tái chế). 

Thế nhưng, phần lớn mới chỉ dừng lại ở những hoạt động đơn lẻ, chưa kết nối với nhau, phạm vi tác động hẹp, chưa có tính phổ biến và tinh bền vững. Do đó, cần lan toả truyền thông rộng rãi hơn nữa để nâng cao nhận thức của doanh nghiệp, người tiêu dùng trong sản xuất, tiêu dùng bền vững./.

Chuỗi sự kiện triển lãm sẽ kéo dài tới hết ngày 23/7./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục